Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên gọi Jurgen Klopp là huyền thoại Liverpool?

Phải mất hơn 10 năm người Liverpool mới được sống với đúng bản chất và hình ảnh hào hùng của họ. Từ Basel (Thụy Sĩ), một kỷ nguyên mới sẽ mở ra, một huyền thoại cũng được gọi tên.

Trong bối cảnh Liverpool lép vế ở giải quốc nội và cúp châu Âu trở thành khái niệm phù phiếm suốt một thập niên qua, việc họ góp mặt ở trận chung kết Europa League trở thành cột mốc đáng nhớ. Nếu Liverpool hạ Sevilla trên đất Thụy Sĩ tới đây, tính chất của nó cũng giống như vô địch cúp UEFA năm 2001 và Champions League năm 2005.

Lúc 01h45 ngày 19/5, Liverpool sẽ gặp Sevilla trong trận chung kết Europa League. Đội thắng trong cuộc đụng độ này sẽ giành quyền dự Champions League mùa tiếp theo. Sevilla đang là đương kim vô địch của giải.

Liverpool và cúp châu Âu nhưng được sinh ra để dành cho nhau. Một HLV chỉ được xem là huyền thoại ở thành phố cảng nếu đứng trên bục vinh quang của sân chơi Europa League hay Champions League. Huyền thoại Bill Shankly quá cố từng mang về cho Liverpool 3 chức vô địch quốc nội, nhưng ông được biết đến nhiều hơn khi cùng đội nhà giành cúp UEFA vào năm 1973.

Liverpool vs Sevilla anh 1

Gerard Houllier từng giúp Liverpool giành cúp UEFA. Ảnh: PA.

Bob Paisley cũng vậy. Người đàn ông sinh trưởng ở miền Đông Bắc nước Anh mang về cho đội nhà 4 chiếc cúp châu Âu ở thập niên 70. Mặc cho Paisley từng bỏ túi nhiều danh hiệu trong nước, thế nhưng chỉ có khẳng định chỗ đứng tại cúp châu châu Âu mới giúp ông trở thành huyền thoại Liverpool. Và tối nay, Jurgen Klopp liệu có tiếp bước người đi trước?

Trên Daily Mail, cây bút nổi tiếng Ian Ladyman phân tích Klopp sẽ trở thành huyền thoại của Liverpool chỉ sau 7 tháng cầm quân nếu đánh bại Sevilla. Đó là vì "The Kop" được mô tả sinh ra để chinh phục cúp châu Âu. Thành tích dự giải những năm gần đây của họ không bằng Manchester United, nhưng "Quỷ đỏ" có truyền thống hào hùng tại châu Âu, điều đối thủ không thể có.

Khi Liverpool góp mặt nơi Champions League hay cúp UEFA, họ luôn thu hút mọi sự chú ý. Cúp châu Âu vắng Liverpool như mặt sân đất nện hiu quạnh thiếu đi trái bóng tennis. Ngay cả để khẳng định giá trị một HLV, người Merseyside cũng dựa vào thành tích tại cúp châu Âu. Bất kỳ HLV nào mang về cho Liverpool cúp châu Âu đều được tôn sùng.

Liverpool vs Sevilla anh 2
Rafael Benitez là huyền thoại Liverpool nhờ đưa CLB tới chức vô địch Champions League. Ảnh: AP.

Hơn 10 năm trước, Gerard Houllier trở thành huyền thoại ở Liverpool nhờ giúp CLB giành cúp UEFA năm 2001. Thành tích đó đủ tha thứ cho kết quả phập phù tại giải quốc nội suốt 7 năm liền. Rafael Benitez sẽ luôn được chào đón mỗi lần trở về Merseyside bởi đóng góp không nhỏ trong việc đưa Liverpool tới danh hiệu Champions League năm 2005.

Và Klopp cũng đứng ngang hàng với Houllier và Benitez nếu Liverpool ca khúc khải hoàn tối nay. Suốt 7  tháng làm việc cùng CLB, vị HLV người Đức bắt đầu thấm nhuần văn hóa nơi thành phố cảng. Ông tạo ra sự khác biệt về lối chơi và hồi sinh giá trị cảm xúc bị chôn vùi quá lâu. Từ ngày Klopp về Liverpool, mỗi vòng đấu biến thành ngày hội sôi động.

Thứ bóng đá ông truyền vào Liverpool giúp khán giả thưởng thức siêu phẩm hành động nghẹt thở đến chóng mặt. Nhưng mọi vẫn chưa phải điểm A+ nếu Klopp không có được danh hiệu. Tại Basel, ông thầy người Đức sẽ được ca tụng như huyền thoại nếu điền tên lên chiếc cúp vô địch.

Liverpool vs Sevilla anh 3
Và Jurgen Klopp cũng sẽ được biết đến như huyền thoại Liverpool nếu vô địch Europa League.

Mặc cho tính chất giải đấu không danh giá như Champions League, song, đó vẫn được tính là một chiếc cúp châu Âu và tương lai tươi sáng đang chờ đón Liverpool. Theo CNN, “Quỷ đỏ” vùng Merseyside sẽ có 12 triệu euro nếu góp mặt tại vòng bảng Champions League mùa tới, và 1.5 triệu euro cũng như nửa triệu euro cho mỗi chiến thắng và hòa.

Đó còn chưa kể nguồn thu đến từ tiền bản quyền truyền hình rất hấp dẫn. Chừng ấy đủ giúp "The Kop" xây dựng lực lượng và Klopp có thể tạo ra những con người phù hợp với lối chơi như mong muốn để tung hoành ở Champions League mùa tới. Buổi tối ở vùng đất nổi tiếng với ngân hàng và đồng hồ, Klopp hiểu những giá trị tiềm năng thế nào đang ở trước mắt.

Và quan trọng, một chiến thắng chắc chắn đưa ông thầy người Đức có chỗ trong ngôi đền những huyền thoại Liverpool.

Liverpool vs Sevilla anh 4
Thành tích của Liverpool và Sevilla gần đây.
Liverpool vs Sevilla anh 5
Đội hình dự kiến Liverpool và Sevilla.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm