Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Newcastle lâm nguy ở Premier League

Newcastle chỉ có 7 điểm sau 14 vòng và đang rơi vào thế khó để trụ hạng ở Premier League mùa 2021/22.

Newcastle không giành nổi 3 điểm trọn vẹn khi một phần ba mùa giải đã trôi qua. Trong kỷ nguyên Premier League, ngoài Newcastle, chỉ có ba đội không thắng sau 14 trận là Swindon Town (mùa 1993/94), QPR (mùa 2012/13) và Sheffield United (mùa trước).

Điểm chung của ba đội đó là không trụ hạng thành công. Newcastle đang kém vị trí an toàn 6 điểm - thực tế là 7 điểm vì hiệu số bàn thắng tệ hại.

Cổ động viên Newcastle đã mường tượng ra giai đoạn CLB đổi đời dưới tay ông chủ người UAE. Tuy nhiên, việc đầu tiên "Chích chòe" phải làm là chiến đấu để tránh rớt hạng lần thứ ba trong 13 năm.

newcastle anh 1

Newcastle liên tục đánh rơi cơ hội khi gặp các đội ở nhóm dưới. Ảnh: Reuters.

Khủng hoảng của Newcastle

"Chích chòe" đã đụng độ 4 trong 10 đối thủ ở nửa dưới bảng xếp hạng. Tất cả đều diễn ra trên sân của Newcastle, nhưng họ không thể tận dụng thời cơ này để giành trọn ba điểm. Đó là các trận gặp Southampton, Leeds, Brentford, Norwich, và mỗi CLB đều giành một điểm ra về.

Newcastle cũng hòa Watford, Crystal Palace và Aston Villa. Họ chỉ lấy được 6 trong 21 điểm ở những trận đấu có thể giành kết quả tốt.

Everton (vị trí 14) và Burnley (19) là 2 CLB còn lại ở nhóm nửa dưới chưa đụng độ Newcastle. Phía trước "Chích chòe" là một tháng "bão táp", khi họ lần lượt đụng Leicester, Liverpool, Everton, Man City và MU.

Những chỉ số tệ hại cho một CLB ở Premier League 2021/22 đang hội tụ ở Newcastle. Họ để thủng lưới 30 bàn, với chỉ số bàn thua dự kiến (xG) là 26,9, hứng chịu 277 cú sút và bị thổi 5 quả phạt đền. Chỉ Norwich là CLB để cho đối thủ sút nhiều hơn Newcastle. Và số lần thủng lưới sau 14 vòng của Newcastle chỉ thấp hơn Watford.

Nghịch lý ở chỗ, Newcastle ghi tới 17 bàn trên sân nhà sau 7 trận - nhiều hơn 5 bàn so với đội xếp sau là Leicester City. Nhưng "Chích chòe" chỉ giành 4 trận hòa và nhận 3 thất bại tại St James' Park.

Newcastle mở tỷ số ở 6 trận từ đầu mùa, với 5 trong số đó là trên sân nhà, nhưng kết quả chung cuộc họ giành được là hòa 4 và thua 2. Họ đánh rơi 14 điểm ở thế dẫn bàn, trong đó có 8 điểm trước các đội nửa dưới. Riêng trên sân nhà, Newcastle phung phí 12 điểm vì bị lật thế cờ sau những lần dẫn trước.

Gần nhất, Newcastle chia điểm trước Norwich trên sân nhà. Nhiều CĐV Newcastle đã la ó, chỉ trích chính cầu thủ đội nhà. Dù thực tế, một điểm là kết quả không tệ với Newcastle, bởi họ chỉ còn 10 cầu thủ từ phút thứ 9.

Nhưng hòa trước Norwich, đội bóng áp đứng áp chót bảng xếp hạng, trên sân nhà chẳng khác gì thất bại với Newcastle. HLV Eddie Howe phát biểu: "Kết quả hòa là không đủ. Chúng tôi biết phải thắng trong mọi trận, nhất là với trận tới trước đối thủ như Burnley".

newcastle anh 2

HLV Howe muốn tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa này. Ảnh: Reuters.

Newcastle cần thêm cú hích

Newcastle chỉ giành trung bình 0,5 điểm ở mùa này. Thầy trò HLV Howe cần sự cải thiện rất lớn trong 2/3 chặng đường tiếp theo, bởi Newcastle phải giành trung bình 1,4 điểm ở 24 trận để chạm mốc 40 điểm.

Mùa trước, Burnley trụ hạng bằng 39 điểm. Aston Villa thoát hiểm ở mùa 2019/20 với 35 điểm. Nhưng các CLB phải đặt mục tiêu giành 40 điểm để chắc chắn 100 phần trăm trụ hạng. Đây cũng là mốc trung bình cho CLB giành vị trí thứ 17 trong kỷ nguyên Premier League.

Newcastle cần giành trung bình 1,3 điểm/trận, cao hơn gấp 2 kết quả hiện tại của họ, để ít nhất cân bằng thành tích với Burnley mùa trước.

Thầy trò HLV Howe chưa đấu Man City, Liverpool và còn một trận với Chelsea. Trên lý thuyết, khả năng Newcastle có điểm trước 3 ứng viên vô địch là Chelsea, Man City và Liverpool là rất thấp. Họ còn 19 trận có cơ hội giành điểm, dù ít hay nhiều, để tích khoảng 30 điểm và thoát hiểm thành công.

Sân nhà là điểm tựa của Newcastle. Nhưng theo dự đoán của Athletic, trong 12 trận còn lại, "Chích chòe" chỉ có khả năng giành chiến thắng trước Burnley và Watford. Các trận Everton, Aston Villa, Brighton, Crystal Palace và Wolves có thể nhắm tới một điểm.

Newcastle có nguy cơ cao thua MU, Arsenal và Leicester trên sân nhà. Còn những trận gặp Liverpool và Man City là nguy cơ thất bại rất cao.

Việc sa thải Steve Bruce và bổ nhiệm Howe chưa giúp Newcastle giải quyết vấn đề. "Chích chòe" cần một bước ngoặt để vực dậy trong phần còn lại. Và việc đầu tiên Newcastle phải làm là tăng cường chất lượng đội hình.

Ousmane Dembele, Jesse Lingard, Anthony Martial là các ngôi sao đang được lãnh đạo Newcastle đặt vào tầm ngắm. Nhưng ưu tiên của "Chích chòe" là bổ sung gấp hàng thủ. Họ muốn chiêu mộ hậu vệ Oleksandr Zinchenko (Man City) và trung vệ James Tarkowski của Burnley.

Những mục tiêu tin đồn của Newcastle còn có Donny van de Beek, thủ môn Dean Henderson (MU), Aaron Ramsey, Adrien Rabiot (Juventus), Ross Barkley (Chelsea) và Divock Origi (Liverpool).

Newcastle chìm trong khủng hoảng

Rạng sáng 1/12 (giờ Hà Nội), Newcastle hòa 1-1 trước Norwich ở trận đấu sớm của vòng 14 Premier League.

Arsenal khiến Newcastle chìm sâu trong khủng hoảng

Arsenal thắng 2-0 và khiến Newcastle nhận trận thua thứ 7 tại Premier League mùa này, đồng thời tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng.

Viết Tuệ

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm