Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NewsJeans bị chỉ trích chiếm đoạt văn hóa Trung Quốc

NewJeans khiến cư dân mạng Trung Quốc tức giận khi quảng bá giấy truyền thống Hàn Quốc. Họ cho rằng đây là hành vi chiếm đoạt văn hóa.

Nhóm NewJeans nhận nhiều chỉ trích khi quảng bá thuật làm giấy dâu tằm hanji. Ảnh: Youtube.

Theo Korea JoongAng Daily, NewJeans nhận nhiều phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc vì xuất hiện trong video hướng dẫn cách làm hanji, giấy dâu tằm truyền thống của Hàn Quốc.

Tổ chức Thiết kế và Thủ công Hàn Quốc đã phát hành một video vào hôm 6/1 với cảnh nhóm nhạc nữ học cách làm hanji cùng nghệ nhân Ahn Chi-yong. Video được tạo ra để quảng bá truyền thống Hàn Quốc tới người hâm mộ Kpop toàn cầu.

Sau khi video được phát hành, người dùng trực tuyến Trung Quốc đã để lại bình luận giận dữ trên các tài khoản mạng xã hội của NewJeans. Họ cho rằng giấy có nguồn gốc từ Trung Quốc, vì vậy đây chính là hành vi chiếm đoạt văn hóa.

NewJeans anh 1

Nhóm NewJeans rất tích cực quảng bá các văn hóa của Hàn Quốc. Ảnh: Naver.

“Nghệ thuật làm giấy là của Trung Quốc”, “Bạn không biết bạn đang ăn cắp văn hóa của người khác sao”, “Thuật làm giấy của Trung Quốc lâu đời hơn của Koryo, Hàn Quốc, đừng ăn cắp nền văn hóa Trung Quốc nữa”, các tài khoản viết.

Tuy nhiên, vẫn có các ý kiến khác bảo vệ nhóm nhạc nữ: "NewJeans không nói nguồn gốc của giấy từ Hàn Quốc. Họ chỉ quảng bá một trong những loại hình của nó".

Nguồn gốc chính xác của hanji chưa được ghi lại ở Hàn Quốc nhưng nó được cho là có hơn 1.000 năm lịch sử và bắt nguồn từ Trung Quốc.

“Không có ghi chép lịch sử rõ ràng về việc sản xuất giấy hanji bắt nguồn ở Hàn Quốc, nhưng loại giấy này từng được phát hiện ở ngôi mộ cổ Bangmatan, Trung Quốc vào thế kỷ thứ II trước Công nguyên. Có lẽ công nghệ sản xuất giấy được chuyển giao vào khoảng thời gian này”, trang web của Trung tâm Hỗ trợ ngành Công nghiệp Hanji viết.

Một cuộc tranh luận tương tự đã nổ ra vào tháng 10/2021 khi ca sĩ Jang Won Young của nhóm nhạc nữ IVE giới thiệu chiếc trâm cài truyền thống kiểu phượng hoàng trong video của tạp chí Vogue Korea.

Một người có ảnh hưởng ở Trung Quốc với khoảng 480.000 lượt theo dõi đã chỉ trích Won Young: “Từ thời cổ đại, rồng và phượng đã là biểu tượng độc đáo của người Trung Quốc. Người Hàn Quốc sử dụng trâm cài từ rất lâu nhưng họ không thể khẳng định trâm cài phượng hoàng là của họ”.

Jisoo, một mảnh ghép của Blackpink, được đặt biệt danh “mọt sách”. Tủ sách của cô là bộ sưu tập các tác phẩm kinh điển nằm trong top những ấn phẩm nổi tiếng toàn cầu. Mời độc giả theo dõi tại đây.

Nhóm nhạc nữ có danh tiếng vượt IVE và BlackPink

NewJeans trở thành nhóm nhạc nữ có chỉ số danh tiếng thương hiệu cao nhất tháng 1/2023, vượt qua IVE và BlackPink.

Phản ứng trái chiều về ca khúc mới của NewJeans

Một số khán giả không đồng tình với việc MV "OMG" sử dụng hình ảnh bệnh nhân tâm thần để ám chỉ những người có quan điểm đối lập.

HYBE không còn phụ thuộc vào BTS?

Theo Daum, từ sau khi BTS tạm dừng hoạt động nhóm, kinh tế của HYBE đang dần khôi phục sự phát triển nhờ thành công ấn tượng của NewJeans, &TEAM và chiến lược mở rộng toàn cầu.

Trúc Giang

Bạn có thể quan tâm