Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal đi tìm sự thừa nhận trong thế giới 'đen tối' của Federer

Làng banh nỉ lặng im trong khoảng 6 tháng cuối năm. Không cuộc chiến dữ dội nào xảy ra khi ở đó Federer và Nadal tỏ ra vượt trội so với phần còn lại.

Năm 2017 được thiết kế riêng cho Rafa và Roger, họ chia nhau mỗi người hai Grand Slam. Federer vô địch Australian Open và Wimbledon, còn Nadal có Roland Garros và US Open. Thêm một lần làng banh nỉ lại dưới chân những tượng đài phải mất rất lâu thế giới mới tìm thấy bản sao kế thừa. 

Nadal được nhắc đến nhiều hơn Federer khi cả hai thư hùng ở chung kết Shanghai Masters 2017, diễn ra lúc 15h30 ngày 15/10. Ở đó, người ta bàn về một chương "đen tối" nhất trong sự nghiệp tay vợt này mỗi lần đối đầu Roger. Mùa này, "Vua đất nện" thất bại trong cả ba lần đụng độ "Vua sân cỏ".

Nadal di tim su thua nhan trong the gioi 'den toi' cua Federer anh 1
Nadal muốn thắng Federer để được thừa nhận xứng đáng lấy ngôi số 1 thế giới.

Tính luôn trận đấu trên đất Basel (Bỉ) cách đây 2 năm, Rafa trải qua 4 trận liên tiếp gục ngã trước kình địch từ ngày cầm vợt, điều chưa từng xảy ra suốt thời kỳ Nadal và Federer thống trị làng banh nỉ. Tiếng vọng lịch sử chắc chắn trận đại chiến giữa hai gã khổng lồ vĩ đại trở nên hấp dẫn hơn.

Rafa đụng Roger, một cuộc chiến không bao giờ nhàm chán. Từ giờ, bầu không khí nóng lên vì tranh cãi. Ngồi ở phòng thu của kênh Sky Sports, bình luận viên Annabel Croft "khẩu chiến" đồng nghiệp Greg Rusedski xoay quanh chủ đề giữa Nadal và Federer ai xuất sắc hơn trong năm 2017.

Rusedski, tín đồ cuồng nhiệt của Federer, nói: "Về mọi mặt, Roger giỏi hơn. Còn Nadal, anh ta bắt đầu giao bóng, di chuyển và chơi lên lưới tốt hơn". Rafa đã 31 tuổi, nhưng Rusedski dùng chữ "bắt đầu thi đấu thi đấu tốt hơn" để nói về siêu sao Tây Ban Nha. Ghế đối diện, Croft không chịu ngồi yên.

Nadal di tim su thua nhan trong the gioi 'den toi' cua Federer anh 2
Nhưng hạ Federer không hề dễ dàng. 

Ông cười phá lên: "Tôi mừng vì anh khơi lên câu chuyện đó, Gred". Rusedski lại khen tiếp Roger giao bóng lên lưới tốt hơn Rafa. "Federer sẽ gặp nhiều khó khăn. Song, tôi vẫn tin anh ta sẽ biết cách làm chủ cây vợt", Rusedski nói. Nadal hay Federer ai mới giỏi hơn, mỗi người có quan điểm riêng.

Nhưng chắc chắn Rafa không bao giờ được thừa nhận như Roger trong năm nay, từ tình yêu của NHM, đến tính thuyết phục trong những chức vô địch. Sau khi Nadal vô địch US Open 2017, Eurosport mô tả đó giống "điều hiển nhiên". Trang Yahoo.Sports gọi đây là Grand Slam dễ dàng nhất lịch sử. 

Như một sự sắp đặt của số phận, Rafa và Roger chỉ được nhìn nhận khi họ đánh bại được nhau để giành vòng nguyệt quế. Đầu năm, Federer vượt qua Nadal thuyết phục ở chung kết Australian Open 2017. Người hâm mộ ví "Tàu tốc hành" với hình ảnh người đứng trên tất cả tay vợt xuất sắc nhất.

Nadal di tim su thua nhan trong the gioi 'den toi' cua Federer anh 3
Một cuộc chiến muộn giữa Federer và Nadal lại xảy ra.

Nadal không hề có được điều đó trên đất Pháp và xứ cờ hoa. Rafa cũng thua Roger đến ba lần trong năm nay, con số đủ làm những người khó tính không thể thừa nhận chàng trai xứ bò tót xứng đáng đứng ở vị trí số 1 thế giới. Để thay đổi định kiến bất công đó, Nadal cần ít nhất hạ Federer.

Chiến thắng tại Shanghai Masters 2017 và trước Federer vô cùng cần thiết với Nadal, sẽ giúp anh thoát khỏi chương "đen tối" do kình địch tạo ra. Người hâm mộ  rồi sẽ nhìn nhận khác hơn. Rafa có khả năng làm điều đó nhờ sở hữu chuỗi 16 trận thắng liên tiếp trên mặt sân cứng rất ấn tượng.

Bình luận trên trang Tennis.com, Steve Tignor lại phân tích yếu tố tâm lý sẽ định đoạt trận chung kết."Niềm tin của Federer quyết định mọi thứ. Liệu anh ta có niềm tin vào bản thân đã không còn sợ hãi khi đụng Nadal? Còn Rafa, quyết tâm sẽ giúp tay vợt đánh bại đối thủ", Tignor đưa ra quan điểm.

Thật vậy, khi đã vào tuổi 36, Federer khó thay đổi nhiều trong lối chơi. Nadal cũng không có kế sách gì táo bạo hơn. Bên kia lưới, một tay vợt sẽ đánh trái một tay vào những góc hiểm, còn người kia ép trái đối thủ liên tục. Kịch bản chung kết Shanghai Masters 2017 nhiều khả năng diễn ra như thế.

Khi đó, ai giữ được tâm lý vững vàng, trau chuốt trong từng cú đánh và cộng thêm may mắn, đó sẽ là người thắng cuộc.

Nadal di tim su thua nhan trong the gioi 'den toi' cua Federer anh 4
Đối đầu giữa Federer và Nadal.
Federer, Nadal vào bán kết Shanghai Masters Nhờ những chiến thắng khá nhọc nhằn trước Richard Gasquet và Grigor Dimitrov, hai hạt giống hàng đầu đã giành vé vào bán kết Shanghai Masters.




Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm