Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal - sự kết thúc và khởi đầu cho hy vọng mới

Từng có thời điểm Rafa chìm sâu trong tuyệt vọng khi liên tiếp thất bại theo kịch bản không ngờ. Song, "Ông vua sân đất nện" đang có dấu hiệu bừng tỉnh sau một năm đầy biến động.

Nếu không tính trận chung kết Davis Cup, ATP World Tour Finals được xem như giải đấu kết thúc mùa giải trong làng banh nỉ thế giới. Thông thường, những ai muốn tìm kiếm khởi đầu mới, cũng như hy vọng sẽ chọn những sân chơi đầu năm mới vì mọi thứ được khởi động lại. Nhưng với Nadal, anh lại tìm cho mình sự hồi sinh bằng nơi kết thúc. Trên ESPN, cây bút nổi tiếng Peter Bodo đã bình luận như vậy sau khi chứng kiến ngôi sao người Tây Ban Nha thẳng tiến vào bán kết bằng cả ba chiến thắng ở vòng bảng.

Có chung quan điểm với Peter Bodo, nhà báo Douglas Robson của New York Times trong bài bình luận mới đây cũng đánh giá rất cao Nadal. Đáng chú ý, cả hai cây bút đều không đưa ra nhận định về trận gặp Djokovic, cũng như cơ hội cho "Vua đất nện". Theo quan điểm của họ, những gì Nadal thể hiện tính đến thời điểm này đã thành công ngoài mong đợi. Quan trọng, màn trình diễn trên đất London tạo ra cho người hâm mộ niềm hy vọng vào sự trở lại trong năm 2016, nơi "King Rafa" sẽ lột xác.

Nadal đang cho thấy sự hồi sinh ở ATP World Tour Finals 2015.

Với Nadal, tưởng chừng anh sẽ không thể tìm lại quá khứ lẫy lừng ngày nào sau khi giành được chức vô địch Roland Garros thứ 9 trong sự nghiệp vào năm 2014. Thật vậy, những ngày tiếp theo của chàng trai vùng Mallorca là chuỗi ngày xuống dốc không phanh. Trên sân, người ta vẫn được thấy cú thuận tay của một tay vợt chuyên “kèo trái”, ý chí bền bỉ, tiếng hậm hực và gương mặt nhăn nhó khi đánh bóng hỏng. Vẫn là anh, một Nadal cá tính ngày nào, nhưng quyền uy xuất hiện trong các trận đấu đã không còn.

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, Nadal không giành được danh hiệu Grand Slam nào trong sự nghiệp. Hồi tháng 6 năm nay, anh thậm chí còn rớt xuống hạng 10 thế giới, vị trí thấp nhất từ tháng 4/2005. Thống kê cho thấy Nadal thua tới 19 trận mùa này, nhiều nhất trong sự nghiệp đã kéo dài 14 năm. Khi ấy, Nadal trở nên tầm thường đến nỗi anh thua cả những tay vợt thuộc hạng "cóc tía" như Michael Berrer, hạng 127 thế giới, hay Dustin Brown, hạng 102 thế giới tại vòng 2 của Wimbledon.

Không chỉ vậy, tay vợt xứ bò tót còn bị truất ngôi trên mặt sân đất nện sở trường trước Andy Murray, Stan Wawrinka và Novak Djokovic tại các giải Madrid, Rome Masters và Roland Garros. Lúc bấy giờ, có ý kiến cho rằng Nadal cần thay đổi ê-kíp huấn luyện vì họ khiến người ta có cảm tưởng đã "hết bài", từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ của cựu số 1 thế giới. "Điều đó không sai - thỉnh thoảng, người ta nên cần những ngôn từ mới trong đời," ông chú Toni, đồng thời cũng là HLV của Nadal, cho biết.

Lối chơi của Nadal ngày một cải thiện.

Tuy nhiên, "Vua đất nện" sớm bác bỏ ý tưởng trên. Anh không hề viện cớ cho bất kỳ lý do gì để giải thích việc xuống phong độ. Ngược lại, Nadal "sửa" ngay những thứ đang gặp trục trặc trong lối chơi, tinh thần và cả sự thiếu tự tin. "Năm nay, tôi cảm thấy lo lắng về bản thân nhiều hơn, thay vì tập trung phân tích đối thủ trong nhiều trận đấu," Nadal nói. Và theo Douglas Robson, chìa khóa khắc phục những điểm yếu của Nadal trong giai đoạn mùa thu nằm ở chiến thuật thi đấu.

Không còn một sự bị động trong lối chơi, Nadal tỏ ra xông xáo và chủ động hơn. Anh cũng cải thiện đáng kể khả năng giao bóng sao cho phát huy tính hiệu quả tối đa. Những cú thuận tay cũng mềm mại và tìm được độ chính xác cao khi tìm đến những góc sân mà Nadal nhắm tới, từ đó cho phép bản thân điều khiển những pha giằng co theo ý muốn. Trong chiến thắng trước Andy Murray, Nadal tung ra những cú đánh rất đa dạng, xoáy và có chiều sâu từ các góc sân. Anh còn giành 11 điểm thắng trên 13 điểm lên lưới.

Một điểm nhấn khác cho thấy Nadal hồi sinh nằm ở sự máu lửa trong lối chơi. Gặp David Ferrer, Nadal nắm chắc suất vào bán kết từ trước đó một vòng và biết sẽ chạm trán ai tại bán kết, tuy nhiên vẫn đánh theo kiểu "ăn tươi nuốt" người đồng nghiệp. Nadal là như vậy. Một phong cách ngoan cường, khát khao chiến thắng đến sục sôi, dù cho tính chất bảng đấu đã an bài. Việc phải căng sức cày ải sẽ khiến Nadal gặp bất lợi trước Djokovic, nhưng Nadal chẳng bận tâm. Đơn giản, anh đã về lại chính bản chất của mình.

Bản ngã không coi trọng danh hiệu giúp Nadal thoải mái hơn rất nhiều, từ đó tìm được sự tự tin.

Dưới góc nhìn Douglas Robson, cái hay giúp Nadal trở lại mạnh mẽ còn nằm thuộc về bản ngã rất đáng trân trọng. Từ lúc sa sút, anh không hề tạo ra bất kỳ sức ép nào cho bản thân. Nadal để mọi thứ diễn tiến theo quy luật của nó một cách nhẹ nhàng. " Bạn có thể cảm thấy Nadal đang bắt đầu tìm lại sự thoải mái trên sân. Trước Wawrinka và Murray, anh ấy tỏ ra rất tự tin, hạn chế nhiều pha đánh bóng hỏng, hiệu quả trong giao bóng và đánh thuận tay tốt hơn rất nhiều," Djokovic bình luận về đối thủ.

Với Nadal, cuộc đối đầu Djokovic sẽ khác rất nhiều so với Murray, Wawrinka hay Ferrer. Điều này rõ như ban ngày khi tay vợt số 1 thế giới ở một đẳng cấp khác. Nhưng khi tinh thần không còn bị ràng buộc bởi sức ép, Nadal sẽ trở nên nguy hiểm và lợi hại hơn. Thậm chí, nếu có thua Djokovic tại bán kết đi nữa, qua đó lỗi hẹn với chức vô địch ATP World Tour Finals, đó sẽ là dấu chấm cho Nadal… nhưng không phải kết thúc mọi thứ. Ngược lại, đó là cái kết cho một năm biến động và mở ra tương lai tươi sáng hơn.

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2015, vòng bán kết (thời gian dự kiến):

21 giờ ngày 21/11: Novak Djokovic - Rafael Nadal

03 giờ ngày 22/11: Roger Federer - Stan Wawrinka


Thua Wawrinka, Murray chia tay ATP World Tour Finals

Mắc quá nhiều sai lầm, tay vợt số 2 thế giới nhận thất bại 0-2: 6-7, 4-6 trước Stan Wawrinka trong trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp tại bảng Ilie Nastase.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm