Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Nestlé Việt Nam kiến tạo giá trị bền vững từ ‘hạt nhân’ con người

Nestlé Việt Nam đặt trọng tâm vào con người - nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững ở hiện tại và tương lai.

Như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, Covid-19 buộc doanh nghiệp lựa chọn giữa nhân sự và kinh doanh. Tại Nestlé Việt Nam, doanh nghiệp đặt trọng tâm vào con người - nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Tầm nhìn dài hạn về phát triển bền vững là động lực thúc đẩy Nestlé Việt Nam tiến lên trong đại dịch. Nhưng hơn thế, doanh nghiệp đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về môi trường làm việc lý tưởng - nơi 2.200 nhân viên được cam kết đảm bảo sức khỏe thể chất - tinh thần, được tôn trọng và trao quyền để thăng tiến trong sự nghiệp.

“Tại Nestlé, con người được xem là tài sản quý nhất, quyết định mọi kế hoạch hành động và sự thành bại của công ty”, ông Binu Jacob - CEO Nestlé Việt Nam - nhận định.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhân tài luôn là nguồn lực tạo thế mạnh cạnh tranh. Vấn đề thu hút và giữ chân nhân tài là định hướng hàng đầu của các doanh nghiệp toàn cầu. Nestlé Việt Nam cũng không ngoại lệ. Lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng để công ty tiến lên, nhân viên cần được làm việc trong môi trường an toàn và thuận lợi nhất, cũng như nhận chế độ phúc lợi - an sinh tối ưu. Ở một khía cạnh khác, nhân viên cần được tiếp cận những kiến thức và kỹ năng mới để hoàn thành tốt công việc, từ đó có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Trong đại dịch, yếu tố con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vấn đề "sống còn” lúc này của doanh nghiệp là bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân viên để duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất trong dịch bệnh. “Ưu tiên xuyên suốt của chúng tôi tại Nestlé là tất cả nhân viên được an toàn, mạnh khỏe và được kết nối”, bà Trương Bích Đào - Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam - cho biết.

Đề cao việc tự chủ cũng như phát huy năng lực từng cá nhân nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối, hợp tác tập thể, Nestlé Việt Nam xây dựng văn hóa làm việc trên nền tảng chiến lược 4T: Tài chính - Tinh thần - Tình cảm - Thể chất.

Trong đó, yếu tố “Tài chính” thể hiện ở mức lương thưởng cạnh tranh, dựa trên hiệu suất. Lương bổng không quyết định toàn bộ sự hài lòng với công việc, nhưng đóng vai trò lớn. Nestlé Việt Nam cho đây là điều quan trọng để nhân viên và người thân có cuộc sống tốt.

Yếu tố “Tình cảm” là nền tảng để nhân viên cống hiến hết mình và cảm nhận niềm vui nơi công sở. Trên nền tảng này, công ty xây dựng văn hóa minh bạch và tin cậy, với tinh thần “một tập thể - một mục tiêu” và thái độ “phản biện tích cực - thống nhất nhanh chóng - đồng lòng thực hiện”.

Yếu tố “Tinh thần” thể hiện ở môi trường đa dạng và hòa nhập, khuyến khích nhân viên tự tin đồng hành cùng đội ngũ lãnh đạo, hướng về kết quả chung và đóng góp cho xã hội.

Còn riêng yếu tố “Thể chất”, doanh nghiệp chú trọng hỗ trợ nhân viên được trang bị kiến thức để xây dựng lối sống lành mạnh.

Sự ra đời của chiến lược 4T giúp Nestlé Việt Nam trở thành một trong ba doanh nghiệp điển hình xuất sắc về an sinh tại môi trường làm việc năm 2021, góp phần củng cố định vị nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam. Hơn thế nữa, nhờ chiến lược 4T, công ty duy trì sự linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, phòng ban.

Trong giai đoạn cao điểm sản xuất sau giãn cách, nhân viên tại các nhà máy của Nestlé Việt Nam đón nhận chuyến “viếng thăm” đặc biệt của ban giám đốc cùng các nhân viên ở văn phòng chính. Trong tình hình thiếu hụt lao động sản xuất, ban giám đốc đã xung phong xuống nhà máy để hỗ trợ. “Cầm trên tay từng chiếc áo cho vào máy để giặt hay xếp từng gói Milo vào trong thùng, chúng tôi trân quý hơn những sản phẩm mà công ty nỗ lực đưa đến tay người tiêu dùng”, bà Đào bày tỏ.

Niềm tự hào của nữ giám đốc nhân sự còn là những sáng kiến tạo nên “đề kháng” để Nestlé Việt Nam thêm vững mạnh trước đại dịch như đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, các hoạt động ghi nhận và tưởng thưởng dưới hình thức trực tuyến, chính sách đảm bảo các quyền lợi cơ bản để củng cố tinh thần nhân viên trong mùa dịch…

Nestle Viet Nam,  an sinh noi lam viec anh 1

Cộng hưởng vào yếu tố trên, môi trường làm việc của Nestlé Việt Nam mở ra cơ hội để nhân viên #SparkYourWay - phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, tự hào khi được sát cánh đội ngũ xuất sắc, với lãnh đạo tận tâm và những thành viên khát khao vươn lên.

"Chúng tôi cam kết tiếp tục lắng nghe và cải thiện môi trường làm việc, để thực sự trở thành ‘The nest of choice - tổ ấm thứ hai’ của nhân viên. Nhờ đó, bất kỳ ai đều cảm thấy tự hào khi bản thân thuộc về tập thể Nestlé Việt Nam", ông Binu Jacob khẳng định.

Một trong những ưu tiên khi xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự của Nestlé Việt Nam là bình đẳng giới, dựa trên giá trị về tôn trọng sự khác biệt và nguyên tắc trao quyền cho phái yếu. Cụ thể, tỷ lệ nữ giới giữ các vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo đã vượt số lượng nam đồng nghiệp, đạt 55%. Nữ giới cũng nắm khoảng 50% vị trí quản lý các cấp khác.

Nguyên tắc bình đẳng giới còn được thể hiện qua việc xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự - từ tuyển dụng đến hoạch định vị trí, thăng chức…

“Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất của Nestlé về trao quyền và bình đẳng cho phụ nữ. Nếu như trên thế giới, phụ nữ kiếm được ít hơn nam giới 25% khi cùng làm một công việc thì tại Nestlé Việt Nam, họ nhận được nhiều hơn. Điều này nằm trong DNA của chúng tôi. Ở một góc độ khác, đây cũng là nét văn hóa riêng của địa phương khi phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ, quyết tâm và chăm chỉ. Vậy tại sao họ không đạt được vị trí cao hơn?”, ông Binu Jacob khẳng định.

Nestle Viet Nam,  an sinh noi lam viec anh 2

Nestlé cũng mở rộng văn hóa này đến toàn chuỗi giá trị và cộng đồng. Một trong những ví dụ điển hình về đóng góp cân bằng giới và nâng cao “quyền phụ nữ” trong toàn chuỗi giá trị là dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan.

Thông qua dự án, doanh nghiệp đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê, từ đó góp phần nâng cao vai trò và vị thế của phái nữ. Trong quản lý kinh tế nông hộ, hơn 80% phụ nữ tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất, cũng như quản lý báo cáo tài chính của nông hộ.

Văn hóa trao quyền cho người trẻ cũng là nét riêng trên hành trình 25 năm của Nestlé tại Việt Nam. Công ty đặc biệt chú trọng việc mang đến cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho tài năng trẻ, đặc biệt nguồn nhân lực địa phương. Bởi lẽ, nhờ sự cống hiến tâm huyết và tận tụy của họ, người dân Việt Nam có thêm cơ hội thụ hưởng, tiếp cận những giải pháp chăm sóc sức khỏe cải tiến trên nền tảng khoa học.

Chính sách nuôi dưỡng và thúc đẩy tiềm năng, giúp nhân viên có cơ hội trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai được Nestlé tại Việt Nam duy trì qua nhiều năm. Điểm nổi bật trong chính sách này là cơ hội thăng tiến không ràng buộc thâm niên hay cấp bậc; văn hóa thử nghiệm và sáng tạo giúp nhân viên bứt phá khỏi giới hạn của bản thân; mở ra các chương trình huấn luyện, cố vấn và đào tạo chuyên sâu kết hợp kế hoạch luân chuyển phòng ban hoặc môi trường làm việc quốc tế.

Nhằm hỗ trợ những người trẻ bứt phá trên hành trình định hình nghề nghiệp, Nestlé triển khai “Sáng kiến thanh niên toàn cầu” - “Nestlé needs Youth“. Tại Việt Nam, thông qua chương trình “Quản trị viên tập sự”, “Thắp sáng tài năng Việt” công ty tạo cơ hội việc làm và đào tạo cho sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Sinh viên được trải nghiệm thực tiễn, đào tạo kỹ năng qua công việc thực tế từ đó giúp nâng cao tay nghề và kiến thức chuyên môn.

Giữa thách thức chung của nền kinh tế - xã hội trong đại dịch, song song đảm bảo an toàn và phúc lợi cho nhân viên, Nestlé tại Việt Nam cũng đặt ra những ưu tiên mới trên hành trình phát triển bền vững.

Trong báo cáo Phát triển bền vững năm 2020, Nestlé khẳng định việc “phát triển bền vững” là chưa đủ vì con người có thể can thiệp, tác động tích cực nhằm tái tạo lại hệ sinh thái, từ đó duy trì khả năng tự phục hồi và tái sinh của tự nhiên. Công ty đặt ra chiến lược phát triển bền vững hướng đến cách tiếp cận toàn diện - tập trung vào mục tiêu “tái tạo” và “tái sinh” hệ sinh thái tự nhiên (Regeneration).

Đây chính là cách tiếp cận mới được hãng định hướng và gắn liền trong sáng kiến phát triển bền vững của công ty từ năm 2020, thể hiện ở nhiều khía cạnh: Hỗ trợ người nông dân thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp tái sinh thông qua chương trình NESCAFÉ Plan hay cam kết đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Từ lúc khởi xướng, Nestlé coi phát triển bền vững là một hành trình mà không phải điểm đến, từ đó đưa ra các chính sách linh hoạt, phù hợp với tình hình mới.

Đơn cử, nhằm chung tay ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu, Nestlé đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải carbon theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050, thông qua giảm thiểu lượng phát thải carbon trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng. Bước đi quan trọng là đồng hành cùng nông dân thúc đẩy nền nông nghiệp tái sinh, thông qua dự án NESCAFÉ Plan.

Triển khai tại khu vực Tây Nguyên, dự án hướng đến nâng cao chất lượng hạt cà phê, cải thiện phương pháp canh tác, tái canh cây cà phê già cỗi và tăng thu nhập cho nông hộ. Bên cạnh đó, qua dự án, doanh nghiệp tổ chức trên 246.000 khóa tập huấn về kỹ thuật canh tác cà phê bền vững cho 300.000 nông dân, giúp 21.000 nông dân đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Nestlé Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các cam kết quan trọng như “Trung hòa nhựa đến năm 2025” - 100% bao bì của có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Đối với các hoạt động thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, tất cả nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đều được thiết kế và xây dựng nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường. Thông qua hoạt động tái chế, tái sử dụng nước thải, chất thải, doanh nghiệp góp phần thực hiện nền kinh tế tuần hoàn, nỗ lực để đạt mục tiêu đến năm 2030 “không tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất”.

Bằng những nỗ lực không ngừng, Nestlé Việt Nam được công nhận là Doanh nghiệp bền vững nhất năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất, do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn.

Nestle Viet Nam,  an sinh noi lam viec anh 3

“Nestlé là một trong số ít công ty theo đuổi tính bền vững dựa trên 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Mặc dù không thể hỗ trợ từng mục tiêu ở mức độ giống nhau, nhưng đó là một khuôn khổ để chuyển hướng tư duy và đóng góp vào việc giảm tỷ lệ đói nghèo, cải thiện sức khỏe và bảo vệ hành tinh”, ông Binu Jacob khẳng định.

Trong một năm đầy biến động và khó khăn, Nestlé Việt Nam vẫn nhận về thành tích kép - An sinh tại môi trường làm việc và Doanh nghiệp bền vững nhất. Đây là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của công ty trong suốt 2,5 thập kỷ lớn lên cùng Việt Nam, là nền tảng để theo đuổi những mục tiêu mới trong tương lai.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Mai Ly

Bình luận

Bạn có thể quan tâm