Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar có thật sự đáng giá 190 triệu euro?

Không phải ngẫu nhiên ngôi sao Neymar lại khiến nhiều gã khổng lồ châu Âu sục sôi trong thời gian qua. Tất cả đều có những lý do của nó.

Neymar đang trải qua năm tháng rực rỡ cùng Barcelona. Mùa thứ ba khoác áo đội bóng xứ Catalan chứng kiến chân sút người Brazil trở thành mũi nhọn đạt tới sự hoàn hảo. Không chỉ ghi bàn giỏi, tiền đạo 24 tuổi còn sắm vai kiến tạo cừ khôi. Hình ảnh Neymar lúc này như một số "9 rưỡi" trên hàng công nhà đương kim vô địch La Liga.

Neymar ghi bàn tốt, kiến tạo cũng không phải dạng vừa.

Mới đây, báo Sport có thực hiện thống kê về các tiền đạo ở giải Vô địch Quốc gia Tây Ban Nha, theo đó, Neymar là cầu thủ có hiệu suất tấn công khủng nhất. Từ đầu mùa, anh tạo ra 69 cơ hội sau 23 vòng đấu, trong đó cựu sao Santos chỉ thi đấu 19 trận. Trung bình mỗi trận, thủ quân tuyển Brazil tạo ra 3,6 cơ hội, cao hơn Cristiano Ronaldo, Karim Benzema lẫn hai người đồng đội Luis Suarez và Lionel Messi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Neymar ghi được 16 bàn ở La Liga, kém 4 bàn so với chân sút dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Luis Suarez 4 bàn và thua Ronaldo 3 bàn. Tuy nhiên, số 11 của Barcelona lại thực hiện nhiều pha kiến tạo hơn bất kỳ cầu thủ nào trong số họ, với 9 đường dọn cỗ. Neymar đã tham gia trực tiếp vào 25 trong tổng số 56 bàn thắng Barcelona ghi được tại giải quốc nội, đạt tỷ lệ 44.6%.

Những con số trên là minh chứng rõ rệt cho thấy tầm quan trọng của Neymar với hàng công Barcelona. Anh thậm chí còn dẫn đầu danh sách những cầu thủ tấn công hiệu quả nhất xứ bò tót khi xếp trên cả Gareth Bale, Roberto Soldado, Koke và Toni Kroos. Được biết, Bale chỉ có 8 pha kiến tạo và tạo ra 38 cơ hội, trong khi Soldado có 8 pha kiến tạo và có 23 cơ hội. Với Koke, tiền vệ này thực hiện 7 đường dọn cỗ và tạo ra 40 cơ hội, còn Toni Kroos tung ra 7 pha kiến tạo và 38 cơ hội.

Hình ảnh minh họa cho thấy Neymar dẫn đầu danh sách những cầu thủ tấn công hiệu quả nhất. Ảnh: Sport.es

Trước phong độ thăng hoa của Neymar, Real Madrid, Manchester United, Manchester City và Paris Saint Germain đang mơ có được chữ ký ngôi sao người Brazil. Báo Sport cho biết, cả bốn "ông lớn" của châu Âu đều sẵn sàng chi 190 triệu euro để kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Neymar. Dù số 11 không muốn rời CLB và khao khát gia hạn hợp đồng cùng Barca, tuy nhiên, tình hình tài chính nơi đội chủ quản lại không cho phép họ thực hiện điều đó dễ dàng. 

Thời cơ cho MU, Real, Man City và PSG cũng xuất hiện từ đây. Được biết, Real dùng mức lương 35 triệu euro/mùa để thuyết phục Neymar rời Barca, trong khi truyền thông Anh gây sốc với thông tin Man City sẽ biến chân sút người Brazil thành ông hoàng lương bổng với thu nhập 60 triệu euro/mùa. Sắp tới, đội bóng Anh sẽ được dẫn dắt bởi Pep Guardiola và nhà cầm quân tài năng này cũng không giấu ý định muốn có Neymar trong đội hình. 

Quyết không chịu thua Man City, MU cũng trải thảm đỏ với Neymar. Mức lương họ đưa ra cho cầu thủ ngang bằng với kình địch cùng thành phố. Gần đây, báo chí loan tin Jose Mourinho sẽ trở thành HLV tiếp theo của "Quỷ đỏ" và được cấp 380 triệu euro để mua sắm. Một trong những mục tiêu hàng đầu được ông thầy người Bồ Đào Nha nhắm tới là ngôi sao người Brazil, cái tên vừa khít cho kế hoạch đưa MU trở lại hình ảnh hào hùng ngày nào.

Neymar vẫn còn tương lai rộng mở phía trước

Còn PSG, đội bóng Pháp tin Neymar sẽ trở thành mảnh ghép còn thiếu cuối cùng giúp họ chinh phục danh hiệu Champions League. Nhà đương kim vô địch Ligue 1 sẽ trả cho Neymar 40 triệu euro/mùa nếu đồng ý tới Pháp thi đấu. 

Từ Real tới MU, Man City và PSG, tất cả những tên tuổi này đều trả giá rất cao với hy vọng sở hữu Neymar. Theo họ, tiền đạo đến từ Nam Mỹ còn trẻ, do đó, tương lai vẫn còn rộng mở. Mua được Neymar, đó giống như mũi tên trúng hai đích khi vừa sở hữu cỗ máy ghi bàn thượng hạng, đồng thời có luôn người kiến tạo tài ba. Không có nhiều những cầu thủ như số 11 của Barcelona trong làng túc cầu hiện nay.

Vì vậy, con số 190 triệu euro giải phóng hợp đồng kèm theo mức lương lên tới hàng chục triệu euro cho Neymar kỳ thực không phải con số quá đắt, nếu dựa trên giá trị của người trong cuộc.

Đồng tiền điên rồ: Neymar, Trung Quốc và Premier League

Dòng chảy của đồng tiền khiến mọi thứ thay đổi chóng mặt. Giá cầu thủ từ đó cũng bị thổi phồng, trong khi tiền bản quyền truyền hình lạm phát mạnh trên thị trường.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm