Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 1999 siêu anh hùng thất bại, nhưng lại là năm rực rỡ của phim Mỹ?

Để trả lời cho câu hỏi đó, nhà báo Brian Raftery đã điểm lại và phân tích hàng loạt các bộ phim năm 1999 trong cuốn sách mới nhất của mình mang tên "Best. Movie. Year. Ever.".

Năm 1999, những người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy đã được thưởng thức hàng loạt các tác phẩm điện ảnh chất lượng.

Nhưng làm sao để chúng ta đánh giá được các nền điện ảnh năm 1999 lại tốt hơn những năm trước đó, và cả những năm về sau này?

Nhà báo Brian Raftery, một cây viết nổi tiếng của tờ Wired và Rolling Stones sẽ giải thích điều này trong cuốn sách mới nhất sắp xuất bản của mình mang tên Best. Movie. Year. Ever.: How 1999 Blew Up the Big Screen.

Dien anh the gioi nam 1999 anh 1
Cuốn sách Best. Movie. Year. Ever.: How 1999 Blew Up the Big Screen của nhà báo Brian Raftery.

Cuốn sách sẽ điểm lại những cảnh hậu trường và quá trình dựng phim của hàng loạt các tác phẩm đình đám từ những bộ phim truyền cảm hứng đến các bộ phim đầy gai góc, từ Fight Club đến The Matrix và đến Boys Don’t Cry. Nhưng Best. Movie. Year. Ever. không phải chỉ là câu chuyện kể lại những bộ phim đã được làm nên như thế nào, mà hơn thế nữa, làm thế nào chúng đã mở rộng tầm mắt của chúng ta với thế giới. 

Bên cạnh đó, Best. Movie. Year. Ever. còn bao gồm hơn 130 cuộc phỏng vấn mới với những diễn viên và nhà làm phim nổi tiếng như Reese Witherspoon, Edward Norton, Kirsten Dunst, Steven Soderbergh, Sofia Coppola, Michael Mann...

Nhận xét về các bộ phim năm 1999, nhà phê bình phim Amy Nicholson cho rằng điều làm nên sự xuất sắc của các tác phẩm điện ảnh trong năm này là nhờ vào sự xuất hiện của DVD bắt đầu từ năm 1997 và hàng loạt hãng phim mới ra đời.

Chính vì thế, các nhà làm phim càng có động lực mạnh mẽ hơn để tạo ra một tác phẩm chất lượng với dự đoán rằng người xem sẽ bỏ tiền ra để xem một bộ phim hay ít nhất hai lần, một ở rạp chiếu phim và một là ở bộ sưu tập DVD trên giá của mình.

Khi ấy, một bộ phim tình cảm như Notting Hill của Julia Roberts hay Ten Things I Hate About You của Heath Ledger cũng có thể mang về kỷ lục về doanh thu phòng vé. Câu chuyện về cậu bé nhìn thấy ma của The Sixth Sense vẫn khiến người khác phải rùng mình. Bộ phim tuổi teen Cruel Intentions vẫn bí ẩn và kỳ lạ đối với đông đảo độc giả.

Dien anh the gioi nam 1999 anh 2
Những bộ phim nổi bật năm 1999. Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Brad Pitt trong Fight Club, Carrie Ann-Moss trong The Matrix, Tom Cruise trong Magnolia và John Malkovich trong Being John Malkovich.

Nhưng hai mươi năm đã trôi qua, mọi thứ đang dần thay đổi, mọi người yêu thích các bộ phim về siêu anh hùng hơn. Hay những nỗi sợ của thế hệ Y đã khiến các nhà làm phim suy nghĩ bi quan hơn về sự tồn tại của tương lai loài người. Con người trở nên yếu đuối hơn bao giờ hết, và nếu như không có các siêu anh hùng thì có lẽ sẽ không còn ai cứu rỗi được thế giới nữa.

Năm 1999, những người hùng của chúng ta không chiến thắng. Họ thất bại, biến mất, chết, hay thậm chí thổi bay cả thế giới. Và họ để lại trong chúng ta sự hoài nghi trong một mớ bòng bong chưa được tháo gỡ.

Nhưng có lẽ cuốn sách Best. Movie. Year. Ever. của Brian Raftery sẽ phần nào giúp người hâm mộ điện ảnh hiểu được tinh thần chung của những bộ phim 1999. Từ đó, mỗi người sẽ có những cảm nhận, đánh giá riêng để tìm ra bộ phim hay nhất với riêng mình.

Best. Movie. Year. Ever.: How 1999 Blew Up the Big Screen sẽ phát hành tại Mỹ vào ngày 16/4/2019.



Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm