Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách Anh thành người hùng trong siêu bão Haiyan

Nhờ dũng cảm và nhanh trí, một kỹ sư điện người Anh đã cứu vài chục người trong một khách sạn khỏi tay tử thần trước khi siêu bão Haiyan phá tan khách sạn.

Jonathan Fitzpatrick, một kỹ sư điện 23 tuổi từ Anh, tới một hòn đảo thuộc tỉnh Leyte, Philippines để du lịch trước khi siêu bão Haiyan tràn tới quốc đảo, Daily Mail đưa tin.

Kỹ sư điện Jonathan Fitzpatrick nói chuyện với người thân khi bão Haiyan tràn tới Philippines hôm 8/11. Trong lúc anh nói chuyện, cánh cửa phòng khách sạn rung bần bật vì gió. Ảnh: Daily Mail.

Khi bão tới, Jonathan đang ở trong khách sạn Ormoc Villa thuộc một khu nghỉ dưỡng trên một đảo thuộc tỉnh Leyte. Anh truy cập Skype để nói chuyện với người thân ở Anh. Mọi người cảnh báo có một cơn bão cực mạnh đang tiến về Philippines và họ đều sợ rằng đó sẽ là cuộc nói chuyện cuối cùng của anh.

"Con không muốn mọi người phải lo lắng cho con, nhưng con vẫn muốn nói rằng con yêu cha, mẹ rất nhiều", anh nói với hai đấng sinh thành trước khi thoát khỏi Skype.

Trên thực tế Jonathan cảm thấy cơn bão không gây nên tác động ghê gớm khi nó tràn tới khu nghỉ dưỡng trong khoảng 20 phút. Sau khi bão qua, anh cùng mọi người trở lại các phòng.

Nhưng một lát sau, đột nhiên cơn bão quay trở lại với sức gió mạnh gấp cả 100 lần và hướng gió cũng thay đổi. Lần này mọi người không thể mở cửa để chạy ra ngoài vì lực ép của gió quá lớn.

Ban đầu Jonathan nghĩ cuộc sống của anh sắp kết thúc. Nhưng sau đó anh quyết tâm chống lại hoàn cảnh.

"Cậu ấy cùng 4 người trong phòng phá cửa để xông ra ngoài. Họ chạy tới các phòng bên cạnh rồi đạp đổ cửa và dắt những người trong đó xuống tầng dưới. Khi Jonathan vào một số phòng, cậu ấy thấy nhiều người ngồi trên giường với vẻ mặt sợ hãi", Rachel, chị gái của Jonathan, kể.

Chỉ vài phút sau khi tất cả mọi người rời khỏi phòng, gió phá tan các bức tường của khách sạn và ném vô số thứ vào phòng. Nếu các vị khách vẫn còn trong đó, chắc chắn họ sẽ bị thương hoặc mất mạng.

Trong 33 giờ tiếp theo, người thân tại Anh không nhận bất kỳ tin tức nào từ Jonathan. Họ không biết anh còn sống hay đã chết. Thế rồi vào buổi sáng 9/11, anh gửi tin nhắn tới điện thoại của cô bạn gái ở Anh để nói rằng anh vẫn bình an vô sự.

Những người sống sót sau bão Haiyan ngồi gần đống đổ nát tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Tim Harding, một người Anh khác, tới Manila để du lịch cùng cô vợ người Philippines. Nhưng vì bão Haiyan mà chuyến du lịch của anh trở thành một chuyến làm từ thiện. Chứng kiến cảnh tượng thương tâm sau bão, anh và vợ tình nguyện tham gia hoạt động cứu trợ tại một trung tâm của Hội Chữ thập đỏ ở thành phố Manila.

"Rất nhiều người tình nguyện tới trung tâm của Hội Chữ thập đỏ để giúp những nạn nhân của bão. Ở đây tôi không thấy sự khác biệt giữa các chủng tộc, quốc tịch, mức thu nhập và những yếu tố khác. Ưu tiên hàng đầu của họ là cùng góp sức để làm việc thiện. Đó là điều rất tuyệt vời. Tôi sẽ tiếp tục tới những nơi khác để giúp đỡ người dân Philippines trong vài tuần tới", anh nói.

Khi tham gia hoạt động nhân đạo ở Manila, Tim nghe vô số câu chuyện buồn, nhưng đôi khi tin vui cũng xuất hiện.

"Vài phút trước mấy người kể rằng nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một em bé ba tuổi giữa đống đổ nát ở thành phố Tacloban. Chúng tôi reo lên vì vui sướng", anh kể.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm