Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Naver dự kiến mở rộng hợp tác nghiên cứu AI tại Việt Nam

Nhận định Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng cho ngành công nghệ thông tin, Tập đoàn Naver có nhiều kế hoạch phát triển tại đây.

Naver anh 1

Ông Park Dong Jin - Tổng giám đốc Naver Việt Nam, phụ trách thị trường Đông Nam Á của Tập đoàn Naver (Hàn Quốc) - đã có những chia sẻ về kế hoạch mở rộng hợp tác tại Việt Nam và tiến ra toàn cầu của Naver.

- Ông có thể chia sẻ lý do Naver chọn TP.HCM làm nơi đặt trụ sở tại Việt Nam?

- Việt Nam là một đất nước có đà phát triển bền vững, bằng chứng dù trải qua nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, Việt Nam vẫn mạnh mẽ vươn lên trở thành quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, theo thống kê GDP quý I/2022 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hơn hết, ban lãnh đạo Tập đoàn Naver đánh giá đây là đất nước chứa đựng tiềm năng lớn trong lĩnh vực IT, ngoài ra đội ngũ nhân lực cũng trẻ, năng động và ham học hỏi.

Nhận thấy rõ điều này, Naver đã lựa chọn Việt Nam làm một trong bốn trung tâm đóng vai trò mắt xích trong Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu, bên cạnh các quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp.

Naver anh 2

Tập đoàn Naver đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng nhận thấy TP.HCM có tiềm năng của một trung tâm năng lượng tại Đông Nam Á về CNTT, cụ thể là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Thế hệ trẻ có tài năng nhưng lại thiếu môi trường để phát triển. Do đó, chúng tôi quyết định xây dựng trụ sở Naver Việt Nam - công ty có pháp nhân đại diện Tập đoàn Naver tại đất nước hình chữ S.

Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm và nền tảng dữ liệu đến các lập trình viên Việt Nam, góp phần đẩy nhanh sự phát triển kỹ năng cho họ.

- Khi vào Việt Nam năm 2016, Naver không đi theo lĩnh vực công nghệ AI mà xây dựng và phát triển ứng dụng VLive. Tại sao lại có sự thay đổi như vậy? Ông đánh giá ra sao về sự thay đổi này?

- VLive là nền tảng phát sóng trực tuyến được Naver tạo ra năm 2015 với mục tiêu kết nối thần tượng và người hâm mộ. Trong 7 năm phát triển, nền tảng đã đạt được nhiều thành công, được người dùng Việt Nam nói riêng cũng như toàn cầu nhiệt tình đón nhận. Nhằm phát triển hơn nữa, Naver đã hợp tác cùng Hype - công ty chủ quản của nhóm nhạc BTS - sáp nhập VLive cùng với Weverse để tạo ra một thế giới riêng riêng cho fan và idol.

Mặt khác, trong những năm phát triển hoạt động kinh doanh của VLive tại Việt Nam, chúng tôi nhận ra nhiều tiềm năng lớn khác ở thị trường trẻ trung này. Một trong số đó là CNTT. Do đó, chúng tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này tại đây với mục tiêu thu hút nhân tài IT, xây dựng trung tâm lập trình - nơi sẽ trở thành điểm nghiên cứu AI lớn mạnh hàng đầu châu Á.

Naver anh 3

Naver quyết định đẩy mạnh mảng CNTT tại Việt Nam.

- Được biết tập đoàn đang phát triển và quản lý các dự án hợp tác về AI trong khuôn khổ Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu. Vậy Naver Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong dự án này?

- Kể từ 2020, Naver đã bắt tay với hai trường đại học về công nghệ hàng đầu Việt Nam là Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT). Nội dung hợp tác gồm thành lập các phòng nghiên cứu về AI đặt tại khuôn viên hai trường; tổ chức nghiên cứu các đề tài về AI; trao học bổng Naver cho các cá nhân xuất sắc; tổ chức các buổi đào tạo ngắn với chuyên gia Naver Labs; tổ chức các hội thảo chuyên sâu về AI...

Bên cạnh đó, Naver Việt Nam là đại diện của tập đoàn tại Việt Nam, đóng vai trò tổ chức điều hành và quản lý các hoạt động hợp tác với đối tác sở tại; làm cầu nối trao đổi giữa các labs thuộc Vành đai và Việt Nam. Chúng tôi cũng lấy Việt Nam làm trung tâm để phát triển, mở rộng hợp tác ra các nước Đông Nam Á và toàn châu Á.

Sau hơn một năm hợp tác, Naver và hai trường ĐH đã thu được những kết quả vượt mong đợi, gặt hái không ít thành công tại các hội thảo quốc tế. Kết quả nghiên cứu của hai phòng nghiên cứu AI tại Việt Nam đã được áp dụng cho nhiều dịch vụ của Naver tại Hàn Quốc và Đông Nam Á. Sang năm tiếp theo, chúng tôi dự kiến mở rộng hợp tác hơn nữa, thực hiện các đề tài nghiên cứu chuyên sâu và xuất bản thêm nhiều nghiên cứu khoa học chung.

Naver anh 4

Naver Việt Nam hợp tác chặt chẽ với 2 trường đại học hàng đầu về công nghệ trong nước.

- Ông kỳ vọng Naver Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong 5-10 năm tới?

- Naver đang thực hiện rất nhiều dịch vụ IT trên toàn cầu, từ mảng nội dung như webtoon, âm nhạc, metaverse cho đến các nền tảng B2B có chức năng kết nối doanh nghiệp như Works,...

Để có thể vận hành tốt các dịch vụ đa dạng, hướng đến thị trường toàn cầu, chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một cơ sở quy mô tầm cỡ châu Á ở Việt Nam, bắt đầu từ Naver Việt Nam với quy mô hơn 300 nhân sự và sẽ còn tăng lên. Sau này, chúng tôi sẽ liên tục đưa ra ý tưởng mới và phát triển các ứng dụng CNTT phù hợp xu hướng và nhu cầu của người dùng, cũng như mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Đội ngũ lập trình viên, những người hoạch định kế hoạch, hợp tác đối ngoại và quản lý nhân lực tại Naver Vietnam cũng sẽ cùng đồng hành với nhau để phát triển dịch vụ toàn cầu, góp phần mang đến trải nghiệm thuận tiện và hứng khởi hơn cho người dùng.

- Naver là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Hàn Quốc nhưng tại Việt Nam thì chưa được biết đến nhiều. Ông nghĩ sao về điều này?

- ​Dù thương hiệu Naver còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng mọi người đã khá quen thuộc với những dịch vụ toàn cầu dưới trướng như Line, webtoon, VLive, Snow, B612... Tại Hàn Quốc, Naver được xem là “tập đoàn quốc dân” với nền tảng tìm kiếm Naver Search có hơn 70% lượng người dùng sử dụng và nhiều tiện ích khác như Naver Smart Store (mua sắm trực tuyến), Naver Pay (thanh toán điện tử)...

Là công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc và hướng tới phát triển thị trường toàn cầu, Naver chú trọng nghiên cứu tìm hiểu thói quen sử dụng các dịch vụ của tập đoàn ở mỗi quốc gia để mang lại trải nghiệm thân thiện, hữu ích nhất với người dùng.

Naver anh 5

Naver là một trong những tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

- Đâu là những khó khăn mà Naver Việt Nam gặp phải trong thời dịch? Công ty đã vượt qua chúng như thế nào?

- Với tôi, khó khăn chính là cơ hội. Vì vậy, Naver Việt Nam cố gắng tìm ra vấn đề để linh động xử lý chúng bằng những giải pháp thiết thực. Thực tế, là một công ty công nghệ, Naver có cơ hội đẩy mạnh các dịch vụ Internet của tập đoàn trong bối cảnh nhu cầu làm việc từ xa và mua sắm trực tuyến tăng cao.

Ở Việt Nam, chúng tôi cũng mang tâm thế tương tự và quyết tâm bù đắp những mất mát do Covid-19 bằng sự phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực CNTT. Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm lập trình Naver Việt Nam sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô, trở thành nơi các nhân tài IT Việt Nam mong muốn được đến làm việc, cùng nhau đạt mục tiêu vươn ra châu Á, tiến bước toàn cầu.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm