Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal, Djokovic trước thử thách cuối cùng

US Open năm nay sẽ có trận chung kết trong mơ nếu như 2 hạt giống hàng đầu vượt qua thử thách mang tên Richard Gasquet và Stanislas Wawrinka.

Novak Djokovic và Rafael Nadal vốn là những cựu vô địch US Open, nên việc họ góp mặt ở bán kết không có gì bất ngờ. Hai tay vợt còn lại là Richard Gasquet, người lần thứ 2 góp mặt ở bán kết một giải Grand Slam sau Wimbledon 2007 và Wawrinka, người lần đầu tiên có mặt ở bán kết một giải Grand Slam.

Djokovic - Wawrinka (23h ngày 7/9)

Tay vợt số 1 thế giới đang có thành tích đối đầu 12-2 (7-1 trên mặt sân cứng) trước Wawrinka. Trong 10 lần gặp nhau gần đây nhất, Djokovic đều chiến thắng. Djokovic đang hướng đến trận chung kết US Open lần thứ 4 liên tiếp và thứ 5 trong sự nghiệp.

Tại giải Australia Open đầu năm nay, Djokovic phải mất đến 5 set mới hạ được Wawrinka.

Tính đến trước vòng bán kết năm nay, Djokovic mới chỉ để thua có 1 set và 5 lần mất break, thành tích rất thuyết phục. Djokovic đã 14 lần liên tiếp có mặt ở bán kết 1 giải Grand Slam (thứ 7 liên tiếp tại US Open), thành tích chỉ kém sau Roger Federer (23 lần). Nếu vượt qua Wawrinka, Djokovic sẽ có trận chung kết Grand Slam thứ 3 trong năm nay và thứ 12 trong sự nghiệp (6 thắng, 5 thua).

Wawrinka đã đánh bại hạt giống số 5 Tomas Berdych và hạt giống số 3 Andy Murray trên đường vào bán kết. Trước đây thành tích tốt nhất của Wawrinka tại US Open là vào tứ kết năm 2010. Năm nay, Wawrinka đã giành đến 7 chiến thắng trước các tay vợt trong top 10, tất cả đều diễn ra kể từ tháng 4 năm nay. Thành tích này chỉ kém Nadal (15 trận) và Djokovic (10 trận). Tuy nhiên, Wawrinka có dớp chưa từng thắng khi đối đầu với tay vợt số 1 thế giới. Anh toàn thua trong 12 lần đối đầu trước đây.

Rafael Nadal - Richard Gasquet (1h50 ngày 8/9)

Nadal đang có thành tích đối đầu 10-0 trước Gasquet, tay vợt đầu tiên của Pháp vào bán kết US Open kể từ Cedric Pioline năm 1999 (thua Martin). Pioline cũng là tay vợt Pháp duy nhất kể từ kỷ nguyên mở vào chung kết US Open năm 1993 (thua Samprass). Thử thách cho Gasquet là cực lớn.

Nadal được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Gasquet.

Nadal đang có chuỗi thành tích 20-0 trên mặt sân cứng mùa này và 58-3 ở cả mùa giải, thành tích tốt nhất của 1 tay vợt trong năm nay. Anh đã vào chung kết 11/12 giải đấu tham dự, giành 9 danh hiệu. Tại US Open năm nay, Nadal chưa hề để mất break, toàn thắng trong 67 game cầm giao bóng. Nadal không mất game giao bóng kể từ khi để cho Tomas Berdych bẻ break ở set 2 trong trận bán kết Cincinnati Masters năm nay.

Richard Gasquet vào bán kết khi có 2 chiến thắng liên tiếp sau 5 set trước hạt giống số 10 Milos Raonic và hạt giống số 4 David Ferrer. Tay vợt có cú trái 1 tay rất đẹp mắt này đang đứng trước cơ hội lần đầu vào chung kết một giải Grand Slam. Tại US Open, thành tích của các tay vợt Pháp rất nghèo nàn. Lần cuối cùng một tay vợt Pháp vô địch giải này là Henri Cochet vào năm 1928.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm