Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Netflix, Apple TV, WeTV thu gần 1.000 tỷ đồng nhưng không đóng thuế

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết một số nền tảng truyền hình trả tiền xuyên biên giới như Netflix không nộp thuế, không tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ sáng 10/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết doanh nghiệp Việt Nam đang phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, luật pháp, trong khi một số nền tảng xuyên biên giới "không thuế, không luật pháp". Đây là sự cạnh tranh không cân bằng.

Đối với truyền hình trả tiền, hiện nay Việt Nam có 35 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, với khoảng 14 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 9.000 tỷ đồng/năm. Tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua Internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV, WeTV (Trung Quốc) đang cung cấp tại Việt Nam khoảng 1 triệu thuê bao, doanh thu ước tính tiến gần tới 1.000 tỷ đồng.

Netflix thu hang tram ty o Viet Nam nhung khong dong thue anh 1

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trong nước cơ bản phải tuân thủ quy định về cấp phép, biên tập nội dung, nộp phí đóng thuế. Quý I, truyền hình truyền thống giảm khoảng 1 triệu thuê bao.

Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài chưa thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam và 2020 tăng trưởng mạnh. Thuê bao của Netflix tại Việt Nam tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, trẻ em. Cụ thể, phản ánh sai trái lịch sử như loạt phim về chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam như phim Madam Secretary; có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...”, ông Hùng dẫn chứng.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng cần sửa đổi Nghị định 06 năm 2016 về quản lý cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trên Internet để quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo xong, đang trình Chính phủ xem xét.

Sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật trong lĩnh vực thuế, tài chính để gắn trách nhiệm của các nhà mạng cung cấp qua nền tảng xuyên biên giới; tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh về pháp lý, truyền thông, kinh tế kỹ thuật nhằm yêu cầu các nhà mạng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Trước đó, trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Thị Thủy (Hải Dương) về tin sai, tin giả ở Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Google, Amazon, Facebook hay Apple phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỷ USD nhưng chưa đóng thuế.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam và cho biết đang cùng với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới này đóng thuế và kiểm soát dòng tiền thanh toán.

Bộ trưởng cũng đề nghị Quốc hội thay đổi cách xử phạt để tăng tính răn đe. Hiện nay, Việt Nam xử phạt chủ yếu ở con số tuyệt đối mà chưa sử dụng mức phạt dựa trên doanh thu.

“Nếu phạt 100 triệu với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ thì lớn nhưng với doanh nghiệp hàng chục tỷ USD lại quá nhỏ. Ví dụ mức phạt là 4% doanh thu, Facebook sẽ bị phạt trên 1 tỷ USD”, ông Hùng nói.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm