Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nên là người tình của chính phủ chứ không nên là vợ'

Đề cập đến mối quan hệ của mình với giới quyền lực Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma dùng biện pháp ẩn dụ: “Nên là người tình của chính phủ chứ không nên trở thành vợ”.

Theo tờ RFI, tạp chí Le Nouvel Observateur của Pháp số ra tuần qua dành cho nhà tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, người sáng lập ra trang buôn bán qua mạng với bài viết đề tựa: “ Steve Job Trung Quốc”. Với tổng giá trị tài sản lên đến 19 tỷ euro, hiện ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ vào tài kinh doanh và các vây cánh cấp cao.

Tỷ phú Jack Ma.
Tỷ phú Jack Ma.

Ngày 19/9 vừa qua, công ty Alibaba của nhà tỷ phú trẻ đã lên sàn chứng khoán thành công tại New York. Tạp chí Le Nouvel Observateur tìm hiểu về gốc tích và con đường sự nghiệp của doanh nhân đang là thần tượng của 20.000 nhân viên công ty Alibaba tại Hàn Châu, một nhân vật đang được xem như một vị thánh sống.

Theo tạp chí, thành quả chói lọi của ông Jack Ma là một đòn trả thù ý nghĩa của một cậu bé xuất thân trong một gia đình nghèo và luôn bị truy bức về mặt chính trị. 

Sinh năm 1964, cậu bé họ Mã phải lớn trong khó khăn. Cha mẹ cậu là nghệ sĩ diễn tuồng dân tộc nên cũng chỉ kiếm đủ tiền nuôi ăn ba mặt con.

Tuy dáng dấp gầy guộc, mỏng manh, nhưng bù lại ông có một tính cách tranh đấu và muốn nổi bật.

Thuở niên thiếu, luôn là sếp của một băng nhóm, ông Jack Ma không bao giờ lùi bước trước những thách thức, khó khăn. Tại trường học, cậu bé Jack Ma chẳng học hành ra hồn, dốt toán, khiến cha mẹ cậu phải thất vọng. Ở tuổi thiếu niên, ông Jack Ma đam mê tiếng Anh. Năm 12 tuổi, ông đã nghe lén đài VOA (Voice of America). Tám năm sau, ngày nào ông cũng đạp xe đến một khách sạn lớn trong vùng để tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch cho khách ngoại quốc…

Tuy nhiên, nếu ông muốn thoát khỏi kiếp công nhân thì ông buộc phải thi đậu đại học, một kỳ thi hết sức gay go. Phải thi đến ba lần, ông Jack Ma mới kiếm được một ghế tại giảng đường một đại học ít nổi tiếng nhất của tỉnh.

Chỉ với 40.000 euro quyên góp hay vay mượn được từ người thân, ông thầy giáo Anh văn ngày nào đã mở một công ty nhỏ ngay tại căn hộ của mình, và 15 năm sau đã trở thành ông trùm của Hoa lục. 

Ông Jack Ma có đề cập đến mối quan hệ của ông với giới quyền lực Trung Quốc. Ông dùng biện pháp ẩn dụ: “Nên là người tình của chính phủ chứ không nên trở thành vợ”.

Theo tạp chí, để đạt đến đỉnh cao vinh quang ngày hôm nay cũng phần nào có bàn tay của chính quyền Bắc Kinh đằng sau. Theo một số nhà phân tích, nhiều “hoàng tử đỏ” có cổ phần trong Alibaba, cho nên một ngày đẹp trời nào đó, nếu các quan chức này bị chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sờ gáy, thì hẳn là công ty của ông Jack Ma cũng lao xuống vực. Do đó, giới đầu tư cần phải đề phòng trước “rủi ro chính trị” này.

Tuy nhiên, một kinh tế gia cải chính: “Đừng xem thường ông Jack Ma. Hãy nhìn danh tính những cổ đông của ông ta xem. Họ xuất thân từ nhiều nhóm chính trị khác nhau, nên một nhóm này bị triệt thì vẫn còn nhóm khác tại chức. Hơn nữa, ông Jack Ma được Chủ tịch Tập Cận Bình hậu thuẫn, vì nhà lãnh đạo Trung Quốc hiểu được vai trò của Alibaba trong việc mang lại sức sống mới cho nền kinh tế Trung Quốc”.

Jack Ma: Từ kẻ bị KFC đá đít đến người giàu thứ 70 thế giới

Trước khi trở thành một nhân vật giàu có và quyền lực, Jack Ma từng không thể xin được việc làm tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh KFC.

http://bizlive.vn/nghi/jack-ma-nen-la-nguoi-tinh-cua-chinh-phu-chu-khong-nen-la-vo-458551.html

Theo Lê Vy/ Bizlive

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm