Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu không thích uống sữa, ăn gì để bổ sung canxi?

Sữa bò là thực phẩm có lượng canxi dồi dào, được con người sử dụng thường xuyên. Bên cạnh sữa bò, có nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu canxi.

Hieu dung ve sua anh 1

Nếu không thích uống sữa, bạn cũng có nhiều lựa chọn khác cho bữa ăn để bổ sung canxi. Ảnh: L.C.

Những người hành nghề y có thiện chí phải đối mặt với một nhiệm vụ không dễ dàng trong việc giáo dục bệnh nhân của họ và công chúng. Một giọng nói đơn lẻ, dù có vang dội đến đâu cũng sẽ bị làm cho bé lại bởi những hình ảnh và khẩu hiệu thông minh, có thể tấn công tới tấp người tiêu dùng tới từ các tạp chí, biển quảng cáo, đài phát thanh và truyền hình.

Bất cứ ai cố gắng đưa ra quan điểm trái ngược đều dễ dàng bị thổi bay bởi làn gió nóng của một chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu đôla.

Hơn nữa, ngành công nghiệp chế biến sữa đã tuyển dụng một lượng lớn diễn viên, siêu mẫu, vận động viên nổi tiếng để xác nhận sữa bò là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ở nước Mỹ, có sự ám ảnh khủng khiếp với người nổi tiếng.

Ta muốn biết kiểu tóc mới nhất của họ, người họ đang hẹn hò, loại xe họ đang lái và loại thực phẩm họ ăn để luôn giữ được vẻ ngoài quyến rũ và gợi cảm. Khi tham gia quảng cáo sữa, người nổi tiếng được chi trả hậu hĩnh, với mức lương khoảng 25.000 đô la.

Hãy hy vọng rằng những người được trả lương cao như vậy (ngay cả khi họ quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện, một số người được báo cáo là đã thực hiện) chắc chắn hiểu được hệ quả của thông điệp mà họ đang giúp ngành công nghiệp chế biến sữa truyền tải đến với nước Mỹ. Xin xét một ví dụ, sự tham gia của nhà làm phim Spike Lee, một người Mỹ gốc Phi) trong quảng cáo như vậy khiến tôi băn khoăn. Hãy xem xét thực tế rằng người gốc Phi là nhóm dân số có tỷ lệ không dung nạp lactose cao thứ hai, khoảng 75%. Không dung nạp lactose nghĩa là không thể tiêu hóa đường (lactose) trong sữa.

Người mắc chứng không dung nạp, trong trường hợp này là ba phần tư số người Mỹ gốc Phi, khi uống sữa có thể bị đầy bụng, chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Là một hình mẫu có ảnh hưởng, sự xuất hiện của Spike Lee trong quảng cáo sữa gửi thông điệp trực tiếp đến người Mỹ gốc Phi rằng việc uống sữa là bình thường, thậm chí đáng ngưỡng mộ.

Nỗi ám ảnh về lượng canxi mà ta có thể thu nạp từ sữa bò cho thấy không có nguồn canxi nào khác trong chế độ ăn uống. Điều này khác xa sự thật. Rốt cuộc, lũ bò lấy canxi từ đâu? Chúng thu nạp chất này từ nguồn cỏ chúng ăn chứ không phải từ việc hút sữa của loài khác.

Sau khi đọc kỹ bất kỳ tạp chí sức khỏe nào được xuất bản ở Mỹ, đặc biệt là những tạp chí dành cho phụ nữ, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một bài báo về tầm quan trọng của canxi và các lợi ích của việc uống sữa. Những bài báo như vậy gần như luôn đính kèm bức ảnh theo mô típ cũ rích là một cốc sữa hoặc một cốc sữa chua.

Tôi đã viết thư cho một số biên tập viên tạp chí, hỏi tại sao họ vẫn tiếp tục duy trì câu chuyện hoang đường rằng canxi chỉ đến từ sữa bò. Tôi chỉ ra rằng họ có thể dễ dàng chèn bức ảnh đĩa súp lơ xanh xào hấp dẫn, hoặc một trong số ít nhất bảy mươi loại thực phẩm chứa canxi khác.

Tuy nhiên, khi nói đến vấn đề dinh dưỡng, các biên tập viên tạp chí thường xuyên được cung cấp thông tin sai lệch giống độc giả của họ, do đó, những lầm tưởng và thông tin sai lệch vẫn được lan truyền.

Hồ sơ nghiên cứu, một bản phân tích tổng hợp đánh giá những phát hiện từ các nghiên cứu trước đây, kết luận rằng việc tập thể dục có thể quan trọng đối với sức khỏe của xương hơn là tăng lượng canxi thu nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên, những bậc cha mẹ tuyên bố không còn cho con uống sữa bò thường bị các bậc cha mẹ khác cho là thiếu thận trọng và bị các bác sĩ kết luận là khinh suất. Điều đáng báo động là nhiều trẻ em theo bản năng biết sữa bò không phải dành cho chúng, nhưng chúng buộc phải có thói quen uống nó! Bò không cần ép bê con uống sữa của chúng, những bà mẹ loài người cũng không cần ép con uống sữa mẹ.

Joseph Keon/ Skybooks & NXB Hà Nội

Bình luận

SÁCH HAY