Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal vs Djokovic: Kẻ ngáng đường đã sẵn sàng

20h30 tối nay, Nadal chạm trán Djokovic ở tứ kết Rome Masters, giải đấu tiền đề của Roland Garros. Lúc này, Nadal chính là người khả dĩ nhất có thể cản bước Nole chạm vào lịch sử.

Djokovic trong năm 2016 đặt 2 mục tiêu trọng điểm: Roland Garros và Olympic Rio. Trong bộ sưu tập khổng lồ của Nole cũng chỉ còn thiếu đúng 2 danh hiệu lớn đó.

Sau khi thổi bay các chướng ngại vật trên mặt sân cứng đầu mùa (vô địch Australia Open và 2 giải ATP 1000, 1 ATP 250), tay vợt Serbia đã khởi động mùa giải đất nện đầy toan tính. Anh chia tay Monte Carlo rất sớm, thua dễ dàng đối thủ vô danh Vesely, nhưng sau đó trở lại mạch thắng ở Madrid và lúc này là tứ kết Rome Masters.

Nadal can buoc Djokovic anh 1
Novak Djokovic đang quá mạnh trên đường thâu tóm mọi danh hiệu.

Phong độ của Nole được căn chỉnh sao cho nó “rơi” đúng vào Pháp mở rộng, và trong chu trình ấy, Rome được coi là bước chạy đà quan trọng nhất. Nhưng ở đó, có một đại kình địch đang chờ sẵn để ngáng đường anh: Nadal.

So với chính mình, Nadal vẫn chưa, và chắc chắn là rất khó tìm lại thời mạnh mẽ và sung sức nhất. Nhưng hiện tại, người ta không nhìn thấy bất kỳ ai khác ngoài Nadal, có thể ngăn lại cái vòi rồng hút danh hiệu Nole.

Các chuyên gia phân tích, Djokovic trong 3 năm gần đây chỉ thực sự “ngán” các tay vợt đánh trái 1 tay, và cũng gói gọn trong 2 cái tên: Federer và Wawrinka. Trong những thời điểm thăng hoa và tròn tay, cú trái chết chóc đó thường khiến Nole vất vả trong phán đoán và di chuyển.

Djokovic tái đấu Nadal dù thua 0-6 ở set đầu

Hạt giống số 1 khởi đầu tệ hại nhưng kịp sửa sai khi chạm trán Thomaz Bellucci ở vòng 3 Rome Masters. Tại tứ kết, Nole sẽ có cuộc tái đấu rất đáng chú ý với Rafael Nadal.

Tuy nhiên, những chấn thương và thất bại liên tiếp xảy ra với Federer, báo hiệu tàu tốc hành đang trên đường về ga cuối. Còn Wawrinka, tay vợt gần đây có thói quen mỗi năm “nhón” một Grand Slam, đang quá vất vả tìm lại sự huỷ diệt của mình, cũng bởi lý do tuổi tác.

Nadal can buoc Djokovic anh 2
Nadal liệu có phải là chướng ngại xứng tầm đối với Djokovic?

Nadal thì đã lâu rồi không còn được xem là đối trọng xứng tầm với Nole. Trong 11 trận đối đầu gần đây nhất, Nole thắng 10. Lần thua duy nhất chính là chung kết Roland Garros 2014.

Mọi chỉ số hiện tại đều ủng hộ Nole. Về chiến thuật, Nole vốn đã nổi tiếng tinh quái, nay lại càng dày dạn. Về bản lĩnh, Nole vốn đã có sẵn sự lì lợm, nay lại càng lạnh lùng, sự lạnh lùng của kẻ ở cửa trên.

Anh vừa mới vượt qua Belluci với một cuộc lội ngược dòng, dù set đầu tiên bất ngờ thua 0-6. (Lần gần nhất Djokovic bị “sập hầm” cách đây đã rất lâu: chung kết Cincinnati 2012 gặp Federer). Nhưng bằng tất cả sự bình thản, Nole cho biết anh cần những cảm giác khó khăn như thế, với một đối thủ tay chiêu như thế, để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ Nadal.

Nadal đại chiến Murray ở bán kết Madrid Open

Giành chiến thắng theo hai cách khác nhau, Rafael Nadal và Andy Murray sẽ tạo nên cặp đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn tại bán kết giải Masters 1.000 thứ tư trong năm.

Nadal thì cũng trải qua một trận đấu khó khăn thực sự trước “cậu bé hư” Kyrgios. Cuộc leo dốc nhọc nhằn ấy cho thấy một Rafa chắc chắn, thận trọng đã trở lại và buộc người ta phải nhắc đến mình với tư cách ứng viên vô địch.

Không nghi ngờ gì nữa, trận tứ kết Rome Masters sẽ là bản nháp tương đối chính xác cho những gì sắp diễn ra ở Roland Garros. Nadal có thể thua, như mạch liền tù tì 6 trận gần đây, nhưng điều cả làng banh nỉ quan tâm là cách chơi của anh liệu có nhen nhóm lên hy vọng gì không, trong sứ mệnh ngăn chặn Djokovic thâu tóm trọn bộ 4 Grand Slam.

Nadal can buoc Djokovic anh 3
Thống kê các trận đấu gần đây nhất của Nadal và Djokovic cho thấy sự vượt trội của tay vợt Serbia
Nadal can buoc Djokovic anh 4
Đối đầu Djokovic - Nadal.

Trận tứ kết Rome Master giữa Nadal – Djokovic diễn ra lúc 20h30 tối 13/5. Về chỉ số đối đầu, Djokovic đang dẫn 25-23. Trong 6 trận gần nhất, Djokovic toàn thắng. Hiện tại, trên bảng xếp hạng ATP, Djokovic đang dẫn đầu với 16.550 điểm, còn Nadal xếp thứ 5 với 5675 điểm.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm