Đó chính là ly cà phê nguyên chất.
“Nếu được một lần uống ly cà phê nguyên chất, bạn mới hiểu giá trị văn hóa đích thực của loại thức uống đặc biệt này”, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh - công ty có hơn 15 năm kinh nghiệm kinh doanh cà phê trên thị trường quốc tế chia sẻ.
“Tôi tin chắc có người chưa từng được uống một ly cà phê nguyên chất đúng nghĩa, bởi thị trường cà phê Việt đang rất khó kiểm soát. Phần lớn cà phê vỉa hè và các quán, tỷ lệ cà phê nguyên chất rất nhỏ, không quá 20%", ông Thông cho biết thêm.
Ông cũng hướng dẫn cách kiểm tra cà phê giả: lấy một ít bột cà phê nguyên liệu cho vào lòng bàn tay, chao qua chao lại. Nếu thấy nhiều hạt óng ánh màu đen, đó chính là những hạt caramen. Những hạt này có tác dụng tạo màu đen cho cà phê. Tỷ lệ cà phê nguyên chất tỷ lệ nghịch với hạt caramen này, tức là hạt càng nhiều thì chất lượng cà phê càng giảm.
Cà phê vỉa hè - nét văn hóa của người Việt. |
Một ly cà phê ngon là khi chế nước sôi vào phin, đầu tiên sẽ cho nước màu đậm, sau đó nhạt dần. Ly cà phê bị pha trộn nhiều, ban đầu cho nước nhạt, càng sau càng đậm dần vì lúc đó những hạt caramen tạo màu mới đủ thời gian ngấm và tan vào nước.
Theo dân ghiền cà phê, hiện nay người ta có rất nhiều cách “nhào nặn” cà phê khá nguy hiểm. Ông Thông cho biết: "Vì nhiều người thích ly cà phê đầy bọt, nên nhiều quán ngoài việc chỉ dùng cà phê hương liệu còn cho thêm chất tạo bọt sodium lauryt sulfat. Nếu ly cà phê khi chưa cho đường hoặc sữa mà có vị ngọt, chắc chắn cà phê ấy chứa caramen (do pha thêm đậu nành hoặc bắp rang)".
Thậm chí các quán cà phê lề đường, chủ yếu phục vụ khách vãng lai còn dùng cả phẩm nhuộm phân tán để tạo màu, dùng hương cà phê để tạo hương chứ không hề có chút cà phê nguyên chất nào. Điều đó lý giải có nơi bán những ly cà phê lớn với giá 5.000-6.000 đồng mà vẫn có lãi.
“Khi tiếp cận thị trường cà phê quốc tế cách đây hơn 15 năm, chúng tôi không thấy ở đâu uống cà phê giống ở nước ta. Người nước ngoài luôn ngạc nhiên tại sao một nước xuất khẩu cà phê lớn như Việt Nam mà người dân lại không được uống cà phê nguyên chất. Điều đó động đến lòng tự trọng của những người kinh doanh như chúng tôi.
Quyết tâm mang cà phê nguyên chất, nguyên vị cho người Việt thôi thúc chúng tôi, như một sự thách thức phải làm ra một sản phẩm thực sự tử tế”, ông Thông chia sẻ.
Người tiêu dùng hào hứng tìm hiểu K Coffee. |
Cũng theo ông Thông, khi phát triển dòng sản phẩm K Coffee nguyên chất tại thị trường nội địa, Công ty Phúc Sinh đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó định vị lại phong cách uống cà phê cho người Việt là việc khó nhất. Đã trải qua nhiều năm uống cà phê pha trộn, vị giác của nhiều người bị đánh lừa, nay dùng cà phê nguyên chất không còn thấy phù hợp.
“Chúng tôi sẽ kiên trì truyền thông để trả lại hình hài đúng nghĩa của cà phê, để người tiêu dùng hiểu cà phê nguyên chất không chỉ ngon, tinh tế mà còn tốt cho sức khỏe. Coi thị trường trong nước là thị trường lâu dài, chúng tôi sẽ kiên trì cung cấp sản phẩm tốt để khách hàng thay đổi quan điểm, để có thể cảm nhận thực thụ một ly cà phê nguyên chất”, ông Thông chia sẻ.
K Coffee là thương hiệu cà phê 100% nguyên chất của Công ty Cổ phần Phúc Sinh. K Coffee có 3 dòng sản phẩm: rang xay, hòa tan và túi lọc, với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm cà phê nguyên chất, sạch và an toàn.