Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năng lượng và sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V

Ban chấp hành nhiệm kỳ V của Hội Xuất bản Việt Nam có nhiều ủy viên trẻ. Các đại biểu tham dự Đại hội bày tỏ những kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới.

xuat ban Viet Nam anh 1

Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ We&We, là ủy viên Ban chấp hành trẻ nhất nhiệm kỳ này. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 12/7, Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V chính thức diễn ra tại Hà Nội. Trẻ hóa, chuyên môn sâu, đa dạng hóa là tiêu chí bầu Ban chấp hành Hội trong kỳ Đại hội V. Trong 37 ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2023-2028), có một ủy viên ở độ tuổi dưới 40, 17 ủy viên ở độ tuổi 40-49, 15 ủy viên 50-59 và 4 ủy viên từ 60 tuổi. Hội viên trẻ nhất sinh năm 1991.

Đề án nhân sự của Đại hội Xuất bản lần V gồm 37 ủy viên Ban chấp hành nhận được sự nhất trí của các đại biểu tham dự. Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV - hy vọng rằng Ban chấp hành mới, với sức trẻ của mình, sẽ có những đổi mới táo bạo, quyết liệt hơn, tiếp tục hoạt động, nâng cao vị thế của Hội Xuất bản Việt Nam.

Kỳ vọng vào một nhiệm kỳ trẻ hóa, đa dạng hóa

Là một trong số ít ủy viên tái cử từ nhiệm kỳ trước, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, tỏ ra lạc quan với nhiệm kỳ mới khi có sự góp sức từ những ủy viên trẻ. Ông tin rằng Ban chấp hành mới sẽ tham gia tích cực vào công tác Hội.

Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ WeWe, là ủy viên Ban chấp hành trẻ nhất nhiệm kỳ này. Ông cho rằng ở danh sách Ban chấp hành mới, ta quan sát thấy không chỉ có sự trẻ hóa ở độ tuổi, mà còn có sự đa dạng ở ngành nghề.

Ông nói: "Các mảng hoạt động cũng có xu hướng chào đón các doanh nghiệp liên kết phát hành và doanh nghiệp công nghệ nhiều hơn. Tôi tin là nhiệm kỳ mới, định hướng của Hội Xuất bản sẽ phát huy những kết quả nhiệm kỳ trước, hiện đại hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của ngành xuất bản trong thời đại 4.0".

Theo ông Lê Hoàng Thạch, ngày nay, sách không chỉ gói gọn trong định dạng sách in mà còn mở rộng, có cả sách nói, ebook, videobook... Vì suy nghĩ văn hóa đọc gắn liền với sách in mà lâu nay người ta vẫn cho rằng người trẻ Việt Nam lơ là với xuất bản. Nhưng sự thực không phải như vậy. "Tôi làm trong ngành một thời gian rồi và nhận thấy sức đọc, sự tò mò trước các đề tài mới của giới trẻ rất mạnh mẽ", ông Thạch nói.

Ông cho rằng thực tế, các bạn trẻ tiếp nhận sách qua rất nhiều hình thức khác nhau. Họ có thể nghe sách, xem sách tóm tắt, xem diễn thuyết về sách... Theo ông, trong tương lai khi các hình thức tiếp thu tri thức từ sách này được ghi nhận hơn, "bức tranh về văn hóa đọc ở người trẻ Việt Nam sẽ tích cực hơn, xác thực hơn".

Nhìn danh sách Ban chấp hành nhiệm kỳ V của Hội Xuất bản Việt Nam, bà Nguyễn Kim Thoa, Giám đốc Tân Việt Books, bày tỏ hy vọng rằng Ban chấp hành mới, với sức trẻ, năng lượng và nhiệt huyết của mình, sẽ có những đóng góp tích cực cho ngành xuất bản.

Bà nhận định: "Hội là một tổ chức có vị thế, có thể tham mưu, đề xuất chính phủ. Khi những người trẻ hoạt động với tư cách hội viên Hội Xuất bản, tôi cho là họ sẽ có những ý kiến giúp tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong ngành, có thể giúp ngành phát triển mạnh mẽ hơn".

Khi những người trẻ hoạt động với tư cách hội viên Hội Xuất bản, họ sẽ có ý kiến tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong ngành, giúp ngành phát triển mạnh mẽ hơn.

Bà Nguyễn Kim Thoa, Giám đốc Tân Việt Books

Mối quan tâm chính của bà Kim Thoa với tư cách là một người làm xuất bản, một ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ V của Hội là phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi. Theo bà, gieo mầm văn hóa đọc ở độ tuổi nhỏ sẽ giúp hình thành thói quen đọc cho các em. Thói quen đọc cần được xây dựng càng sớm càng tốt. Nhiều người có thói quen đọc, ta mới có văn hóa đọc.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Bản quyền Công ty Nhã Nam, cho rằng nhiều ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V ở độ tuổi trẻ nhưng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản. Những cá nhân trong Ban chấp hành nhiều năng lượng, luôn đổi mới, sáng tạo, tìm tòi để thay đổi ngành. Vì lẽ này, ông tin nhiệm kỳ V Hội Xuất bản Việt Nam sẽ giúp ngành phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

xuat ban Viet Nam anh 2

Các ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V. Ảnh: Việt Linh.

Dịp hội ngộ nhiều cảm xúc của người làm sách

Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam diễn ra trang nghiêm. Công tác bầu cử suôn sẻ, nhận được sự thống nhất cao. Ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, nhận định công tác chuẩn bị Đại hội rất khẩn trương và chặt chẽ, từ khâu nhân sự, hậu cần đến công tác truyền thông đều có sự đầu tư kỹ.

Đây là lần đầu tiên ông Lê Hoàng Thạch tham gia một hội nghị của Hội Xuất bản Việt Nam. Ông cảm nhận không khí trang nghiêm của Đại hội và cho rằng công tác tổ chức diễn ra chuyên nghiệp.

Bà Định Thị Thanh Thủy, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, bày tỏ niềm vinh dự khi được vào Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V. Đồng thời, bà cảm thấy trọng trách lớn, phải làm tốt hơn nữa công việc của mình. Bà mong muốn Hội sẽ hỗ trợ các thành viên đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

Nhiều đại biểu ấn tượng trước quy mô và công tác tổ chức chuyên nghiệp của Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2023-2028). Đối với những hội viên cũ, đây là một dịp hội ngộ nhiều cảm xúc. Còn với những người lần đầu tham dự Đại hội, họ vừa hồi hộp, vừa phấn khởi với những kỳ vọng về tương lai của Hội Xuất bản Việt Nam nói riêng và của ngành xuất bản nói chung.

Khai mạc phiên họp thứ nhất Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam khóa V

Sáng 12/7, tại Hà Nội diễn ra phiên họp thứ nhất Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam khóa V với sự tham gia của gần 250 đại biểu thay mặt hơn 11.000 hội viên.

Kỳ vọng vào một diện mạo mới của Hội Xuất bản Việt Nam

Ông Hoàng Vĩnh Bảo mong rằng Hội Xuất bản ở nhiệm kỳ V sẽ tiếp tục bám sát những nhiệm vụ đề ra, để Hội có diện mạo mới, nâng cao vị thế, đóng góp vào sự phát triển của ngành sách.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm