Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO chuẩn bị cho tình huống xấu nhất ở Ukraine

Tổng thư ký NATO ngày 26/1 cho biết khối này đã đề xuất với Nga về một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng ở gần biên giới Ukraine, nhưng họ vẫn "chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

“Chúng tôi đang liên hệ với Nga một lần nữa để cố gắng đối thoại và tìm ra giải pháp chính trị”, ông Jens Stoltenberg cho biết sau khi NATO gửi cho Moscow một văn bản phản hồi về các yêu cầu an ninh của Nga, theo AFP.

“Tuy nhiên, dù hy vọng tìm kiếm một giải pháp tốt, giảm leo thang, chúng tôi cũng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko xác nhận với hãng thông tấn Interfax rằng Moscow đã nhận được phản hồi từ NATO.

Khi được hỏi Nga có thể mất bao lâu để xem xét về phản hồi, ông nói: "Chúng tôi sẽ đọc. Chúng tôi sẽ nghiên cứu. Các đối tác của chúng tôi đã mất gần một tháng rưỡi để nghiên cứu bản thảo của chúng tôi”.

NATO chuan bi tinh huong xau nhat o Ukraine anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP.

Ông Stoltenberg cho biết NATO - do Mỹ dẫn đầu - đã sẵn sàng cho một "cuộc trò chuyện thực sự" về những lo ngại của Nga, nhưng bác bỏ yêu cầu quan trọng của Moscow về việc không cho Ukraine gia nhập NATO.

“Chúng tôi không thể và sẽ không thỏa hiệp về nguyên tắc an ninh của các liên minh của chúng tôi ở châu Âu và Bắc Mỹ”, ông nói.

Moscow đang tập trung khoảng 100.000 quân ở biên giới với Ukraine, khiến phương Tây cảnh báo đó có thể là màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược quy mô lớn.

NATO chuan bi tinh huong xau nhat o Ukraine anh 2

Bản đồ thể hiện các vị trí triển khai chiến lược hiện tại của Nga. Ảnh: New York Times.

Ông Stoltenberg đưa ra một loạt các lĩnh vực mà ông cho rằng NATO có thể thảo luận một cách xây dựng với Điện Kremlin, bao gồm cải thiện thông tin liên lạc, tăng cường tính minh bạch về các cuộc tập trận quân sự và kiểm soát vũ khí.

NATO đang hy vọng lời đề nghị của họ đủ để thuyết phục Moscow tổ chức thêm các cuộc đàm phán và giảm leo thang căng thẳng.

Mỹ phản hồi yêu cầu của Nga về Ukraine

Mỹ hồi đáp các yêu cầu của Nga đối với vấn đề Ukraine, trong đó thể hiện rõ Washington không thay đổi sự ủng hộ quyền của Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO.

Nga tung video tập trận, dọa tấn công Ukraine nếu yêu sách bị phớt lờ

Moscow ngày 26/1 cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ và các đồng minh phương Tây không đáp ứng yêu sách bảo đảm an ninh của Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm