Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO náo động vì máy bay ném bom Nga liên tục áp sát

Máy bay quân sự Nga tăng phạm vi hoạt động ở không phận châu Âu trong thời gian gần đây khiến NATO liên tục phải điều phản lực chiến đấu xuất kích.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear của Nga. Ảnh: Wikipedia

Hãng tin CNN cho biết, nhiều máy bay ném bom, phi cơ quân sự và máy bay tiếp dầu của không quân Nga tiếp cận không phận châu Âu ở khu vực biển Baltic, biển Bắc và biển Đen trong ngày 28 và 29/10, làm dấy lên lo ngại từ các nước NATO. Đại diện của khối cho biết trong một bản thông cáo báo chí: “Những chuyến bay cho thấy tần suất hoạt động bất thường của máy bay Nga trên không phận châu Âu”.

Phía NATO còn cáo buộc Nga không thông báo kế hoạch bay hoặc duy trì liên lạc vô tuyến với các trạm kiểm soát không lưu của châu Âu. Máy bay của Moscow cũng tắt radar định vị khiến người ta không thể xác định được danh tính của chúng. NATO cho rằng đây là hành động làm rối loạn không phận và ảnh hưởng tới các chuyến bay dân sự.

Theo thông tin của NATO, tính tới cuối ngày 22/10, họ đã phát hiện 19 máy bay Nga trong không phận châu Âu. Phản lực chiến đấu F-16 của Na Uy đã xuất kích và chặn 8 máy bay Nga ở khu vực biển Bắc. Trong khi một số máy bay quay đầu, phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 Bear H vẫn tiếp tục hành trình tới khi bị chặn bởi phản lực chiến đấu F-16 của Bồ Đào Nha.

Máy bay Anh cũng phải xuất kích để áp sát máy bay Nga khi chúng tiếp tục hành trình phía trên Đại Tây Dương. Tuy hai máy bay này đã chuyển hướng về Nga nhưng Anh khẳng định chúng vẫn đang hoạt động trong không phận châu Âu khi thông cáo báo chí này được phát hành.

Một quan chức NATO tin rằng, sự xuất hiện liên tục của máy bay Nga là khúc dạo đầu cho các cuộc tập trận không báo trước của Moscow. Mỹ cũng nhiều lần cáo buộc máy bay Nga tới gần không phận nước này và buộc phải cử phản lực chiến đấu ra chặn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm