Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Năm 2020: Album Việt hồi sinh

Album – loại hình từng bị số đông ca sĩ Việt lãng quên những năm gần đây đã bất ngờ trở lại mạnh mẽ trong năm 2020.

album hoi sinh anh 1

Một năm trước, thị trường nhạc Việt khép lại với tình trạng khan hiếm album, trong khi MV bùng nổ như “nấm sau mưa”. Nhưng sang năm 2020, câu chuyện đã khác. Dù MV vẫn là loại hình chủ lực trên đường đua Vpop, album đã không còn bị giới ca sĩ thờ ơ. Nhiều album năm nay gây tiếng vang, góp phần định danh chân dung âm nhạc của ca sĩ, nhạc sĩ.

Những album đầu tay

Năm 2019, số lượng album ra mắt trên thị trường đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, cũng chỉ có một vài sản phẩm tạo được tiếng vang về chất lượng và hiệu ứng như album song ngữ Inner Me của Vũ Cát Tường, 3 của Ngọt và đặc biệt là Hoàng của Hoàng Thùy Linh.

Thành công của Hoàng vẫn được giới quan sát đánh giá như là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ Việt quyết tâm thực hiện album concept trong năm nay.

Năm 2020, rất nhiều nghệ sĩ đã đầu tư tiền của và công sức làm album. Đáng kể không ít trong đó là album đầu tay, đồng nghĩa có những nghệ sĩ lần đầu tham gia mặt trận album và chọn loại hình này cho cuộc chơi âm nhạc thay vì chỉ tập trung làm MV, single và chạy show như trước.

album hoi sinh anh 2

Năm 2020, AMEE thành công với album DreAMEE. Ảnh: Bá Ngọc.

Album đầu tay đáng được đề cập nhất năm qua là DreAMEE của giọng ca 10X AMEE. Chỉ sau chưa đầy 2 năm “debut”, AMEE và cộng sự đã quyết tâm thực hiện một album concept để xây dựng chân dung âm nhạc.

Album gồm 10 ca khúc với sự tham gia của các tác giả trẻ như ViruSs, Lyly, T.R.I, GREY.D, TDK. 10 ca khúc đều thuộc thể loại pop đại chúng nhưng cũng đa dạng về màu sắc với ballad, R&B và cả một phần của rap, chill.

Hơn AMEE 5 tuổi, được biết đến từ The Voice 2015, Hoàng Dũng cũng có album đầu tay trong năm nay lấy tên 25. Album mang màu pop R&B kết hợp với một chút jazz cũng là điểm nhấn của thị trường trong năm nay.

K-ICM và cộng sự APJ cùng thuộc thế hệ gen Z cũng có album đầu tiên trong sự nghiệp: Ai mang cô đơn đi. Album mang màu sắc pop, world music, rap nhưng trọng tâm là âm nhạc ngũ cung với đàn tranh, đàn nhị và sáo tiêu. Sau không ít thành bại, Ai mang cô đơn đi được đánh giá là nơi thể hiện bản sắc rõ nét nhất phong cách làm nhạc của K-ICM.

Album đầu tay của nghệ sĩ phát hành năm 2020 còn phải kể đến Hà Lê với Ở trọ. Hà Lê đã mang hơi thở mới vào nhạc Trịnh với tinh thần đường phố, phóng khoáng. Giai điệu của 7 ca khúc nhạc Trịnh đã được khoác áo mới bằng cách hòa âm - phối khí, chia câu, tạo nhịp hoàn toàn khác.

Nền giai điệu truyền thống, đi qua năm tháng của 7 ca khúc nhạc Trịnh đã được chuyển sang R&B, world music, thậm chí là cả dream-pop, reggae, chill-out, trong sự xuyên suốt, chủ đạo của EDM - nhạc điện tử. Album nhận được nhiều khen ngợi của truyền thông, khán giả, giới làm nghề.

Phùng Khánh Linh sau 5 năm ca hát cũng có album Yesteryear theo phong cách pop ballad, R&B và dance với màu sắc retro. Một đĩa vật lý dày dặn với số lượng bài tương đối nhiều, khó tránh “sạn”. Nhưng vượt qua những hạt sạn, người nghe có thể thấy Phùng Khánh Linh trưởng thành, mạnh mẽ và cá tính hơn bao giờ hết, khác xa thời Hôm nay tôi buồn hay Những ô cửa máy bay. Sau 5 năm ca hát, Phùng Khánh Linh đang có được một diện mạo âm nhạc mới đáng chú ý trên thị trường.

Năm 2020, còn có album Nhã của Lân Nhã. Sau 10 năm ca hát, nam ca sĩ mới có đĩa vật lý đầu tiên. Album gồm 8 ca khúc, là sáng tác của các nhạc sĩ như Phạm Duy, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Quốc Dũng... Lân Nhã phát huy thế mạnh ở dòng nhạc trữ tình và tiếp tục khẳng định con đường riêng, không ồn ào của mình trên thị trường âm nhạc.

album hoi sinh anh 3

Đức Tuấn làm mới nhạc Lam Phương trong năm 2020.

Chân dung âm nhạc

Ngoài những nghệ sĩ lần đầu có album trong sự nghiệp, nhiều gương mặt đã thành danh cũng chọn album là hướng đi trong năm 2020.

Đức Tuấn có album Trọn một kiếp yêu làm mới âm nhạc Lam Phương. Sản phẩm gồm 10 bài đều là những sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ. Nhạc sĩ Đức Trí phụ trách hòa âm, với sự tham gia của dàn giao hưởng. Đĩa nhạc do Steven Fallone - kỹ sư âm thanh từng làm cho album Golden Hour của Kacey Musgraves (thắng giải Album của năm tại Grammy 2019) - làm master. Đây album gần nhất về nhạc Lam Phương trước khi nhạc sĩ qua đời.

Hồ Ngọc Hà năm 2020 có album Love Songs 4 Càng trưởng thành càng cô đơn. Album gồm 10 bài đến từ 10 nhạc sĩ khác nhau Nguyễn Hồng Thuận, Vương Anh Tú, Tăng Nhật Tuệ, Châu Đăng Khoa, Đỗ Hiếu, Nguyễn Minh Cường, Huỳnh Quốc Huy, Nguyễn Duy Anh, Vicky Nhung, Dickson Nguyễn. Tất cả đều được Hồ Ngọc Hà thu live đồng bộ cùng ban nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Hoài Sa và kỹ sư âm thanh Thanh Tâm.

Dù có nhiều nhạc sĩ tham gia, album vẫn là một chỉnh thể về Hồ Ngọc Hà trưởng thành, từng trải hơn cả về giọng hát lẫn tâm thế.

Trong khi đó, sau hàng chục năm với nghề, Khánh Linh tiếp tục ra album Khánh Linh’s Journey – Hành trình của Khánh Linh với loạt ca khúc mới như Mưa đêm, Tình ca thuỷ thủ, Nghe tiếng trung khơi, Băng qua cánh đồng, Tiếng chuôngTôi quét lá đa. Album do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sản xuất, tiếp tục kể về hành trình đi tìm chiều sâu, đánh thức vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam - nơi không có phố thị ồn ào và còi xe huyên náo.

Tùng Dương ra mắt Human. Album khái quát hành trình của con người trên thế gian: từ khi sinh ra, trải qua bao kiếp nạn trong đời, đạt đến tận cùng hạnh phúc và khổ đau cho đến khi thân xác mục rã, trở về cát bụi. Sau 6 năm từ Độc đạo, divo nhạc Việt mới lại có một album concept.

Trong khi Nguyên Hà có Hôm qua, hôm nay và sau này cũng đáng khen trong năm qua. Album gồm 8 ca khúc: Chờ ngày lời hứa nở hoa (Hồ Tiến Đạt), Biết trái tim còn tha thiết (Phạm Hải Âu), Chưa từng yêu (Nhaccuatrang), Dẫu nhớ gấp trăm lần (Reddy), Hôm qua hôm nay (TAW), Ví dụ (Cao Minh), Anh thích, em thích (Amy Lương), Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở (Rinnie Blue).

Album là câu chuyện về cô gái mang tên Nguyên Hà với những mộng mơ và ước hẹn, với tình yêu và cuộc sống. Và thông điệp cuối cùng là hãy yêu con người, yêu cuộc sống và luôn chú tâm nuôi dưỡng tâm hồn mình.

album hoi sinh anh 4

Album nhận được phản hồi tích cực của Nguyên Hà.

Ngoài những cái tên kể trên, năm 2020 còn có một số nghệ sĩ khác cũng có album như nhóm nhạc Bức Tường, Dương Triệu Vũ... Album Đêm xưa, biển này của Dương Triệu Vũ gồm tám ca khúc theo phong cách jazz, semi - classic. Trong khi Con đường không tên là kỷ niệm 25 năm ca hát của Bức Tường.

Album đã góp phần vào sự sôi động của thị trường âm nhạc trong thời gian qua. Các nghệ sĩ đa phần phát hành dưới cả hai hình thức đĩa vật lý và nền tảng số, online.

Nhưng không chỉ album, EP (đĩa mở rộng) cũng đang là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ. EP có số lượng bài và thời lượng ngắn hơn một album nhưng nhiều hơn một single. Một vài EP trong năm qua có thể được nhắc đến như Một triệu năm ánh sáng của Vũ Cát Tường, Tâm trạng tan hơi chậm một chút (Bích Phương) hay 24+ (Lê Thiện Hiếu).

4 album nhạc Việt xuất sắc năm 2020

“DreAMEE” (AMEE), “Ở trọ” (Hà Lê), “Ai mang cô đơn đi" (K-ICM, APJ) và “Human” (Tùng Dương) là những album nổi bật ở thị trường nhạc Việt trong năm 2020.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm