Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng, nước giải khát đắt hàng

Thời tiết oi bức đã thay đổi nguyên tắc thắt chặt hầu bao của hầu hết người tiêu dùng. Trong hơn 10 ngày trở lại đây, sức mua các mặt hàng giải khát trên địa bàn TP.HCM tăng 20–50%, cá biệt có nơi tăng 100%.

Nắng nóng, nước giải khát đắt hàng

Thời tiết oi bức đã thay đổi nguyên tắc thắt chặt hầu bao của hầu hết người tiêu dùng. Trong hơn 10 ngày trở lại đây, sức mua các mặt hàng giải khát trên địa bàn TP.HCM tăng 20–50%, cá biệt có nơi tăng 100%.

>> 'Thổi giá' trên thị trường, người tiêu dùng bị ăn chặn

Khác với trước, mấy ngày gần đây trong giỏ hàng của người tiêu dùng khi đi chợ, đi siêu thị, ngoài thực phẩm còn kèm theo một vài loại nước giải khát. Anh Nguyễn Trọng Quý, khách mua hàng tại siêu thị Coopmart BMC (đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú) nêu lý do “rinh” về nhà một thùng C2: “Nắng nóng chịu không nổi. Cả nhà ai cũng cần nước giải khát, nên tôi phải mua số nhiều về, để tủ lạnh uống dần, đỡ mất công chạy sang các tiệm tạp hóa”.

Lượng tiêu thụ tăng mạnh

Ghi nhận tại một số siêu thị như Coop Mart BMC, Big C Hoàng Văn Thụ, Maximart Cộng Hòa đều cho thấy, số lượng người tiêu dùng mua các loại nước giải khát như trà xanh O0, trà đào, 7 up dâu… khá nhiều. Xác nhận thực tế này, bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, phụ trách truyền thông hệ thống siêu thị Big C tại TP.HCM, cho biết: “Các mặt hàng nước giải khát, nước ngọt đang được tiêu thụ mạnh, tăng từ 20–50% tùy loại so với 1 tháng trước đây.”

Thị trường nước giải khát tăng cường giải nhiệt mùa nắng nóng.

Tại các đại lý, các điểm bán buôn, bán lẻ sức tiêu thụ nước giải khát còn tăng mạnh hơn. Chị Nguyễn Thị Cẩm Loan, Chủ đại lý nước ngọt Ánh Hồng (đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình), cho biết: “Hai tuần nay bán được lắm, tôi bỏ sỉ cho các cửa hàng nhiều hơn và bán lẻ cũng tăng mạnh”.

Trong khi đó, cửa hàng Thanh Mai (đường Trần Mai Ninh, quận Tân Bình), cho biết: “Tháng trước tui bán được 1-2 thì nay bán được 9-10. Mỗi ngày bán lẻ cũng được 200-300 chai nước ngọt các loại”.

Cùng nhận xét này, chị Bình, chủ cửa hàng Thanh Bình (đường Vườn Lài, quận Tân Phú), nói: “Mấy ngày nay nóng quá, tôi bán được cả trăm chai nước giải khát mỗi ngày, nhiều khi cháy hàng. Trước đây tôi chỉ bán được mấy chục, giờ bán gấp đôi, gấp ba”.

Nước chế biến không bảo quản được chuộng

Nhìn chung, các mặt hàng nước giải khát đều bán chạy hơn trước nhưng mức tăng không đều. Có loại tăng rất chậm, chỉ 5-10%, nhưng có loại lại tăng đến 20-50%, thậm chí tăng 100%. Nếu so với mùa nóng năm ngoái, mức tiêu thụ nước giải khát đóng chai năm nay kém hơn hẳn. Ông Văn Lạc, chủ đại lý nước giải khát Văn Lạc (đường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú), nói: “Nếu so với năm ngoái thì nước đóng chai bán chậm lắm, giờ ai cũng ít có tiền nên tiết kiệm hơn”.

Nhưng khi nhìn vào thị trường nước giải khát tự nhiên hoặc chế biến uống ngay thì có vẻ các sản phẩm này đã san sẻ bớt khách hàng của nước uống đóng chai, chứ không hẳn khách hàng tiết kiệm. Ghi nhận cho thấy, trong những ngày qua, các loại trái dừa, nước mía, nước ép bưởi được tiêu thụ tăng mạnh.

Anh Tiến, chủ vựa dừa đường Tân Thành (quận Tân Phú), cho biết: “Mỗi ngày tui bán 500-700 trái dừa, gấp đôi so với tháng trước”. Còn anh Trong, chủ xe nước mía đường Ba Vân (quận Tân Phú) cũng cho biết: “Mấy ngày nay, mỗi ngày tui bán được đến 300 ly, trước đó chỉ bán được 100-150 ly, nắng nóng, người ta uống nhiều hơn”.

Trong khi đó, theo chị Cẩm Loan, người tiêu dùng thích uống mấy loại nước “bù nước” có thêm mấy vitamin B1, C... đó là các loại nước tăng lực, giải khát trái cây như dâu, cam, còn những loại khác, nhất là nước có gas bán chậm hơn. Theo chị Loan, một số nước giải khát có hương vị trái cây như chanh, dâu, sting dâu, trà xanh... trong những ngày qua có nhiều hôm hết hàng, các đầu mối phải tăng thêm thời lượng và số lần cung ứng.

Rục rịch tăng giá

Một số đại lý cho biết, nhiều nhà cung cấp nước giải khát một tuần trước đây đã tăng giá các mặt hàng. Cụ thể, nhãn hàng Revive 7up và Sting đã tăng thêm 10.000 đồng/thùng/24 chai lên mức 167.000 đồng/thùng (giá sỉ).

Một số đại lý lo ngại, tình hình tiêu thụ tăng và một số nhãn hàng tăng giá sẽ khiến các nhà cung cấp tăng giá thêm các nhãn hàng.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm