Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện làm kinh tế nông nghiệp từ cây cà phê

Tỷ lệ thuận cùng với tiến bộ của khoa học công nghệ, câu chuyện làm nông nghiệp đòi hỏi sự thay đổi toàn diện và đồng bộ, từ đơn vị sản xuất đến chuỗi chế biến, phân phối.

Khi phương thức truyền thống bắt đầu xuất hiện những khuyết điểm, đất đai già cỗi gây ảnh hưởng sản lượng tương lai, môi trường xuống cấp, những người trồng cà phê bắt đầu tìm kiếm cách khắc phục.

Từ hình mẫu trồng cà phê mới

Tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, hộ trồng cà phê của nông dân Nguyễn Đăng Tỉnh đã bắt đầu áp dụng phương thức canh tác mới theo chương trình Nescafé Plan từ năm 2014. Tham gia dự án này, các nông dân được tập huấn kỹ thuật canh tác, lựa chọn giống; ghi chép khoa học với nhật ký nông hộ; cách tưới tiết kiệm nhờ đo độ ẩm đất, lượng mưa với chai nhựa, lon sữa bò.

Ba năm từ ngày đầu tiên chính thức triển khai, 1 ha cà phê với giống tốt đã nâng cao năng suất 10-15%, sản lượng đạt khoảng 5,5-7 tấn/ha. Với việc sử dụng phân hữu cơ từ vỏ phê, hạn chế phân hóa học, môi trường đất được cải tạo, giảm thiểu tác động tiêu cực. Ngoài ra, chi phí đầu vào cũng giảm đáng kể, không cần mua phân bón hóa học.

Nescafe anh 1
Những phương thức canh tác mới sẽ góp phần nâng cao cuộc sống nông dân.

Phương pháp tưới tiết kiệm có hiệu quả đáng kể trong việc quản lý nguồn nước tưới, tiết kiệm phí đầu tư thiết bị, đào giếng. Tính trung bình thu nhập của người nông dân tăng trên 20% mỗi năm.

Không chỉ giúp tăng thu nhập, vườn của nông dân Nguyễn Đăng Tỉnh còn được dùng làm mô hình mẫu chia sẻ trong các buổi tập huấn về áp dụng và thực hành phương thức canh tác nông nghiệp mới.

Đến những nguyên tắc làm nông nghiệp hiện đại

Vườn cà phê 1 ha của ông Nguyễn Đăng Tỉnh là một trong rất nhiều khu vườn được áp dụng mô hình canh tác mới của Nescafé Plan. Kết quả trên mang tới những bài học rất thiết thực đối với các cá nhân, địa phương cũng như doanh nghiệp khi làm nông nghiệp, tiến xa khỏi lối mòn truyền thống. Đây cũng là những điểm chính được triển khai trong Nescafé Plan.

Đầu tiên, chúng ta cần chú trọng nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật để cải tiến và cho ra các loại cây giống mới năng suất cao, chịu được sâu bệnh và biến đổi khí hậu. Giống cây của Nescafé hợp tác cùng Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) có năng suất cao gấp đôi bình thường. Từ đó nâng sản lượng qua mỗi năm, giữ vững vị thế về xuất khẩu cà phê số 2 thế giới.

Khi mức sống tăng lên, nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và tâm lý chỉ chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe cũng tăng theo. Vì vậy, người nông dân cần đặc biệt chú ý đến môi trường đất - yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị dinh dưỡng của nông sản.

Nescafe anh 2
Ông Ganesan Ampalavanar - TGĐ công ty Nestlé Việt Nam cho biết NCP giúp ngành cà phê thay đổi theo hướng tích cực.

Theo các chuyên gia của Nescafé Plan, để bảo vệ môi trường đất và cho ra hạt cà phê sạch, người nông dân nên dùng phân bón hữu cơ từ vỏ cà phê và chất thải hữu cơ tái chế thay cho phân hóa học. Mùa mưa, người dân cần chủ động bảo vệ cây khỏi mầm bệnh bằng các phương pháp tự nhiên thay vì dùng thuốc trừ sâu, diệt cỏ. Nhờ đó đất vườn sẽ không nhiễm chất độc hóa học đồng thời không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người dùng.

Trên một diện tích đất, việc trồng xen canh thích hợp sẽ giúp tối ưu hóa diện tích sẵn có, gấp đôi sản lượng nông sản thu hoạch được và tăng thêm thu nhập mỗi năm. Tùy theo đặc điểm vùng miền và cây trồng chính, người dân có thể nghiên cứu và tìm tư vấn từ các chuyên gia để có biện pháp xen canh hợp lý.

Một vấn đề hết sức quan trọng chính là giải pháp tìm đầu ra cho nông sản. Mô hình hợp tác công tư hay cụ thể hơn là Nescafé Plan đã tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân và đơn vị chế biến. Mỗi năm, Nescafé thu mua 20-25% sản lượng cà phê Việt Nam để sản xuất trong nước và xuất khẩu. Nhờ vậy, người dân không còn loay hoay với nỗi lo bị ép giá, hàng hóa tồn đọng, thất thu còn doanh nghiệp có được đầu vào ổn định, đáng tin cậy.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm