Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạo vét kênh gây hư hỏng hàng chục ngôi nhà

Người dân phường 8, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) mất ăn mất ngủ suốt tháng qua vì nhà nứt, sụt lún xuống nước sau khi kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau được nạo vét.

Chiều 13/5, ông Nguyễn Chí Nhân, Chủ tịch UBND phường 8 (TP Bạc Liêu) cho biết, nơi đây đã gửi báo cáo lên cấp trên về tình hình nhà dân bị sạt lở ven kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Hiện khóm 2 có khoảng 20 căn nhà bị hư hỏng, trong đó có 1 căn thiệt hại hoàn toàn vì cả nền nhà sụt hết xuống kênh.

nha dan sat lo xuong song anh 1
Anh Phong chỉ vị trí căn nhà đã sạt lở hết xuống kênh. Ảnh: Việt Tường.

Anh Võ Văn Phong (41 tuổi) cho biết, cách đây 1 tháng, khi đang uống cà phê thì người thân chạy đến báo tin nền nhà bị nứt. Vừa về đến nhà, anh Phong chưa kịp dẫn xe ra ngoài để kiểm tra thì cả ngôi nhà dài hơn 10 m đổ xuống kênh.

"Sạt lở ban ngày nên vợ tôi kịp bồng đứa cháu 3 tháng tuổi chạy ra ngoài, nếu xảy ra ban đêm thì chắc có người mất mạng. Nhà bị sụt lún là do đất dưới nền bị 'đứt chân'. Xáng thổi hút mất nhiều đất ven kênh trong quá trình nạo vét", anh Phong nói.

Theo anh Phong, sắp đến mùa mưa, nhà cha của anh ở cạnh đã bị nứt tường nên nguy cơ sạt lở xuống sông rất lớn. Dãy nhà liền kề của những hộ láng giềng với anh Phong có khoảng 20 căn bị hư hại một phần vì sạt lở.

"Sạt lở cuốn mất nhà sau của tôi. Mỗi ngày vết nứt cứ rộng ra, căn nhà chính bị đe dọa. Ban đêm bà con ở đây thường xuyên mất ngủ vì sợ đang say giấc thì nhà nhào xuống sông", ông Nguyễn Văn Hóa ở khóm 2, phường 8, chia sẻ.

nha dan sat lo xuong song anh 2
Nhiều nhà dân ở ven kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau ở phường 8 (TP Bạc Liêu) bị hư hỏng do sạt lở. Ảnh: Việt Tường.

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu cho biết, dự án nạo vét kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau do Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam quản lý. Ông biết ven kênh xảy ra tình trạng sạt lở, ảnh hưởng nhà dân do thi công nạo vét kênh nhưng thẩm quyền giải quyết vụ việc không thuộc Sở.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cũng chưa nắm được vụ việc. Khi nghe phóng viên hỏi về chuyện này, ông Trung nói sẽ kiểm tra, yêu cầu cấp dưới báo cáo.

Trao đổi với phóng viên chiều 13/5, ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu nói: "Địa phương đã phối hợp với Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam khảo sát hiện trạng sạt lở để có hướng hỗ trợ cho người dân có nhà bị sạt lở. Căn nhà sạt hết xuống kênh được hỗ trợ tạm 5 triệu đồng. Về lâu dài địa phương sẽ tìm cách chống sạt lở đất xuống kênh để bảo vệ nhà dân", ông Ly nói.

Chủ tịch UBND phường 8 (TP Bạc Liêu) cho biết, đã có công ty bảo hiểm đến hiện trường kiểm tra thực tế để lập hồ sơ bồi thường cho người dân có nhà bị ảnh hưởng sạt lở.

Cận cảnh hàng chục căn nhà sập xuống sông ở Hậu Giang

Xây nhà lấn sông, làm dòng chảy bị hẹp đã khiến hàng chục căn nhà bị sập xuống sông Nàng Mao (Hậu Giang), thiệt hại rất lớn.

Công trình cao tầng sụt lún, 22 nhà dân ở Sài Gòn nứt toác

Công trình tòa cao ốc ở quận Bình Thạnh (TP HCM) bị sụt lún khiến hàng chục hộ dân sống gần đó nơm nớp lo sợ vì nhà họ đang ở có thể sập bất cứ lúc nào.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm