Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ vừa mưa trái mùa vừa có nắng nóng lên đến 39 độ C

Từ nay đến hết tháng 3, các tỉnh Nam Bộ luân phiên đón các đợt mưa trái mùa và nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất có nơi lên đến 39 độ C.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ thông báo trong thời gian tới, thời tiết Nam Bộ phổ biến ít mưa và ngày nắng. Cụ thể, nắng nóng tồn tại từ đầu tuần sẽ thu hẹp hẳn tại khu vực này. Ngày 25-26/3, nắng nóng xuất hiện trở lại tại các tỉnh miền Đông và một số nơi ở miền Tây, sau đó, suy yếu dần.

Từ nay đến hết tháng 3, nhiệt độ trung bình của hầu hết tỉnh Nam Bộ cao hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm với nhiệt độ cao nhất dao động ở mức 34-39 độ C. Cụ thể, các tỉnh miền Đông (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiệt độ cao nhất được dự báo lên đến 37-39 độ C, TP.HCM 37-38 độ C.

Ngoài ra, trong khoảng ngày 22-24/3 và 27-29/3, khoảng 1/3 diện tích khu vực Nam Bộ đón mưa trái mùa, có nơi mưa vừa, mưa to cục bộ, trong cơn dông có thể xảy ra lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

Nam Bo mua trai mua anh 1
Dự báo thời tiết TP.HCM trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Cơ quan dự báo này cho biết nguyên nhân khiến thời tiết Nam Bộ diễn biến như vậy là trong tuần cuối tháng 3, lưỡi cao lục địa suy yếu và di chuyển ra phía đông tạo điều kiện cho áp thấp nóng phía tây phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động. Từ 22/3, áp cao lạnh lục địa tăng cường trở lại rồi hoạt động ổn định, rãnh áp thấp bị nén về phía nam và đầy dần lên.

Trong khi đó, trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Nam Trung Bộ suy yếu và rút về phía đông, tạo điều kiện cho những nhiễu động gió Đông trên cao hoạt động mạnh và di chuyển vào đất liền trong ngày 21-24/3. Đến ngày 25/3, áp cao cận nhiệt lấn tây trở lại.

Bên cạnh đó, Đài khí tượng này thông tin trong những ngày tới, mực nước đỉnh triều tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai tiếp tục lên và đạt đỉnh vào ngày 22-23/3 (tức ngày 17-18 tháng hai Âm lịch). Đỉnh triều tại trạm Phú An và Nhà Bè có thể lên mức 1,50-1,55 m (xấp xỉ hoặc cao hơn mức báo động 3 là 0,05 m).

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp thuộc khu vực TP.HCM trong đợt triều cường này.

Miền Bắc nồm ẩm kéo dài, Sài Gòn nguy cơ ngập do triều cường

Tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn dầm dề cả ngày ở miền Bắc sắp chấm dứt, trời hửng nắng ấm. Trong khi đó, nắng nóng gia tăng tại Nam Bộ, Sài Gòn nguy cơ ngập do triều cường.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm