Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Né thuế, công ty Mỹ trả 160 tỷ USD mua doanh nghiệp Ireland

Hãng dược phẩm Pfizer đang theo đuổi thương vụ M&A trị giá tới 160 tỷ USD với Allergan. Đây có thể trở thành vụ sáp nhập lớn nhất thế giới trong năm 2015.

Theo thông tin từ trang Business Insider, các cổ đông của Allergan sẽ được nhận khoản tiền tương đương 363,63 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi cổ phần của Allergan, các nhà đầu tư cũng sẽ được nhận lại 11,3 cổ phiếu (dựa trên giá đóng cửa phiên thứ 6 của cổ phiếu Pfizer là 32,18 USD) khi công ty mới được thành lập.

Quan trọng hơn, hãng dược này sẽ được lấy tên là Pfizer Plc nhưng hoạt động theo điều lệ của Allergan Plc. Điều này có nghĩa là hãng dược mới sẽ là một công ty của Ireland, tức là nó sẽ chỉ phải đóng thuế theo luật của Ireland.

Theo Reuters, thương vụ hình thành công ty dược phẩm lớn nhất thế giới sẽ gây ra rất nhiều tranh cãi bởi số thuế mà Pfizer không cần phải đóng cho chính quyền Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới đây sẽ là hàng tỷ USD. Hiện tại, thuế thu nhập của các doanh nghiệp tại Mỹ lên tới 35%, trong khi ở Ireland chỉ là 12,5%.

Sau sáp nhập, CEO Ian Read của Pfizer giữ vị trí điều hành chính của công ty mới, còn người đồng nghiệp Brent Saunders của Allergan sẽ có chân trong hội đồng quản trị của công ty. Nếu thành công, thương vụ này sẽ vượt qua vụ sáp nhập 107 tỷ USD hồi giữa năm của 2 ông lớn ngành bia là AB InBev và SABMiller, để trở thành thương vụ M&A lớn nhất năm 2015.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm