Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm tháng trưởng thành trong Nhà Trắng của ái nữ nhà Obama

Hai cô con gái của Tổng thống Mỹ Barack Obama phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của bố mẹ để bảo vệ riêng tư và an toàn trong những năm tháng lớn lên tại Nhà Trắng.

Hai con gái Sasha và Malia trong đêm ăn mừng chiến thắng cuộc đua Tổng thống Mỹ của bố năm 2008. Ảnh: Reuters
Hai con gái Sasha và Malia trong đêm ăn mừng chiến thắng cuộc đua Tổng thống Mỹ của bố năm 2008. Ảnh: Reuters

Nhiều thập kỷ trôi qua kể từ thời cựu tổng thống Jimmy Carter, Sasha và Malia mới thực sự là những đứa con của Tổng thống Mỹ trưởng thành ở Nhà Trắng. Năm 2008, khi ông Obama đắc cử tổng thống, Sasha mới lên 7 tuổi và Malia được 10 tuổi. 

Trước khi gia đình Obama chuyển đến thủ đô Washington, một trong những điều mà hai ông bà lo lắng là chuyện các con gái phải thay đổi môi trường sống từ thành phố Chicago đến một nơi ở hoàn toàn mới. Kể từ khi đến Nhà Trắng, Tổng thống Obama cùng vợ cố gắng duy trì nếp sống cũ cho các con, "dù Nhà Trắng chẳng thể là một nơi bình thường", phu nhân Michelle chia sẻ. Tuy lịch trình của một nguyên thủ luôn bận rộn, ông bà Obama đặt ra nguyên tắc là cố gắng có mặt tại bữa ăn tối lúc 18h30. 

Sống trong một tòa nhà nguy nga với hàng chục căn phòng, nhân viên mật vụ luôn theo dõi như hình bóng, xuất hiện trong những bữa tiệc sang trọng và gặp gỡ hàng loạt gương mặt nổi tiếng như Beyonce hoặc Jay-Z... là những thay đổi mà Sasha và Malia phải vội vã tập thích nghi trong một thời gian ngắn. Sasha cũng không còn phải giành phòng tắm với Malia, vì Nhà Trắng có đến 31 căn phòng như vậy. Đội ngũ nhân viên phục vụ vô cùng chu đáo. Nếu các cô đánh rơi một chiếc khăn ướt, họ sẽ không thể nhìn thấy chúng trên sàn chỉ sau 5 phút, vì các nhân viên đã nhanh tay mang khăn đi giặt. 

Những cậu ấm, cô chiêu ở Nhà Trắng

Là thành viên trong "gia đình đệ nhất", con cái của các tổng thống Mỹ thu hút sự chú ý của dư luận và là đối tượng được mật vụ bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Obama bên hai con gái xem truyền hình trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP
Ông Obama bên hai con gái xem truyền hình trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP
Những luật lệ của mẹ

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình của "nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey, phu nhân Michelle cho biết bà luôn yêu cầu các con tự dọn phòng ngủ và ủi quần áo của chính mình. "Tôi không muốn khi con mình đã 16 tuổi mà nói rằng 'con không biết ủi đồ đâu'. Chúng tôi đã nói chuyện nghiêm túc về trách nhiệm của mỗi người, chứ không phải mặc nhiên hưởng thụ và có người khác giúp trong khi con có thể tự làm được. Tôi nói, các con không sống ở Nhà Trắng mãi mãi, sau này còn phải học đại học nữa", bà Michelle nói.

Theo Washington Post, Sasha không được sử dụng Facebook vì cô bé chưa đủ tuổi. Thời gian sử dụng mạng xã hội của Malia cũng bị giới hạn. Đệ nhất phu nhân Mỹ thực sự lo lắng, "các con tôi là những đứa trẻ đầu tiên trưởng thành trong Nhà Trắng vào thời đại mà mọi người đều có điện thoại di động và luôn theo dõi cử chỉ của chúng. Chỉ cần một khoảnh khắc lơ đãng cũng có thể để lại ấn tượng xấu trong một thời gian dài".

Bức ảnh do Malia chia sẻ trên mạng xã hội do cô chụp trong một buổi đi chơi với bạn bè hồi tháng 8/2014. Ảnh: Instagram
Bức ảnh do một người bạn của Malia (trái) chia sẻ trên mạng xã hội trong một buổi đi chơi hồi tháng 8/2014. Ảnh: Twitter

Từ chức sau khi chỉ trích váy áo của ái nữ nhà Obama

Một phụ tá truyền thông của nghị sĩ Mỹ, người chỉ trích hai con gái của Tổng thống Mỹ Obama khi họ xuất hiện trong buổi lễ ân xá gà tây tại Nhà Trắng, đã tuyên bố từ chức.

Thay vì dành nhiều thời gian cho thế giới ảo, ông bà Obama khuyến khích các con tích cực tham gia những hoạt động xã hội. Tổng thống Obama chính là trợ lý huấn luyện cho đội bóng rổ của Sasha. Ông thỉnh thoảng cùng chơi bóng với hai con gái và các bạn của con. Mẹ của bà Michelle cũng chuyển từ Chicago đến sống ở Nhà Trắng để chăm sóc Sasha và Malia ngoài giờ đến trường.

Tổng thống Obama cũng luôn tránh để các con tham gia những hoạt động chính trị, ngoại trừ những sự kiện lớn, hoặc khi ông có bài phát biểu quan trọng. Khi đó, ông Obama nói rằng: "Các con chỉ cần tỏ ra đang lắng nghe thôi". Bà Michelle thỉnh thoảng nhắc hai cô gái trẻ nên mỉm cười. "Nhưng chúng chỉ muốn ngáp thật dài", đệ nhất phu nhân nói.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất với Sasha và Malia về cuộc sống ở Nhà Trắng chính là lời hứa của bố khi cho phép các con nuôi một con chó. Hai cô bé không được nuôi chó khi ở Chicago.

Gia đình Obama chơi đùa bên
Gia đình Obama chơi đùa bên "đệ nhất khuyển" của nước Mỹ. Được phép nuôi chó là lời hứa của ông Obama với hai con gái sau khi đắc cử tổng thống năm 2008. Ảnh: EPA
6 năm trôi qua, Sasha đã bước vào tuổi "teen", 13 tuổi, còn Malia trở thành một thiếu nữ duyên dáng ở tuổi 16. Ngoài thời gian ở nhà và đến trường, hai em cũng đi cùng bố, mẹ trong những chuyến công du nước ngoài hoặc trong nước. Gần đây nhất, Sasha và Malia đã đi cùng bà Michelle đến Trung Quốc hồi tháng 3/2014. Trước đó, cả gia đình Obama đã cùng đến Nam Phi trong năm 2013 nhân một chuyến công tác của Tổng thống Mỹ. Dù cố gắng duy trì một cuộc sống ít gây chú ý, Sasha và Malia vẫn là gương mặt trong danh sách 25 người trẻ tuổi ảnh hưởng nhất của tạp chí Time năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5/2014, Tổng thống Obama thừa nhận các con ông đối mặt với cuộc sống hoàn toàn mới không quá khó khăn như người lớn vẫn lo ngại. "Sự thật là bọn trẻ có thể có nhiều thời gian tự do hơn chúng tôi từng nghĩ". Ông Obama cũng không phải lo lắng về chuyện hẹn hò của các con gái vì "những vệ sĩ mang súng của tôi luôn theo sát hai đứa từng phút giây".

"Ông bố đệ nhất" cũng chia sẻ một sự thật trên CBS News mà thoạt nghe có vẻ khó tin: khi là tổng thống, ông Obama có thời gian ở bên gia đình nhiều hơn so với khoảng thời gian là một ứng cử viên vốn phải tham gia những chiến dịch vận động liên tục ở ngoài đường, hoặc khi là thượng nghị sĩ phải di chuyển liên tục giữa Chicago và Washington.

Những trường học danh giá của con lãnh đạo

Những ngôi trường mà con em lãnh đạo các nước theo học đều có chất lượng đào tạo uy tín và bảo đảm sự riêng tư tuyệt đối.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm