Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng trong tháng 6 ở miền Bắc diễn ra thế nào?

Đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo sẽ kéo dài trong 10 ngày tới. Tuy nhiên, nắng nóng đặc biệt gay gắt không xảy ra, nhiệt độ cao nhất khoảng 35-38 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng đang tiếp tục xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Hôm nay (4/6), các tỉnh đồng bằng, trung du Bắc Bộ sẽ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Tại Trung Bộ, nắng nóng xảy ra gay gắt hơn khi nhiều nơi đạt mức nhiệt trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h.

So với những ngày trước đó, cường độ nắng nóng tại các khu vực đã suy giảm. Tại Hà Nội, nắng nóng vẫn tiếp diễn nhưng không quá gay gắt. Hôm nay, mức nhiệt cao nhất dao động trong ngưỡng 35-37 độ C.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết nguyên nhân chính của đợt nắng nóng lần này là do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp tồn tại ở biên giới phía bắc nối với áp thấp nóng phía tây bị nén kết hợp với hiệu ứng phơn.

"Tuy nhiên, do cường độ của vùng áp thấp phía tây không quá mạnh nên tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt không xảy ra", ông Lâm thông tin.

Theo chuyên gia, trọng tâm của đợt nắng nóng này xảy ra ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ. Trong 10 ngày tới, nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục duy trì ở các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt cao nhất 35-38 độ C, vùng núi 37-39 độ C và có thể còn tiếp diễn trong những ngày sau đó.

nang nong o mien Bac anh 1

Nắng nóng ở miền Bắc được dự báo kéo dài xuyên suốt nửa đầu tháng 6 nhưng với cường độ không đặc biệt gay gắt. Ảnh: Việt Linh.

Trong khi đó, do chịu ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió yếu, các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa dông rải rác từ đêm 3/6. Vùng áp thấp nóng phía tây cũng có xu hướng yếu đi nên hôm nay, cường độ nắng nóng tại khu vực suy giảm, nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi chỉ còn 34-36 độ C.

Từ ngày 6/6, vùng áp thấp phía tây phát triển trở lại khiến nắng nóng ở Bắc Bộ có xu hướng gia tăng. Lúc này, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nơi trên 38 độ C.

Tại khu vực Tây Bắc và vùng núi phía Bắc, vùng hội tụ gió yếu lên đến mực 5000 m vẫn duy trì gây mưa rào và dông trong các ngày 5-8/6. Do đó, nền nhiệt tại đây dịu hơn, chỉ ở trong ngưỡng 33-35 độ C.

Theo bản tin dự báo tổng quan của Phòng dự báo Khí hậu, các đợt nắng nóng trong tháng 6 ở miền Bắc sẽ kéo dài và cường độ gay gắt hơn tháng 5, tập trung vào 2 tuần đầu của tháng. Thời kỳ này, nhiệt độ trên toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có xu hướng mưa đều hơn do gió tây nam có cường độ tăng dần. Nửa cuối tháng, cơ quan khí tượng dự báo Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng nhiễu động. Lúc này, áp thấp nhiệt đới có thể hình thành.

Nam Bộ mưa dông, miền Bắc nắng nóng suốt cả tuần

Tuần tới, các tỉnh miền Bắc sẽ bước vào đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất duy trì khoảng 35-38 độ C. Cùng lúc, Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông vào chiều tối.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm