Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông 85 tuổi qua đời trong lúc chinh phục Everest

Cụ ông 85 tuổi từ Nepal với mong muốn trở thành người cao tuổi nhất chinh phục "nóc nhà thế giới" đã qua đời tại khu trại ở độ cao hơn 5.000 m thuộc dãy Himalaya.

Theo AP, cụ ông Min Bahadur Sherchan qua đời tại khu trại EBC ở độ cao 5364 m vào tối 6/5. Nhà chức trách Nepal đang làm rõ nguyên nhân của cái chết.

Ông Gyanendra Shrestha, người quản lý leo núi tại khu trại cho biết người đàn ông 85 tuổi có thể tử vong do vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, do tình trạng liên lạc khó khăn, ông Shrestha không giải thích thêm.

Cụ ông Sherchan từng là người cao tuổi nhất chinh phục Everest vào tháng 5/2008, ở độ tuổi 76. Kỷ lục này bị phá vỡ vào năm 2013 bởi nhà leo núi 80 tuổi từ Nhật Bản Yuichiro Miura.

cu ong chet khi chinh phuc Everest anh 1
Ông Sherchan từng nắm giữ kỷ lục là người cao tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest. Ảnh: AP.

Ông Sherchan khẳng định đã luyện tập nhiều tháng trời và không gặp bất cứ vấn đề nào về hô hấp cũng như tim mạch. Là một người con của núi rừng Nepal, ông có thể thở bình thường trong môi trường có nồng độ thấp.

Trước đó, trong quá trình chuẩn bị leo núi, ông từng chia sẻ với AP nguyện vọng chu du nhiều nơi sau khi chinh phục Everest nhằm lan tỏa thông điệp về hòa bình.

Nằm giữa biên giới Tây Tạng và Nepal, Everest là đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao 8.848 m so với mực nước biển.

Everest là một trong những nơi có môi trường khắc nghiệt nhất hành tinh. Nhiệt độ trung bình trên núi là -19 độ C vào mùa hè và -36 độ C vào mùa đông. Các nhà leo núi phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu oxy, trượt ngã, thời tiết băng giá, gió bão.

Năm an toàn nhất trong hoạt động chinh phục Everest là 1993, thời điểm có 129 người lên đỉnh và 8 người chết (tỷ lệ thành công/thiệt mạng là 16/1). Năm chết chóc nhất trên Everest là 1996, khi có 15 người chết.

Chính phủ Nepal từng có kế hoạch cấm người cao tuổi chinh phục Everest. Tuy nhiên, quy định cụ thể vẫn chưa được ban hành.

Khoảnh khắc lở tuyết kinh hoàng trên Everest sau động đất Một nhà leo núi đã ghi lại thời điểm tuyết lở ập xuống khu trại trên Everest sau trận động đất 7,9 độ Richter ở Nepal.

Khoảnh khắc Trung Quốc vật lộn với bão cát vào top ảnh tuần

Hình ảnh người dân Bắc Kinh vật lộn trong bão cát và ngọn núi lửa ở Indonesia phun trào cột khói đen ngùn ngụt là hai trong số nhiều khoảnh khắc ấn tượng nhất tuần qua.

Choáng ngợp tượng khổng lồ ở Trung Quốc

Từ Quan Vũ cho đến Phật bà, Hậu Nghệ... Trung Quốc là nơi có những bức tượng khổng lồ khiến nhiều người cảm thấy choáng ngợp.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm