Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu ai cũng giỏi như Ronaldo ở Bồ Đào Nha

Thêm một giải đấu, lại câu hỏi cũ. Cristiano Ronaldo có giúp Bồ Đào Nha tới vinh quang hè này?

Người hâm mộ gọi Ronaldo là siêu nhân. Những gì anh làm tại Real Madrid thật đáng ngưỡng mộ. Ở tuổi 31, Ronaldo vẫn ghi 50 bàn, qua đó, cán mốc 6 mùa liên tiếp tạo nên thành tích mà không phải bất kỳ ai cũng làm được. Ngay cả khi đó là Lionel Messi, chân sút được ví như người ngoài hành tinh, cũng chỉ biết đứng nhìn trong sự thèm thuồng.

Định mệnh không dành cho Ronaldo ở Bồ Đào Nha

Vậy mà, Thượng Đế công bằng lắm. Ngài ban cho Ronaldo cái duyên đá ở CLB, và lấy đi tất cả điều đó khi về lại đội tuyển quốc gia, nơi người ta luôn có cái nhìn rất khắt khe với một cầu thủ. Suốt 12 năm trôi qua, từ hình ảnh một chàng trai khóc nức nở như đứa trẻ ở EURO 2004, số 7 vẫn chưa một lần được hưởng trọn mỹ vị chiến thắng hoàn hảo cùng Bồ Đào Nha.

Neu ai cung gioi nhu Ronaldo anh 1
Ronaldo từng khóc rất nhiều tại EURO 2004. Định mệnh không dành cho anh ở các giải đấu của tuyển Bồ Đào Nha.

Bao nhiêu giải đấu là bấy nhiêu lần Ronaldo để lại sự tiếc nuối trong mắt người hâm mộ. Anh không thiếu danh hiệu, thậm chí có rất nhiều và đủ để mở viện bảo tàng. Song, chạm tay vào danh hiệu World Cup hay EURO vẫn là giấc mơ xa vời. Ronaldo còn thiếu dấu son cuối cùng để vươn tới hình mẫu vĩ đại như Diego Maradona hay Pele.

Nhìn lại năm 2004, Bồ Đào Nha suýt lên ngôi tại EURO 2004 nếu người Hy Lạp không chơi quá tiêu cực. Bốn năm sau, sai lầm nơi hàng thủ khiến họ gục ngã 2-3 trước Đức ở tứ kết. Năm đó, Ronaldo bước vào giải với tư cách nhà vô địch Champions League cùng MU. Tới năm 2012, kỷ lục 60 bàn ghi cho Real vẫn không giúp Ronaldo làm nên chuyện trên đất Ukraine.

Hơn một thập niên trôi qua, Ronaldo đã thay đổi rất nhiều về diện mạo. Anh không còn chải chuốt như tuổi nông nổi nữa, đổi lại, chỉnh chu hơn về hình thức, tuy nhiên, số phận của anh và Bồ Đào Nha vẫn không thay đổi. Từ khi nào một siêu sao hay nhất thế giới lại phải chịu sự cay nghiệt tới vậy? Có lẽ đó là định mệnh của Ronaldo.

Và tháng 6 này, tiền đạo với đôi chân như tạo ra phép màu ấy lại bước vào vòng chung kết EURO, nơi trở thành tâm điểm mọi sự chú ý. Ronaldo không còn trẻ nữa. Tuổi 31 đồng nghĩa những tháng ngày đỉnh cao đang rất gần. Vậy bản thân có để lại được dấu ấn trong lần cháy cuối cùng nơi đất Pháp?

Một con én không làm nên mùa xuân

Neu ai cung gioi nhu Ronaldo anh 2
Một mình Ronaldo không thể giúp Bồ Đào Nha làm nên chuyện.

Đầu năm nay, Ronaldo làm xôn xao dư luận với câu nói: "Nếu đồng đội giỏi như tôi, Real đã đứng nhất rồi". Anh bị chỉ trích rất nhiều vì sự kiêu ngạo đó. Nhưng người viết lại đồng quan điểm với số 7. Ronaldo là mẫu cầu thủ cần được cung phụng, và các vệ tinh xung quanh phải sở hữu đẳng cấp ngang bằng hoặc tiệm cận anh.

Ở MU, siêu sao người Bồ Đào Nha có Wayne Rooney, Ryan Giggs, Paul Scholes... những ngôi sao sẵn sàng hy sinh để dọn cỗ cho Ronaldo có bàn thắng. Danh hiệu cũng từ đó gõ cửa "Quỷ đỏ". Tới Madrid, anh gặt hái những danh hiệu như Champions League hay La Liga nhờ các đồng đội thi đấu rất nỗ lực, và tất cả họ đều là ngôi sao.

Đất Milan (Italy), Ronaldo "mất tích", tuy nhiên, Sergio Ramos, Toni Kroos, Luka Modric và Gareth Bale đã cân cả đội. Hai năm trước tại Lisbon (Bồ Đào Nha), CR7 vẫn mờ nhạt. Bù lại, Angel di Maria, Gareth Bale và Sergio Ramos đã làm thay mọi thứ. Gạt sang yếu tố may mắn, phải đẳng cấp mới làm được điều như Di Maria, Bale và Ramos.

Còn ở Bồ Đào Nha, anh không may mắn như vậy. Nhìn vào đội hình "Selecção das Quinas" (biệt danh của họ), chỉ mình Ronaldo sáng nhất. Ngày trước, đội tuyển nằm ở bán đảo Iberia  rất mạnh với hàng tiền vệ toàn những cái tên "khủng" như Luis Figo, Deco, Maniche... bù, lại không có tiền đạo giỏi. Họ lỗi hẹn với danh hiệu cũng vì như vậy.

Top 5 ngôi sao EURO 2016: Ronaldo số 1, Milner xếp trên Bale

Cristiano Ronaldo được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đánh giá là cầu thủ hay nhất tại EURO 2016. Trong khi đó, James Milner bất ngờ có tên trong top 5 của bảng xếp hạng.

Tại EURO 2016, mọi thứ còn tệ hơn diễn ra.  Chân sút Eder chưa ghi được bàn nào tại vòng loại, và mới có 2 bàn sau 24 trận từ năm 2012 khi phục vụ ĐTQG. Nani và Ricardo Ricardo Quaresma mới bỏ túi 5 bàn sau 35 trận khoác áo ĐTQG và CLB từ tháng 1. Ngay cả ở vòng loại EURO 2016, Ronaldo cũng gánh đội, với 5 bàn trong tổng số 11 bàn.

Đồng đội nhạt nhòa khiến Ronaldo chẳng khác chàng hiệp sĩ cô đơn. Nhớ lại câu nói của siêu sao 31 tuổi,"Nếu các đồng đội giỏi như tôi, Real đã đứng nhất rồi". Vậy nên, đừng ngạc nhiên khi Bồ Đào Nha chơi dở tệ hè này, ngay cả khi Ronaldo bùng nổ nhất. Đơn giản, “một cánh én không làm nên mùa xuân”.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm