Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nepal cấm người độc hành, người mù leo núi Everest

Quy định mới của Bộ Du lịch Nepal còn cấm cả những người tàn tật chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, nhằm giảm thiểu số người tử nạn trong hành trình đầy thách thức này.

Himalayan Times cho biết Bộ Du lịch Nepal đã bắt đầu áp dụng các quy định mới trong tuần này sau một tháng thảo luận. Những người leo núi một mình, người mù và người cụt cả hai tay hoặc hai chân sẽ bị cấm tham gia hành trình leo lên Everest.

Theo quy định mới, những người leo núi đơn lẻ sẽ cần phải đi cùng một người dẫn đường. Những người hỗ trợ hành trình này cũng sẽ đủ điều kiện để nhận chứng chỉ chinh phục thành công Everest.

Nepal cam nguoi mu leo nui Everest anh 1
6 người đã thiệt mạng trong hành trình leo núi Everest năm nay. Ảnh: AP.

Việc giới hạn độ tuổi của người leo núi tối đa là 76 đã không được đưa vào quy định mới. Giới hạn này được đề nghị sau cái chết của một người leo núi 85 tuổi hồi tháng 5. Tuy nhiên, chính phủ Nepal vẫn cấm người dưới 16 tuổi tham gia.

Những thay đổi nói trên đã nhận về chỉ trích từ đại sứ Mỹ tại Nepal cũng như một cựu binh Gurkha đang mong muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới dù đã mất đi hai chân, theo Guardian.

Ông Hari Budha Magar, cựu binh đã phải cắt bỏ chi dưới sau một vụ nổ tại Afghanistan, đang tập luyện với hy vọng trở thành người tàn phế hai chân quá gối đầu tiên trên thế giới chinh phục thành công Everest.

Nepal cam nguoi mu leo nui Everest anh 2
Một trong những tuyến đường phổ biến để chinh phục Everest xuất phát từ Nepal. Đồ họa: BBC.

"Nepal nên tự hào về tôi, chứ không phải cấm chỉ tôi", ông viết trên Facebook. "Tôi sẽ vẫn leo lên Everest dù chính phủ nói sao đi nữa. Không Gì Là Không thể".

Đại sứ Mỹ Alaina B Teplitz viết trên Twitter: "Những nhà leo núi như Hari Budha Magar không nên bị cấm vì những đánh giá sai lầm về năng lực".

Theo Himalayan Database, một hệ thống cơ sở dữ liệu về việc leo Everest, 29 người khuyết tật từng tham gia hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó 15 người thành công. Hai người tử nạn vào các năm 2006 và 2014.

Từ năm 1953 đến nay, 288 người không khuyết tật đã thiệt mạng trong tổng số 8.306 người tham gia hành trình cam go này. Tính riêng năm nay, số người chết là 6 trong khi số người leo lên đến đỉnh là 648.

Hành trình về nhà của những thi thể trên đỉnh Everest

Quyết tâm chinh phục "nóc nhà thế giới" vào tháng 5/2016, ba nhà leo núi Ấn Độ không biết rằng họ phải nằm lại dưới những lớp tuyết trắng xóa và được đưa về nhà sau một năm.

Cụ ông 85 tuổi qua đời trong lúc chinh phục Everest

Cụ ông 85 tuổi từ Nepal với mong muốn trở thành người cao tuổi nhất chinh phục "nóc nhà thế giới" đã qua đời tại khu trại ở độ cao hơn 5.000 m thuộc dãy Himalaya.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm