Báo cáo đưa ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2020, trong đó tốc độ bình quân tàu khách đạt 80 - 90km/h, tàu hàng đạt 50 - 60km/h so với tốc độ trung bình tàu khách hiện nay là 60km/h, tàu hàng 32km/h. Về vận tải hành khách đạt từ 14 - 16 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 5 - 6 triệu tấn/năm; Năng lực thông qua đạt hơn hoặc bằng 25 đôi tàu/ngày đêm.
Theo lãnh đạo đơn vị Tư vấn là công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT, Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam phải đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. Báo cáo của tư vấn cũng chỉ ra các giải pháp quy hoạch cho phương án cơ sở gồm: Nâng cao tốc độ chạy tàu, năng lực thông qua và năng lực vận tải, nâng cấp đầu tư phương tiện đầu máy toa xe, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức khai thác.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị đơn vị Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu thêm ý kiến của các cơ quan, đơn vị. Tư vấn phải đưa ra được cơ sở khoa học về cả lý thuyết và thực tiễn để chứng minh được về tốc độ chạy tàu trong 2 phương án của Quy hoạch; Rà soát lại các công trình cần phải nâng cấp, cải tạo; Đưa thêm vào nội dung Quy hoạch về các dự án cải tạo, nâng cấp có thể thực hiện bằng xã hội hóa; Nghiên cứu về giải pháp thoát lũ…
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN, tư vấn hoàn chỉnh báo cáo chậm nhất là giữa tháng 12 này.