Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal lần đầu vô địch Monte Carlo sau 4 năm

Sự quật cường của Gael Monfils chỉ có thể kéo dài thời gian thi đấu, chứ không thể ngăn cản Rafael Nadal giành chức vô địch Monte Carlo ngày 17/4.

Nadal lần đầu vô địch Monte Carlo sau 4 năm. Đây cũng là chức vô địch thứ 9 của anh tại giải đấu này.

Trong buổi chiều đầy gió ở Công quốc Monaco, người hâm mộ lại được chứng kiến một sự hồi sinh của một gã khổng lồ. Cái tên của anh gần như đã gắn liền với giải Monte Carlo. Thấm thoát đã 12 mùa giải trôi qua, nhưng có đến 8 lần liên tiếp chàng trai đến từ vùng Mallorca liên tục thực hiện hành động cắn cúp quen thuộc. Đó là Rafael Nadal, người được mệnh danh "vua đất nện".

Video Rafael Nadal 2-1 Gael Monfils Trước Gael Monfils, một tên tuổi đánh cũng rất "bốc" trên sân đất nện, Nadal khiến đối thủ gác vợt với tỷ số 2-1 (7-5, 5-7, 6-0).

Rồi mới đây, mặt sân bụi đỏ của sân chơi Monte Carlo lại được chứng kiến Nadal lên ngôi. Trước Gael Monfils, một tên tuổi đánh cũng rất "bốc" trên sân đất nện, Nadal khiến đối thủ gác vợt với tỷ số 2-1 (7-5, 5-7, 6-0). Kết quả này giúp ngôi sao người Tây Ban Nha có chức vô địch Monte Carlo thứ 9 trong sự nghiệp, đồng thời đây mới là lần đầu tiên sau 4 năm "vua đất nện" mới lại xưng vương trên mặt sân được so sánh như hoàng thánh của anh ở Công quốc Monaco.

Nhìn vào tỷ số các set, nhiều người tưởng nhầm Nadal đã có một chiến thắng dễ dàng. Thế nhưng diễn biến trên sân lại trái ngược với điều đó. Tay vợt xứ bò tót chơi lấn lướt hơn đại diện nước Pháp trong set đầu. Có lúc, anh dẫn 5-3 và tưởng rằng sớm giành chiến thắng. Tuy nhiên, Monfils lại thi đấu rất quật cường.

Mỗi lần đứng trước nguy cơ để thua sớm, tay vợt này lại bùng nổ và tạo ra không ít khó khăn cho Nadal. Bằng chứng là Monfils xuất sắc cân bằng tỷ số 5-5 trong set thứ nhất, trước khi để thua 5-7 sau đó.

Nadal lan dau vo dich Monte Carlo sau 4 nam anh 1
Thông số trận đấu của 2 tay vợt.

Sang set tiếp theo, diễn biến trên sân trở nên căng thẳng hơn khi hai tay vợt liên tục so kè từng điểm số. Theo bình luận của Guardian, cả Nadal lẫn Monfils đều không biết cách tận dụng việc giành break từ đối phương. Điển hình, Monfils trong set thứ hai bẻ break của "vua đất nện" để dẫn 3-1, nhưng lại để chủ nhận 8 chức vô địch Monte Carlo gỡ lại 3-3.

Tiếp theo, Nadal bẻ lại break của Monfils để vượt lên 5-4, tuy nhiên, lại không thể tận dụng cơ hội đó. Ở thời điểm quan trọng, tay vợt số 5 thế giới đánh mất chính mình và trao lợi thế có được về tay Monfils. Thậm chí, anh còn để tay vợt người Pháp lật ngược thế cờ khi thắng lại 7-5, qua đó, buộc trận đấu phải bước vào set thứ 3.

Chứng kiến sự quật khởi của Monfils, không ít khán giả tin rằng tay vợt này sẽ tạo nên cuộc lội ngược dòng. Thế nhưng điểm yếu là nền tảng thể lực rất kém đã chặn đứng ngôi sao 29 tuổi hạng 17 thế giới. Trong khi đó, Nadal càng chơi càng hay, đặc biệt phát huy và duy trì được thế mạnh sức bền rất tốt.

Nadal thắng set quyết định 6-0, qua đó, hoàn tất thắng lợi chung cuộc sau hơn 2 giờ 46 phút thi đấu. Trên khán đài, xen lẫn với niềm hân hoan của khán giả dành cho người thắng cuộc là sự tiếc nuối thể hiện rõ trên gương mặt những ai yêu mến Monfils, người đã góp phần mang cho người xem một trận đấu hấp dẫn. Monfils hôm nay chơi không tồi, dù vậy, ngày chủ nhật giữa tháng 4 dường như không phải thời khắc để ngôi sao đến từ đất nước hình lục lăng lên ngôi.

Nadal lan dau vo dich Monte Carlo sau 4 nam anh 2

Monfils

rất cố gắng nhưng không thể giành danh hiệu Masters 1000 đầu tiên sau 3 trận chung kết góp mặt.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận Nadal quá mạnh và như con quái vật trên mặt sân đỏ. Cùng với việc lên ngôi tại giải Monte Carlo 2016, Nadal chính thức san bằng kỷ lục 28 lần vô địch các giải Masters 1000 của tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic. Danh hiệu Monte Carlo cũng hứa hẹn trở thành đòn bẩy giúp "Vua đất nện" trở lại mạnh mẽ và hướng tới hai giải Masters 1000 trên sân đất còn lại trong năm gồm Madrid và Rome Masters, cũng như sân chơi Roland Garros danh giá diễn ra từ cuối tháng 5.


Nguyên Trí

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm