Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng 37 độ C dịp đầu xuân

Miền Bắc, miền Trung đang trải qua những ngày xuân nóng nực hiếm gặp khi nhiệt độ nhiều nơi lên tới 36, thậm chí 37 độ C.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lưu Minh Hải (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai) cho biết, nhiệt độ ngày hôm 26/2 tiếp tục tăng. Cụ thể, tại Hòa Bình, Sơn La gần 36 độ C, một số khu vực của Nghệ An dao động 35-36 độ C, đặc biệt khu vực Tương Dương (Nghệ An) có nắng nóng gay gắt tới 37,4 độ C.

Vẫn theo ông Hải, nắng nóng không chỉ dừng lại ở khu vực Bắc Trung Bộ mà đã lan rộng ra cả khu vực Trung Trung Bộ như các khu vực Nam Đông (Huế), Quảng Bình… nhiệt độ đều tăng, nhiều nơi lên tới 35 độ C.

“Đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 21/2 và sẽ kết thúc vào ngày 28/2. So với những năm trước, đợt nắng nóng này sớm hơn và kéo dài nên khiến người dân cảm thấy khác biệt”, vị này nói.

Tháng 4/2015 sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn

“Tôi theo dõi tình hình thời tiết từ đầu năm 2015 đến nay nhiệt độ, lượng mưa có nhiều điểm tương đồng với năm 2003. Dự báo, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm trong tháng 3. Đặc biệt nắng nóng xuất hiện nhiều hơn trong tháng 4/2015”, ông Lưu Minh Hải cho biết.

Còn ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc cho hay, thường vào tháng 2 hằng năm thời tiết khá lạnh, có nhiều đợt rét đậm, rét hại. Tuy nhiên vào tháng 2 năm nay, thời tiết hầu như không lạnh, không có đợt rét đậm, rét hại nào mà ngược lại thời tiết lại nóng.

“Nguyên nhân của tình trạng này là do trong tháng 2/2015 không có đợt không khí lạnh mạnh nào, kèm với đó là đợt áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh nên người dân cảm nhận thời tiết nắng, nóng”, ông Hải lý giải

Vẫn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Trung ương, đợt nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 28/2.

Ngoài ra, hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm 28/2, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó lan ra Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Từ đêm 28/2, Bắc Bộ có mưa, có nơi dông; Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 1/3 cũng có mưa. Miền Bắc từ 1/3 trở lạnh, riêng phía Đông Bắc Bộ trở rét; nhiệt độ giảm 5-8 độ C, thấp nhất 18 độ C, cao nhất 22 độ C.

Các chuyên gia khí tượng cũng cho hay, rét đậm, rét hại cũng đã chấm dứt ở Bắc Bộ. Riêng tháng 3 và tháng 4/2015 vẫn còn khoảng 3-4 đợt không khí lạnh tăng cường nhưng chỉ ở mức yếu. Trời chỉ rét nhẹ, nhiệt độ thấp nhất chỉ 14-20 độ C.

Năm 2015 sẽ có khoảng 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, khoảng 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới đất liền của Việt Nam. (Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương)

Anh Kiệt

Bạn có thể quan tâm