Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Carolina tạm dừng hành quyết bằng ghế điện

Tòa án tối cao Nam Carolina, Mỹ đang tạm dừng hành quyết bằng ghế điện đối với 2 tử tù để chờ hai người này tự chọn hình thức thi hành án.

Theo Guardian, việc hành quyết hai tù nhân Brad Sigmon và Freddie Owens đáng lẽ sẽ diễn ra vào ngày 16/6. Cán bộ nhà tù cần tập hợp đội xử bắn để tử tù có thể lựa chọn giữa hình thức xử bắn hoặc ngồi ghế điện.

Buổi hành quyết dự kiến diễn ra chỉ gần 1 tháng sau khi điều luật mới đi vào hiệu lực, cho phép người lãnh án tử hình lựa chọn hình thức ghế điện hoặc xử bắn nếu không có thuốc độc. Quy chế được đưa ra nhằm khởi động lại cơ chế hành quyết sau 10 năm bang không thể điều chế thuốc độc.

Trước đó, cán bộ nhà tù cho biết họ không thể tìm được chất độc và cũng không thể tập hợp đội xử bắn. Điều này khiến ghế điện - hình thức đã tồn tại 109 năm - trở thành lựa chọn duy nhất.

dieu luat moi ve tu hinh anh 1

Tử hình bằng ghế điện - hình thức được cho là phi nhân đạo - được thực hiện lần cuối cùng tại Nam Carolina nào năm 2008. Ảnh: AP.

“Ủy ban đang tiến hành soạn thảo luật và quy trình xử bắn”, Chrysti Shain, người phát ngôn Ủy ban Cải tạo Nam Carolina, cho biết trong tuyên bố ngày 16/6. “Chúng tôi đang tìm hiểu về quá trình này tại các bang khác. Chúng tôi sẽ thông báo tới tòa án khi xử bắn có thể đưa vào lựa chọn”.

Luật sư của hai bị cáo cho rằng việc hành quyết bằng ghế điện rất độc ác và việc áp dụng quy định mới vẫn dẫn tới hình thức hành quyết kém nhân đạo. Họ cho biết bị cáo có quyền được chọn hành quyết bằng thuốc độc.

Luật sư của bang vẫn giữ quan điểm rằng cán bộ nhà tù phải tiếp tục thi hành án. Tòa án tối cao Mỹ chưa bao giờ coi tử hình bằng ghế điện là vi hiến.

Nam Carolina là 1 trong 8 bang vẫn sử dụng ghế điện và cho phép xử bắn, theo Trung tâm Thông tin Hình phạt Tử hình. Cán bộ nhà tù chưa đưa ra kế hoạch cụ thể về việc thành lập và vận hành đội xử bắn dù họ đã tìm hiểu kỹ từ các bang khác.

Lần hành quyết xử bắn cuối cùng tại Nam Carolina diễn ra vào năm 2011, và việc tử hình bằng thuốc tiêm bị loại bỏ hai năm sau đó. Hiện có 37 tử tù đang chờ thi hành án tại bang này.

Nếu hết thuốc độc, tử tù ở Nam Carolina phải chọn ghế điện hoặc xử bắn

Bang Nam Carolina, Mỹ đã thông qua điều luật mới cho phép các tử tù lựa chọn giữa ghế điện hoặc xử bắn đứng nếu không còn thuốc độc.

Nguyệt Cầm

Bạn có thể quan tâm