Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Netbook vắng bóng, ultrabook ế nặng tại Việt Nam

Số lượng netbook trưng bày tại các siêu thị máy tính đang thưa thớt dần, trong khi ultrabook dù được “đầu tư” vị trí đẹp vẫn không có khách hàng hỏi mua.

Netbook vắng bóng, ultrabook ế nặng tại Việt Nam

Số lượng netbook trưng bày tại các siêu thị máy tính đang thưa thớt dần, trong khi ultrabook dù được “đầu tư” vị trí đẹp vẫn không có khách hàng hỏi mua.

“Doanh số rất kém” là nhận định chung của nhiều nhân viên bán hàng tại các siêu thị máy tính lớn tại Hà Nội như Trần Anh, Đăng Khoa, Phúc Anh... khi nhắc đến những chiếc ultrabook.

Ultrabook không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Ảnh minh họa.

Đặt chân vào thị trường Việt Nam từ nửa sau năm 2011, ultrabook được xem là một dòng sản phẩm đẳng cấp cho doanh nhân và đối tượng người dùng khá giả. Nhiều người đã dự báo về việc dòng sản phẩm này không dễ dàng có chỗ đứng trên thị trường vì mức giá khá cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng. Tuy nhiên, vượt qua cả nhận định ban đầu, ultrabook đang ế nặng tại thị trường Việt.

Tại khu vực trưng bày laptop của siêu thị Pico, ultrabook được "đặc cách" đặt riêng biệt ở vị trí dễ nhìn nhất, nhưng khách hàng chỉ lướt qua, sau đó nhanh chóng chuyển sang các khu vực trưng bày các sản phẩm “bình dân” hơn.

“Tùy từng hôm nhưng có những thời điểm, cả ngày chẳng bán được chiếc ultrabook nào”, một nhân viên bán hàng tại một siêu thị laptop lớn chia sẻ. Hiện tại, những model ultrabook phổ biến như Asus Zenbook UX31 hay Dell XPS 13 đều được niêm yết với mức giá từ 27-32 triệu đồng, HP Folio 13 khoảng 24 triệu, trong khi model Aspire S3 của Acer có giá “mềm” hơn, ở mức 17 triệu.

Tuy nhiên, mức giá đó vẫn được xem là khá "chát" đối với phần lớn người dùng Việt, đặc biệt là khi cấu hình sản phẩm không quá nổi bật. Thêm một lý do nữa khiến người dùng thờ ơ với những chiếc ultrabook hiện tại là bởi Windows 8 sắp ra mắt.

Những người thực sự quan tâm đến sản phẩm này đang chờ đợi những model mới, tích hợp màn hình cảm ứng hoặc thiết kế "lai" mang lại trải nghiệm mới lạ với mức giá không vượt trội quá nhiều so với các model hiện tại.

Một số model có thiết kế siêu mỏng, vẻ ngoài bắt mắt từ Asus hay Lenovo đang tạo được sự chú ý từ phía người dùng.

Trong khi đó, netbook - dòng máy tính nhỏ gọn, giá rẻ từng gây sốt trên thị trường cách đây một vài năm đang dần cho thấy sự “hụt hơi” trong cuộc cạnh tranh với laptop đầy đủ tính năng cũng như máy tính bảng và điện thoại di động.

Một điều dễ nhận thấy là trên các kệ hàng, không gian dành cho các model netbook đã ít đi nhiều và nếu có, hầu hết đều là những model cũ (ra mắt từ năm 2011 hoặc sớm hơn). Giá bán của netbook cũng không giảm nhiều, cho dù nhu cầu thị trường không cao.

Quan sát tại các cửa hàng laptop, hai hãng sản xuất châu Á là Asus và Acer là những người còn “tha thiết” với phân khúc netbook nhất. Giá bán của những chiếc netbook từ 2 hãng này phổ biến ở mức từ hơn 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, những chiếc laptop “bình dân” giá từ 10-12 triệu đồng đang thống trị thị trường laptop Việt trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Cùng với đó, các hãng sản xuất như Asus hay Lenovo cũng vừa cung cấp ra thị trường một số model siêu mỏng, thiết kế đẹp mắt không thua gì ultrabook nhưng giá bán chỉ khoảng hơn 12 triệu đồng. Những model này nhận được khá nhiều sự quan tâm từ đối tượng khách hàng trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm