Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO bất an vì Nga lại tăng quân ở biên giới Ukraina

Tổng thư ký NATO tỏ ra lo ngại khi ông thông báo nhiều đơn vị của quân đội Nga đang di chuyển tới gần biên giới Ukraina trong vài ngày qua.

Hồi tháng 5, Moscow rút khoảng 40.000 binh sĩ khỏi khỏi những khu vực dọc biên giới Ukraina nhằm xoa dịu sự lo lắng của phương Tây và Kiev. Nhưng hôm 19/6, ông Anders Fogh Rasmussen - Tổng thư ký NATO - nói vài nghìn binh sĩ Nga đã di chuyển tới biên giới, AP đưa tin.

"Đây là một bước lùi rất đáng tiếc. Nếu Nga triển khai binh sĩ để ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí và chiến binh vào Ukraina thì đó là động thái tích cực. Song chúng tôi thấy rằng họ không làm thế", ông Rasmussen bình luận từ London.

Một chiến binh ly khai canh gác tại trạm kiểm soát gần thành phố Donetsk, Ukraina hôm 18/6. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về lời phát biểu của ông Rasmussen.

Ramussen cáo buộc Nga tăng quân ở biên giới trong bối cảnh cuộc chiến giữa lực lượng ly khai và binh sĩ Ukraina diễn ra ác liệt gần thành phố Krasnyi Liman thuộc tỉnh Donetsk - tâm chấn của xung đột trong hai tháng qua. Vladislav Seleznev, người phát ngôn của quân đội Ukraina ở miền đông, mô tả Krasnyi Liman là hành lang quan trọng đối với hoạt động tiếp tế, vận chuyển hàng hóa của lực lượng ly khai.

"4 binh sĩ Ukraina thiệt mạng và 20 binh sĩ bị thương vì giao tranh trong ngày 19/6. Số chiến binh ly khai tử vong có thể lên tới 200", Seleznev thông báo trên Facebook. Tuy nhiên, chưa cơ quan truyền thông hay tổ chức nào xác nhận những con số mà ông công bố.

Igor Strelkov, người chỉ huy lực lượng ly khai trong cuộc chiến với quân đội chính phủ gần thành phố Krasnyi Liman, thừa nhận rằng số lượng binh sĩ chính phủ lớn gấp nhiều lần so với chiến binh ly khai nên rất có thể ông sẽ phải rút lui. Ông cũng chỉ trích sự thờ ơ của Nga đối với lực lượng ly khai, đồng thời kêu gọi Moscow điều quân tới Ukraina.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc tại Nga đang gây áp lực để Tổng thống Vladimir Putin đưa quân và Ukraina để giúp phe ly khai.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 18/6 để bày tỏ sự quan ngại về chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai của quân đội Ukraina. Ông hy vọng Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraina sẽ chấm dứt bạo lực ngay lập tức bằng việc ngừng bắn.

Nguyễn Thương

Bạn có thể quan tâm