Việc triển khai dịch vụ này nhằm mang đến thêm một phương thức thanh toán mới, thuận tiện và đơn giản cho người dân khi thanh toán dịch vụ công mà không cần trực tiếp đến cơ quan, đơn vị hành chính.
Theo đó, người dân có thể truy cập địa chỉ dichvucong.gov.vn, chọn hồ sơ thanh toán và phương thức thanh toán qua NAPAS để thực hiện quét mã VietQR bằng ứng dụng mobile của ngân hàng. Việc thanh toán bằng cách quét mã VietQR được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi, kể cả các ngày lễ, Tết. Hạn mức là dưới 200 triệu đồng/giao dịch.
Ngày 10/1, tại Hà Nội, NAPAS phối hợp NCB và Nam A Bank triển khai phương thức thanh toán trực tuyến bằng mã VietQR trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. |
Trên cơ sở triển khai thành công với hai ngân hàng đầu tiên, trong thời gian tới, NAPAS tiếp tục phối hợp triển khai dịch vụ tới toàn bộ ngân hàng thành viên đã tham gia dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR.
Việc triển khai thành công phương thức thanh toán bằng mã VietQR cho các giao dịch thanh toán trực tuyến được xem là bước tiến quan trọng, phát huy tiềm năng ứng dụng mã VietQR không chỉ trong giao dịch chuyển tiền giữa các cá nhân, mà còn trong giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Đây là nền tảng quan trọng để NAPAS tiếp tục phát triển, mở rộng phương thức thanh toán bằng mã VietQR trong tương lai.
Ông Nguyễn Quang Minh - Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm NAPAS - cho biết: “Triển khai kết nối thanh toán dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ngân hàng Nhà nước giao NAPAS triển khai thời gian qua. Bên cạnh phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ và tài khoản ngân hàng, nay NAPAS bổ sung phương thức thanh toán mới bằng mã VietQR, giúp người dân lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia”.
Theo ông Minh, phương thức thanh toán trực tuyến này thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho người dân, các cơ quan, đơn vị hành chính; mà còn là phương thức thanh toán phi tiếp xúc, góp phần hạn chế sự lây nhiễm của dịch bệnh.
NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 48 địa phương, 15 đơn vị là các bộ, cục, cơ quan cung cấp dịch vụ công. 5 nhóm dịch vụ đã có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gồm: Nộp bảo hiểm xã hội, thuế bất động sản, nộp phạt vi phạm giao thông, tạm ứng án phí và thanh toán phí, lệ phí.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia được khai trương ngày 9/12/2019, nhằm cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Trong năm 2020, NAPAS nhận bằng khen của Văn phòng Chính phủ về những nỗ lực trong việc kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cùng với các ngân hàng, NAPAS chủ động triển khai nhiều phương thức thanh toán mới, góp phần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số quốc gia và hướng tới một xã hội không tiền mặt