Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nelson Mandela bắt đầu hành trình về với đất mẹ

Chính phủ Nam Phi hôm nay điều động phi cơ đưa thi hài cựu tổng thống Nelson Mandela về nơi mà ông đã lớn lên để chuẩn bị cho lễ quốc tang vào ngày mai.

Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã tổ chức lễ tiễn biệt Mandela trong căn cứ không quân Waterkloof ở thủ đô Pretoria trước khi máy bay đưa thi hài ông về với nơi ông đã lớn lên, Reuters đưa tin. Các thành viên của đảng hát những bài ca cách mạng, giơ nắm đấm lên cao trước thi hài của người mà họ gọi là "đồng chí Mandela". Bà Gaca Machel, người vợ đã bên ông những ngày cuối đời, cùng Winnie Madikizela-Mandela, vợ hai của ông, cũng tham gia lễ tiễn biệt của ANC.

Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma lau nước mắt trước quan tài của Nelson Mandela trong lễ tiễn biệt tại căn cứ không quân Waterkloof tai thủ đô Pretoria hôm 14/12. Ảnh: Reuters

"Thượng lộ bình an nhé Tata, ngài đã hoàn thành sứ mệnh của bản thân", Jacob Zuma, Tổng thống Nam Phi và thủ lĩnh đảng ANC, nói với Tata. Trong tiếng Xhosa, "tata" có nghĩa là "cha".

Zuma cũng nhắc lại quãng đời đấu tranh cho tự do của Mandela, một sự nghiệp khiến ông phải sống trong tù 27 năm.

"Chúng tôi sẽ luôn nhớ ông", Zuma nhắn nhủ người vị tiền bối.

Đương kim Tổng thống Nam Phi cũng đề cập tới những vấn đề mà Nam Phi đang phải đối mặt trước thi hài của "người chiến sĩ và nhà cách mạng đầy kiên định".

"Liệu đảng ANC có thể tạo ra những Madiba khác hay không? Chúng ta cần thêm nhiều Madiba để đất nước trở nên thịnh vượng hơn. Đúng, chúng ta đã hưởng tự do, nhưng tình trạng bất bình đẳng vẫn còn", ông Zuma dùng tên mà bộ tộc Xhosa dành cho Mandela.

Các sĩ quan đưa thi hài cựu tổng thống Nelson Mandela lên chiếc máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 sau lễ tiễn biệt của đảng ANC tại thủ đô Pretoria hôm 14/12. Ảnh: Reuters

Trong suốt 9 ngày qua người dân trên khắp cả nước Nam Phi và thế giới đã bày tỏ niềm thương tiếc đối với Mandela, người đã dành cả cuộc đời để đấu tranh cho tự do, bình đẳng, công lý và hàn gắn dân tộc. Hàng chục nguyên thủ quốc gia đã tới Johannesburg để dự lễ tưởng nhớ ông. Hơn 100.000  người dân Nam Phi đã xếp hàng trong nhiều giờ để nói lời vĩnh biệt tới vị tổng thống da màu đầu tiên của đất nước trong trụ sở chính phủ ở thủ đô Pretoria.

Mandla, một trong những người cháu của Mandela, đã cảm ơn những người đã tới để bày tỏ lòng kính trọng đối với vị anh hùng dân tộc.

"Tôi đã thấy quân đội của ông, người dân của ông tiến một bước dài tới tự do cùng ông và tôi có thể đảm bảo với đảng ANC rằng tương lai của đất nước sẽ tươi sáng", Mandla phát biểu.

Sau lễ tiễn biệt của đảng ANC, giới chức đưa thi hài Mandela lên máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 để tới làng Qunu thuộc tỉnh Cape, nơi ông đã lớn lên. Nằm giữa những quả đồi xanh mướt, làng Qunu cách thành phố Johannesburg khoảng 700 km về phía nam. Một đội phi cơ chiến đấu hộ tống chiếc máy bay chở thi hài Mandela.

Quốc tang của vị tổng thống da màu đầu tiên tại Nam Phi sẽ diễn ra trong làng Qunu theo nghi lễ quân đội và nghi lễ truyền thống của bộ tộc Xhosa aba Thembu. Người thân, các nhà lãnh đạo Nam Phi, nhiều vị khách nước ngoài sẽ dự lễ quốc tang.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm