Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ mưa dông, miền Tây nguy cơ ngập lụt

Khu vực Bắc Bộ sẽ duy trì trạng thái khô ráo, mát mẻ suốt cả tuần. Trong khi đó, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, một số tỉnh miền Tây có nguy cơ xảy ra ngập lụt.

Trong các ngày 30/9-1/10, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ duy trì trạng thái ít mây, ngày nắng, đêm không mưa với nền nhiệt 24-33 độ C. Khu vực này sẽ xuất hiện sương mù nhẹ vào buổi sáng. Vùng núi cao trở lạnh vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ có thể xuống dưới 16 độ C. 

Những ngày sau, trời nhiều mây hơn, vùng núi có mưa rải rác với nhiệt độ 19-22 độ C. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sẽ tiếp tục duy trì thời tiết khô ráo, nền nhiệt 22-31 độ C. Trạng thái này sẽ kéo dài đến hết tuần. 

Cùng lúc, khu vực Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông vài nơi, ban ngày trời nắng với nền nhiệt phổ biến 30-33 độ C. Sáng sớm, khu vực Bắc Trung Bộ có sương mù nhẹ rải rác.

du bao thoi tiet Ha Noi anh 1
Trong khi Bắc Bộ khô ráo thì khu vực Nam Bộ hiện có mưa dông, một số tỉnh miền Tây ngập lụt. Ảnh: Phạm Ngôn. 

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, chủ yếu tập trung vào chiều tối với nhiệt độ phổ biến 29-32 độ C. Thời tiết này có thể kéo dài suốt cả tuần. 

Khu vực Nam Bộ hiện có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to nhưng tình trạng này chỉ kéo dài đến hết hôm nay. Từ ngày 1/10, khu vực này có mưa dông vài nơi. Mưa dông xuất hiện trong điều kiện nền nhiệt vẫn ở mức cao (31-33 độ C) nên có khả năng kèm theo lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Hiện, mực nước trên sông Cửu Long tiếp tục lên theo triều trong 4 ngày đầu tuần. Đến ngày 1/10, mực nước cao nhất tại các trạm Tân Châu và Châu Đốc có thể lên trên mức báo động 1. Các tỉnh miền Tây như An Giang, Đồng Tháp cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngập lụt ở vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao và sạt lở bờ sông.

Những ngày tiếp theo, mực nước sông Cửu Long sẽ xuống theo triều, lũ trên các trạm hạ lưu và sông Sài Gòn tại Phú An xuống dưới mức báo động 1. 

Về thời tiết biển, khu vực Biển Đông hiện chưa ghi nhận các vùng xoáy thuận có thể mạnh lên thành các hình thái cực đoan như áp thấp nhiệt đới và bão trong tuần này.

Triều cường lên 1,68 m làm vỡ bờ bao, nhiều nhà dân ở TP.HCM bị ngập

Triều cường dâng cao khiến một đoạn bờ bao dài hơn 20 m trên đường Mễ Cốc, quận 8 (TP.HCM), bị vỡ, hàng trăm hộ dân bị nước tràn vào nhà.

Người Cần Thơ bơi xuồng giữa phố

Triều cường dâng cao kết hợp nước lũ từ thượng nguồn về làm các tuyến đường trong nội ô Cần Thơ ngập nặng, mực nước cao nhất trong ngày 29/9 là 2,14 m.


Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm