Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nửa triệu người tẩy chay Nas Daily vì video phản cảm ở Philippines

Vlogger gốc Palestine liên tục bị chỉ trích dữ dội sau bê bối khinh thường người dân Philippines trong một lần đến quay video.

Theo công cụ phân tích CrowdTangle của Facebook, lượt theo dõi fanpage Nas Daily giảm hơn 514.000 chỉ trong 4 ngày, từ 4-7/8. Số lượng người rời bỏ Nas Daily ngày càng nhiều.

Hiện tại, fanpage của Nas Daily có khoảng 20,45 triệu lượt theo dõi, trong khi ngày 3/8 là 20,96 triệu. Riêng ngày 5/8, hơn 275.000 người đã bỏ theo dõi Nas Daily. Trong ngày 6/8, trang này mất hơn 219.000 lượt theo dõi và vẫn tiếp tục giảm, theo Rappler.

Nuseir Yassin, chủ kênh Nas Daily trở thành tâm điểm chỉ trích sau bê bối giữa anh với nghệ sĩ xăm Whang-Od và đầu bếp kiêm doanh nhân người Philippines, Louise Mabulo.

Nas Daily mat nua trieu nguoi theo doi anh 1

Lượt theo dõi Nas Daily giảm mạnh sau bê bối khinh thường người Philippines. Ảnh: CrowdTangle.

Ngày 5/8, Mabulo đăng bài cho biết Yassin có thái độ thiếu tôn trọng khi đến vùng Bicol (Philippines) cách đây 2 năm để quay video về dự án trồng cacao do cô sáng lập.

Mabulo khẳng định chủ kênh Nas Daily chỉ quan tâm đến nội dung thu hút lượt xem, coi thường người dân bản địa khi bắt chước và chế nhạo giọng nói, ngôn ngữ địa phương. Yassin bị cho đã phát ngôn “không ai muốn nghe về nông dân hay trang trại” khi quay video ở Philippines.

Cụ thể, nền tảng học tập online Nas Academy của Yassin đã cung cấp khóa học xăm truyền thống của Whang-Od. Gracia Palicas, cháu gái nghệ sĩ 104 tuổi khẳng định đó là khóa học lừa đảo bởi Whang-Od không hề ký hợp đồng giảng dạy với nền tảng này.

Nas Daily mat nua trieu nguoi theo doi anh 2

Louise Mabulo (trái) cáo buộc Yassin có hành động xúc phạm người dân địa phương khi đến Philippines quay video năm 2019. Ảnh: Louise Mabulo.

Tuy nhiên trong ngày 4/8, Yassin khẳng định Whang-Od đã đồng ý trở thành chuyên gia khóa học, thậm chí đăng video cho thấy nghệ sĩ xăm lăn dấu vân tay vào một bản hợp đồng. Theo Eco-Business, hợp đồng này đang được Ủy ban Quốc gia về Người bản địa tại Philippines điều tra.

"Cáo buộc chúng tôi phát ngôn mang tính xúc phạm hoàn toàn sai sự thật. Không có lời nói nào như vậy cả. Chúng tôi hỗ trợ người dân địa phương tại mỗi nơi đặt chân đến", Yasin cho biết trong email gửi đến Eco-Business.

Phản hồi bài viết của Mabulo, Yassin khẳng định cô đang chia sẻ thông tin sai sự thật. Chủ kênh Nas Daily thậm chí cho biết câu chuyện của Mabulo trên báo chí không chính xác, khẳng định The Cacao Project của Mabulo chỉ là dự án kinh doanh.

“Tôi đã im lặng vì biết mình sẽ bị phản ứng dữ dội nếu vạch trần Yassin... Bây giờ, anh ấy đã vượt quá giới hạn khi dám làm điều đó (thiếu tôn trọng - PV) với Whang-Od và bộ tộc Butbot”, Mabulo cho biết đây là lúc thích hợp để lên tiếng bởi trước đó một ngày, Yassin đã vướng vào lùm xùm liên quan đến nghệ sĩ xăm mình Whang-Od.

Sinh năm 1992, Yassin là người Israel gốc Palestine. Với tấm bằng cử nhân Đại học Harvard, Yassin đã từ bỏ công việc lập trình viên tại một công ty thanh toán để đi vòng quanh thế giới và chia sẻ trên kênh Nas Daily từ năm 2016.

Tháng 11/2019, Yassin phát hành cuốn hồi ký về hành trình đi khắp thế giới. Năm 2020, Yassin thành lập Nas Academy dành cho những người yêu thích sản xuất video.

YouTube xóa video kênh tin tức Australia vì đăng tin giả về Covid-19

Kênh Sky News Australia trên nền tảng YouTube đã đăng nhiều video phủ nhận sự tồn tại của dịch bệnh, khuyến khích mọi người sử dụng thuốc không uy tín.

Kênh YouTube có 2 triệu lượt đăng ký dù không đăng video

G-Dragon và một số người nổi tiếng thu hút lượng người đăng ký rất lớn dù đăng tải rất ít video.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm