Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nakamura lần thứ 6 vào chung kết Speed Chess

Rạng sáng 16/12 (giờ Hà Nội), Hikaru Nakamura vượt qua Nihal Sarin với tỷ số 14,5-10,5 để chờ "Vua cờ" Carlsen ở trận cuối Speed Chess 2022.

Nakamura hướng tới chức vô địch Speed Chess thứ 5. Ảnh: FIDE.

Nakamura đã không bỏ lỡ bất kỳ trận chung kết nào kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 2017. Trong đó, kỳ thủ người Mỹ lập kỷ lục với 4 lần liên tiếp vô địch từ năm 2018 đến năm 2021.

Trong trận bán kết mới nhất với Nihal, Nakamura tiếp tục thị uy sức mạnh. Kỳ thủ số một cờ chớp dẫn 5-3 ở hai thể loại 5+1 và 1+1. Nihal chỉ chơi tốt ở nội dung 3+1 khi thủ hòa thành công kỳ thủ người Mỹ gốc Nhật với tỷ số 4,5-4,5.

Nakamura không chỉ thi đấu ấn tượng mà còn cống hiến cho người xem những khai cuộc lạ mắt như 1.a3 và 1.h3 (khai cuộc Anderssen và Clemenz). Trong đó, anh có chiến thắng nhanh chóng ở ván 3 chỉ sau 26 nước.

Kỳ thủ người Mỹ chọn đi nước h3, để Nihal làm chủ khu vực trung tâm và dần dần mắc sai lầm. Nakamura dùng tốt tấn công tượng đen liên tục ở a3, d4 và chiếu vua bằng quân mã ở nước 17.

Nihal sau đó dâng cao tượng và hậu nhằm lật ngược tình thế nhưng bất thành. Ở nước 26, Nakamura chiếu vua bằng quân hậu. Đối thủ có thể di chuyển lên Kh7 hoặc Kf8. Tuy nhiên, Nihal sẽ thiệt quân tượng ngay sau đó. Kỳ thủ Ấn Độ nhấp vào nút thua cuộc khi Nakamura quá mạnh trong chiến thuật.

Đối thủ của Nakamura ở chung kết là người thắng trong cặp đấu giữa Magnus Carlsen và Maxime Vachier-Lagrave. Kỳ thủ gốc Nhật có cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch thứ 5 đồng thời có bước chạy đà hoàn hảo cho giải cờ vua nhanh, chớp thế giới diễn ra vào cuối tháng 12.

Speed Chess Championship 2022 thi đấu theo hình thức trực tuyến. Các kỳ thủ tham gia loại trực tiếp với 90 phút cờ chớp 5+1 (5 phút thi đấu với mỗi nước cộng thêm một giây), 60 phút cờ chớp 3+1 và 30 phút bullet 1+1. Mỗi ván thắng sẽ tích lũy 1 điểm, hòa 0,5 điểm và thua không có điểm.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn hai tại Olympiad 2018.

Nakamura Carlsen anh 1

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

'Vua cờ' Carlsen thắng đậm đối thủ ở Speed Chess

Magnus Carlsen tạo ra trận thắng đậm nhất lịch sử Speed Chess khi hạ Fabiano Caruana với tỷ số 22-4 tại tứ kết ngày 14/12.

Nakamura thách thức Vua cờ Carlsen ở Speed Chess

Kỳ thủ Mỹ Hikaru Nakamura vượt qua đồng hương Levon Aronian với tỷ số 15,5 - 8,5 để ghi tên mình vào bán kết Speed Chess 2022.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm