Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar càng hay, Perez càng bị ám ảnh

Trước Barcelona, Real Madrid từng theo đuổi sít sao Neymar. Truyền thông còn loan tin sân Bernabeu chứ không phải Nou Camp mới trở thành điểm đến của ngôi sao người Brazil.

Hơn một tuần trở lại đây, làng báo chí Tây Ban Nha xôn xao với thông tin Real Madrid trải thảm đỏ mời gọi Neymar. Ngài chủ tịch Florentino Perez như bị ám ảnh bởi đôi chân biết khiêu vũ trên sân cỏ của tay săn bàn 23 tuổi. Ông cuồng Neymar đến nỗi sẵn sàng bạo chi để cuỗm viên ngọc quý của Barca khỏi Catalan. Như những cách thức trước đây, Real Madrid muốn biến Neymar thành "Figo mới", tức dùng tiền với mức lương rất hấp dẫn lên tới 35 triệu euro để mời gọi cầu thủ này.

Nhưng liệu Neymar có xứng đáng để Real Madrid phải đánh đổi tất cả, thậm chí hy sinh cả Cristiano Ronaldo?

"Neymar đang tiến gần đến đẳng cấp của Messi"

Neymar sẽ trở thành người kế thừa xứng đáng cho Messi.

Trên báo Sport, cây bút Joan Maria Batlle đưa ra câu trả lời đanh thép về tài năng của Neymar như vậy. Ông tin sớm muộn thì tiền đạo 23 tuổi sẽ kế thừa Messi vĩ đại. Hiện tại, số 10 của Barca là ngôi sao số 1 hành tinh, còn tiền đạo số 11 sắm vai người thứ nhì không thể chối cãi. Joan Maria Batlle không nhận định Neymar sẽ trở thành Messi mới trong lịch sử bóng đá, tuy nhiên, khi Leo giải nghệ hoặc xuống dốc, người đồng đội sẽ kế nhiệm anh. 

Trong khoảng 5 năm nữa, Neymar sẽ có những gì Messi từng đạt được nếu tiếp tục phát triển tài năng. Thật vậy, làng túc cầu chưa tìm được ngôi sao 23 tuổi nào đẳng cấp như Neymar và vươn tới trình độ tiệm cận sát với siêu sao người Argentina. Trong Gala trao giải Quả bóng Vàng 2015, Neymar chỉ về thứ ba sau Cristiano Ronaldo, tuy nhiên, đó không phải thước đo khẳng định cho giá trị thực của cầu thủ người Nam Mỹ. 

Tài năng của Neymar ra sao, theo dõi những gì anh thể hiện trong trận Barca thắng Bilbao 3-1 hồi giữa tuần rõ nhất. Chân sút này có kỹ thuật làm đảo điên mọi hàng phòng ngự. Sự ngẫu hứng trong lối chơi khiến hậu vệ đối phương luôn gặp ác mộng mỗi khi theo kèm. Đó còn chưa kể khả năng dứt điểm rất hoàn hảo. Bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 tại Nou Camp trước Bilbao như một kiệt tác nghệ thuật chỉ có những nghệ sĩ tài ba mới đủ sức tạo nên.

Neymar hội đủ mọi tố chất một tiền đạo đẳng cấp thế giới, tiệm cận với đẳng cấp Messi.

Ở Neymar, anh không chỉ sắm vai tiền đạo, mà còn hoàn thành rất tốt công việc nhà kiến tạo. Khi cần, Neymar có thể trở thành "chim mồi" thu hút cầu thủ đội bạn. Lúc bùng nổ, tiền đạo này hóa cỗ máy ghi bàn hiệu quả. Ngoài ra, thủ quân tuyển Brazil còn trở thành cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo khi tích cực tham gia vào các pha bóng xây dựng tấn công. Theo thời gian, Neymar trở thành mũi khoan không thể thay thế ở hành lang trái. 

Chứng kiến Neymar ngày một trưởng thành trong màu áo Barca, chủ tịch Perez của Real đang tiếc hùi hụi. Phải chi ngày trước, "Los Blancos" nỗ lực hơn thì họ đã chạm tay vào chân sút có thể giúp CLB gặt hái nhiều hơn những gì Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale mang về.

Perez chỉ có thể mơ về Neymar

Trong một phát biểu mới đây, Neymar trấn an người hâm mộ như sau: "Các bạn yên tâm. Tôi vẫn đang ở đây mà". Chia sẻ đó như xát muối vào nỗi đau Chủ tịch Perez. Nhiều năm trước, ông đã thất bại trong việc chiêu mộ Neymar. Tuy nhiên, con người ấy không vội bỏ cuộc. Từ triết lý tất cả mọi thứ đều có thể thay đổi bởi sự tác động của đồng tiền, giống như cách Real Madrid mang Luis Figo một cách đầy táo bạo từ tay Barca về thủ đô Tây Ban Nha hơn một thập niên trước, Perez tính sử dụng chiêu cũ với Neymar.

Neymar chơi càng hay, Real càng bị ám ảnh.

Người Catalan dĩ nhiên không thể đứng yên nhìn kịch bản cũ tái diễn. Trước Bilbao, họ thể hiện tình yêu dành cho Neymar, đồng thời kêu gọi anh miễn nhiễm với sức hút đồng tiền qua băng-rôn: "Florentino, Neymar không phải Figo". Gần nhất, HLV Luis Enrique cũng khẳng định cho tương lai Neymar là ở Barcelona. "Tôi nghĩ cậu ta sẽ ký hợp đồng mới với CLB". Đồng quan điểm, giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta cho biết: "Neymar đang rất hạnh phúc ở Barcelona".

Chừng ấy đủ khiến Perez phải thất vọng. Barca từng cay đắng chứng kiến Figo rời Catalan để rồi đội bóng lâm vào cảnh khủng hoảng và nhiều năm liền bị Real vượt mặt, vì vậy, họ không muốn bài học cũ tái diễn. Trên báo Goal, cây bút Ben Hayward cho biết Barca đang làm mọi cách để giữ chân Neymar trước sự chèo kéo từ Real. Họ sẵn sàng trả cho cầu thủ này mức lương 20 triệu euro/năm, bất chấp cảnh báo từ điều luật Công bằng tài chính.

Ở Catalan, mọi thứ giờ đều được dành cho Neymar. Khi ban lãnh đạo nhìn thấy được số 11 sẽ trở thành tương lai đội bóng, họ nhất quyết không để mất đi một tài năng sáng giá. Từ khán đài, cổ động viên liên tục tác động lên suy nghĩ của tiền đạo người Brazil. Hễ tới Nou Camp lúc này, bạn sẽ được nghe rất rõ âm thanh: "Neymar, hãy ở lại" vang lên như một lời thỉnh cầu tha thiết. Không chỉ vậy, Messi cũng sắm vai nhân tố quan trọng tác động lên tương lai người kế thừa.

Neymar sẽ không trở thành "Figo mới", như trường hợp xảy ra cách đây hơn 15 năm.

Trên sân, Messi nhường quyền đá phạt đền cho người đồng đội. Đó không chỉ vì hành động cho thấy sự đoàn kết và biết chia sẻ vinh quang lẫn đắng cay cùng nhau, mà còn bởi Messi muốn tạo cho đối tác cảm giác Nou Camp sẽ trở thành xương tủy và máu thịt không thể thay thế.

Thời gian qua, báo chí đồn thổi Neymar đang biến Real Madrid thành con rối vì khát khao sở hữu anh càng lớn bao nhiêu, điều đó sẽ buộc BLĐ phải gấp rút tăng lương cho anh. Nhưng điều đó có gì sai. Với tài năng và đẳng cấp của Neymar, chẳng nhẽ anh không xứng đáng nhận được nhiều hơn?

Khi sự đã thế, việc Neymar chơi tiến bộ và xuất sắc hơn chỉ làm chủ tịch Perez thêm phần ám ảnh với cầu thủ này, nhưng không làm gì được nhiều hơn.





Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/AFP

Bạn có thể quan tâm