Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nào ta cùng ăn chuối!'

Với phản ứng thông minh của mình, Dani Alves không chỉ loại bỏ được lượng antifan mà còn dấy lên làn sóng ăn chuối phản đối phân biệt chủng tộc của những người tiến bộ.

Dani Alves, năm nay 31 tuổi, vốn được xem là một hậu vệ cánh phải hàng đầu thế giới. Nhưng trên sân cỏ, anh là một cầu thủ khá nổi tiếng về hành vi ăn vạ, ngã vờ. Đời tư của anh cũng khá phức tạp.

Một cuộc thăm dò được tờ Marca thực hiện vào tháng trước cho thấy các cules đang thất vọng và muốn Alves ra đi khỏi Barca (cùng với đó là Cecs Fabregas, Alex Song và Javier Mascherano). Rõ ràng, ngay cả đối với các cổ động viên đội bóng xứ Catalunya, hiện nay Alves cũng không được yêu mến và tin tưởng, dù anh đã cống hiến khá nhiều cho đội nhà (anh chuyển đến Barca từ Sevilla sau vụ chuyển nhượng vào năm 2008 trị giá 34 triệu – và 6 triệu thêm nữa, tùy thành tích đội bóng).

Bị ném chuối nhưng Alves vẫn phản ứng bình tĩnh.
Bị ném chuối nhưng Alves vẫn phản ứng bình tĩnh. Ảnh: Foxsports

Tất cả những điều đó nói lên rằng anh không phải là một người hoàn hảo. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người không ưa. Chắc chắn anh có rất nhiều antifan.

Nhưng vào ngày 27/04/2014 trong trận đấu trên sân El Madrigal của Villarreal, trước hành động cổ động viên giả tiếng khỉ và ném chuối vào anh nhằm mục đích phân biệt chủng tộc, Alves đã thản nhiên nhặt chuối và bóc ăn ngon lành. Đó là một phản ứng bình tĩnh và vô cùng thông minh.

Hành động ăn chuối của Dani Alves được tất cả nhiều người trên thế giới hết mực ủng hộ. Một con người lại đi mắng chửi người khác là khỉ, chỉ vì người ấy khác màu da thì thật không đáng để Alves phải bận tâm.  

Chúng ta đều là khỉ cả. Ảnh: thefootballramble
"Chúng ta đều là khỉ". Ảnh: thefootballramble

Lúc này, ngay cả các antifan chắc hẳn cũng sẽ bỏ qua tất cả để sát cánh cùng Alves ủng hộ cuộc chiến chống kỳ thị chủng tộc, bảo đảm quyền bình đẳng cơ bản của con người. Một phong trào ủng hộ Dani Alves và chống sự phân biệt chủng tộc bằng cách... ăn chuối đang lan truyền khắp nơi.

Trước hết là người đồng đội Neymar, rồi đến Sergio Aguero và Quả bóng vàng bóng đá nữ Marta, các cầu thủ Oscar, David Luiz và Willian của Chelsea, từ Balotelli cho đến cựu danh thủ Roberto Carlos,... Tất cả đều thi nhau chụp ảnh đang ăn chuối. Ngay cả một cầu thủ có tiền sử bị phạt vì phân biệt chủng tộc là Luis Suarez cũng vui vẻ chụp ảnh ăn chuối cùng người đồng đội Coutinho.

Phong trào còn kéo theo cả thủ tướng Italy, Matteo Renzi. Ông ăn chuối cùng huấn luyện viên đội tuyển áo thiên thanh, Prandelli. Trên mạng xã hội Twitter tuần này đang tràn ngập hình ảnh của... chuối.

Ảnh: Thủ tướng Ý cũng tham gia phong trào ăn chuối. Ảnh: usanews
Thủ tướng Ý cũng tham gia phong trào ăn chuối. Ảnh: usanews

Còn phân biệt chủng tộc, sẽ không có đoàn kết thực sự

Hành động của Dani Alves thật đáng khen. Phong trào ăn chuối đã thể hiện được sự ủng hộ và đoàn kết trong vấn đề chống phân biệt chủng tộc, vì thế nó cũng rất đáng được hoan nghênh.

Chúng ta không thể chấp nhận sự phân biệt chủng tộc trong xã hội văn minh loài người. Trải qua bao nhiêu năm trời tranh đấu, bao nhiêu tâm huyết của nhân loại, có cả những vĩ nhân như Martin Luther King hay Mandela, nhưng cuối cùng vẫn chưa thể hoàn toàn dẹp bỏ sự kỳ thị chủng tộc ở một số kẻ đầu óc cực hữu hẹp hòi.

Chúng ta thường được nghe câu khẩu hiệu của các kỳ thể thao: Đoàn kết - trung thực - cao thượng - tiến bộ. Cũng như nhiều người đã biết đến biểu tượng trên lá cờ tại các kỳ Thế vận hội: năm vòng tròn với năm màu sắc khác nhau gồm xanh dương, vàng, đen, xanh lá và đỏ được lồng vào nhau thể hiện cho sự đoàn kết năm lục địa. Đoàn kết chính là mục đích cao cả và quan trọng nhất của thể thao, cũng như bóng đá nói riêng.

Lá cờ biểu thị tinh thần đoàn kết tại các kỳ Olimpic. Ảnh: sưu tầm
Lá cờ biểu thị tinh thần đoàn kết tại các kỳ Olimpic. Ảnh: sưu tầm

Chúng ta phải chống phân biệt chủng tộc một cách quyết liệt hơn nữa. Vì sự phân biệt chủng tộc là nguyên nhân của bè phái, của chia rẽ. Bất cứ nước nào tự chia rẽ, thì sẽ điêu tàn. Bất cứ thành nào hay nhà nào tự chia rẽ, thì sẽ không tồn tại (Kinh Thánh). Cũng như vậy, một nền thể thao chia rẽ là một nền thể thao thất bại.

Cuối cùng, kẻ có hành vi ném chuối vào Alves cũng đã được tìm ra. Anh này phải nhận án phạt đích đáng là không bao giờ được đến sân vận động đội nhà xem bóng đá. Thậm chí, anh ta còn có nguy cơ phải ngồi tù vì hành động của mình. Có lẽ, anh đang phải rất ân hận vì sự dại dột.

Nhưng phong trào chống phân biệt chủng tộc nhất định vẫn phải được tiếp tục. Hiện nay, bóng đá, nhờ vào sự phổ biến rộng rãi toàn cầu của nó, vẫn đang cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ và là công cụ thực sự hiệu quả để tuyên truyền chống phân biệt chủng tộc.

Cảm ơn bóng đá. Cảm ơn Dani Alves.

Nào chúng ta hãy cùng nhau ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc, vì một xã hội đoàn kết, phát triển và nhân văn hơn.

Nào ta cùng... ăn chuối.

Độc giả Đoàn Minh Thiên

Bạn có thể quan tâm