Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân bão Haiyan chen chúc lên máy bay rời Tacloban

Khoảng 3.000 người dân Philippines tại thành phố Tacloban, nơi hứng chịu hậu quả khủng khiếp nhất của siêu bão Haiyan, qua đổ xô ra sân bay hôm qua để rời khỏi thành phố, song chỉ vài trăm người toại nguyện.

Người dân thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, xô đẩy, chen nhau để lên chiếc máy bay cứu trợ C-130 sáng sớm hôm 12/11. Hơn 3.000 người đến sân bay với mong muốn ra khỏi thành phố. Tuy nhiên, hai máy bay vận tải quân sự chỉ chở được vài trăm người. Những người khác phải tiếp tục vật lộn với cuộc sống ảm đạm như địa ngục, nơi không khí tang thương, chết chóc đang bao trùm. Ảnh: AP.
Chỉ khoảng hơn 10 binh sĩ kiểm soát đám đông. Họ ưu tiên phụ nữ và trẻ em. Ảnh: AP.
Binh sĩ nhấc một em bé. Các ông bố, bà mẹ để con ngồi trên vai để các binh sĩ có thể nhìn thấy và chọn. Helen Cordial, một phụ nữ khoảng 30 tuổi, nằm trên sân bay khi trời đang mưa. Chị khóc thảm thiết: “Tôi cầu xin các binh sĩ. Tôi quỳ lạy và xin các anh vì tôi mắc bệnh tiểu đường. Các anh muốn tôi chết tại sân bay này không?. Các anh vô cảm quá”. Ảnh: AP.
Trong khi binh sĩ bế một bé gái lên máy bay, một bé khác mếu máo vì chưa đến lượt. Nhiều người tuyệt vọng ở lại Tacloban. Cụ Aristone Balute, một cụ già 81 tuổi phải ở lại, vừa khóc vừa nói: “Chúng tôi không ăn, uống từ chiều hôm qua”. Bộ quần áo của cụ ướt sũng. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má nhăn nheo. Ảnh: AP.
Người phụ nữ ôm mặt khóc vì không được lên máy bay. Nhu cầu viện trợ, giúp đỡ của 10 triệu nạn nhân của bão đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Ảnh: AP.
Một cậu bé đeo tấm biển với nội dung "Nạn nhân bão Yolanda, thị trấn Palo, tỉnh Leyte".  Người dân địa phương gọi siêu bão Haiyan là Yolanda. Ảnh: AP.
Mái tóc ướt và rối của một bé gái tại sân bay Tacloban. Ảnh: AP.
Một gia đình nhanh bước tới sân bay cùng trẻ nhỏ khi trời mưa tầm tã. Ảnh: AP.
Binh sĩ chia cam cho người dân tại sân bay Tacloban. Ảnh: AP.
Cha để con ngồi trên vai trong lúc chờ đợi. Ảnh: AP.
Với người cha này, những giọt mưa đã không còn là vấn đề lớn, bởi một binh sĩ đang dẫn anh và con lên máy bay. Ảnh: AP.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm