Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Federer mang hình hài Nadal đi chinh chiến

Những gì Roger Federer thể hiện ở vòng bảng ATP World Tour Finals 2015 cho thấy anh xứng đáng trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch.

Theo cây bút nổi tiếng chuyên viết quần vợt Peter Bodo, Novak Djokovic hoàn toàn có thể bị khuất phục trước một Rafael Nadal trên đà hồi sinh khi họ chạm trán nhau ở bán kết của giải. Người thắng, kẻ thua chưa biết, nhưng tay vợt vào trận chung kết chắc chắn sẽ đối mặt với hiểm họa không thể xem thường mang tên Roger Federer - ngôi sao nhiều khả năng xuất hiện ở trận đấu cuối cùng trên đất Anh.

Roger Federer đang thay đổi lối chơi từ mềm mại và kỹ thuật sang bền bỉ. Ảnh: Getty Images.

Ở tuổi 34, đồng thời bỏ túi đến 17 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp, thật khó để đòi hỏi gì hơn ở Federer lúc này. Những năm tháng đỉnh cao của "tàu tốc hành" đã trôi vào dĩ vãng. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận ở thời điểm này rằng, Federer đang lão luyện hơn về lối chơi lẫn tư duy tiếp cận trận đấu. Dưới góc nhìn Peter Bodo, chỉ có một từ để miêu tả cựu số 1 thế giới lúc này, đó là "sự bền bỉ".

Có thể nói, Federer thật sự thay hình đổi dạng khi bước vào những năm cuối sự nghiệp. Từ một tay vợt có lối chơi mềm mại và uyển chuyển như vũ công ba-lê, chiến thuật được "tàu tốc hành" thể hiện trên sân cho thấy sự già rơ, kiên trì và rất ngoan cường. Đây toàn những tố chất vốn chỉ xuất hiện dưới hình bóng tay vợt người Tây Ban Nha, Rafael Nadal - đại kình địch một thời trên sân với Federer.

Để hiểu rõ hơn về khái niệm "sự bền bỉ" mà Peter Bodo mô tả, đó giống như kiểu một tay vợt chuyên phá sức đối phương. Nhìn cách Nadal kiên trì đấu Federer trong những pha đôi công, người ta có thể hình dung ra những gì huyền thoại làng banh nỉ thể hiện lúc này. Đây thật sự là khái niệm mới lạ với "tàu tốc hành", bởi tuổi 34 không cho phép anh cày ải thể lực trước những đối thủ trẻ và có sức bền tốt hơn.

Kei Nishikori đã thành công trong việc đấu chiến thuật với Federer, nhưng thua vì không có bản lĩnh và đẳng cấp. Ảnh: Reuters.

Trong trận đấu hôm qua, Nishikori và Federer đã cống hiến cho khán giả một ví dụ điển hình về màn phá sức đối phương. Trong set hai và ba, Nishikori liên tục bị dẫn 1-4 nhưng vẫn kiên trì đeo bám đối thủ và chỉ chấp nhận thua cuộc bởi bản lĩnh và đẳng cấp, cũng như sự bền bỉ của Federer trội hơn ở thời điểm quyết định. Cũng phải nói thêm, Federer thường chơi rất hay ở những giải đấu áp dụng thể thức ba set.

Với “tàu tốc hành”, một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu cho lối chơi bền bỉ lúc này nằm ở sự điềm tĩnh. Suốt hai giờ 10 phút tranh tài với Nishikori, chưa khi nào anh mất đi sự tập trung và bình tĩnh, dù có lúc dẫn trước tới 4-1. Cách Federer thực hiện những cú thuận tay, rồi trái tay đều đặn thể như một tay vợt chỉ biết tập trung cho từng pha bóng và không hề bị phân tâm bởi các tác động bên ngoài.

Không chỉ vậy, Federer cũng sẵn sàng tìm mọi cách để thích nghi với sự thay đổi hòng phục vụ cho lối chơi bền bỉ. Anh sử dụng nhiều cách thức, mưu mẹo và đổi cả "bảo kiếm", tức vợt thi đấu, có bề mặt lớn hơn, để phục vụ cho kế hoạch của mình. Từng có thời điểm, việc thay đổi vợt lớn hơn khiến Federer nhiều lần phải rơi nước mắt vì thất bại trong nửa sau của mùa 2013, nhưng anh vẫn quyết tâm thay đổi.

Điều này giúp Federer cải thiện rất nhiều về lối chơi và những gì anh thể hiện ở ATP World Tour Finals có thể xem là đỉnh điểm cho tư duy dám mạnh dạn thay đổi. Trước Nishikori, chuyên gia Craig O'Shannessy tin rằng, tay vợt người Nhật đã áp dụng đấu pháp rất hợp lý khi sử dụng nhiều pha ép trái “tàu tốc hành”. Suốt ba set, tỷ lệ Federer đánh những cú trái tay là 54%, và thuận tay ở con số 46%. Anh có 13 cú trái tay mắc lỗi, còn điểm thắng từ kỹ thuật này là 8 điểm.

Trước tới nay, Federer luôn gặp khó khăn mỗi khi bị ép trái. Nhưng anh đã khắc phục điểm yếu này bằng cách rèn luyện thật nhiều những cú trái tay. Và hôm nay, Federer đã thoát khỏi "kịch bản bị ép trái" đầy ngoạn mục. Nếu không, anh đã có thể phải nhận thất bại, chứ không liên tiếp dẫn đại diện châu Á đến 4-1 trong hai set. Craig O'Shannessy bình luận, Federer đang ngày một tiến bộ về cách xử lý những cú trái tay. Việc anh chỉ phạm 13 lỗi trong ba set được xem là thành công ngoài mong đợi.

Nhưng cũng phải nói thêm, Nishikori thua Federer hôm nay một phần vì thiếu sự dũng cảm trong lối chơi. Anh quá rập khuôn khi chỉ biết ép trái đối thủ, đồng thời không có được những pha xử lý táo bạo. Thống kê cho thấy, Federer chỉ có nhiều hơn Nishikori 3 điểm thắng suốt trận (96/93), nhưng chừng đó là quá đủ để tạo ra sự khác biệt giữa hai tay vợt. Ngoài ra, ngôi sao người Nhật không ngờ Federer hôm nay lại chơi bền bỉ đến vậy ở tuổi 34, điều khiến anh không thể lường trước trong những màn giằng co đôi công.

Rõ ràng, những gì Federer thể hiện ở giải năm nay đã và đang mang đến sự thú vị cho người xem. Sẽ là trận chung kết trong mơ nếu “tàu tốc hành” lại chạm trán Djokovic ở chung kết ATP World Tour Finals.

Khi đó, khán giả sẽ được thấy “Ngài bền bỉ” Federer đấu thể lực Djokovic.

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2015, bảng Ilie Nastase:

21h ngày 20/11:  Rafael Nadal - David Ferrer

3h ngày 21/11: Andy Murray - Stan Wawrinka​

Djokovic hẹn Nadal tại bán kết ATP World Tour Finals

Chiến thắng 2-0: 6-3, 7-5 trước Tomas Berdych giúp ngôi sao người Serbia giành vị trí thứ hai bảng Stan Smith và sẽ có cuộc tái đấu hứa hẹn hấp dẫn với Rafael Nadal ở bán kết.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm