Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal đăng quang tại Wimbledon 2010

Loại cả Roger Federer lẫn Djokovic, Tomas Berdych được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ trong trận chung kết Wimbledon. Nhưng điều kì diệu đã không xảy ra khi Rafael Nadal đã có một ngày thi đấu quá tuyệt vời…

Nadal đăng quang tại Wimbledon 2010

Loại cả Roger Federer lẫn Djokovic, Tomas Berdych được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ trong trận chung kết Wimbledon. Nhưng điều kì diệu đã không xảy ra khi Rafael Nadal đã có một ngày thi đấu quá tuyệt vời…

Trận đấu được dự đoán là căng thẳng và kịch tính rốt cuộc lại chỉ kéo dài trong 2 tiếng 13 phút với sự vượt trội của ông vua sân đất nện. Sau 3 set với chiến thắng áp đảo 6-3, 7-5 và 6-4, Rafael Nadal đã bỏ túi danh hiệu Wimbledon mở rộng 2010 một cách dễ dàng.

Nadal đăng quang tại Wimbledon 2010
Vị trí á quân dù sao cũng có thể coi là thành công lớn của Berdych

Nhìn chung đây là một trận đấu mà tay vợt số 1 thế giới đã thể hiện được sự hơn hẳn về bản lĩnh và kinh nghiệm của mình so với đối thủ (dù xét về tuổi tác Nadal và Berdych là bằng nhau: cùng 24 tuổi). Tay vợt người Tây Ban Nha luôn biết cách giành được những điểm quan trọng ở các thời điểm quyết định, qua đó giải quyết trận đấu một cách nhanh nhất.

Sự tâm lí hưng phấn và tự tin của Berdych nhanh chóng bị Nadal đánh gục ngay từ set thi đấu đầu tiên, khi ông vua sân đất nện giành được 2 điểm break quan trọng để kết thúc một với phần thắng 6-3.

Khi mất đi sức mạnh tinh thần, cũng là lúc sự non kém của Berdych được thể hiện. Tay vợt hạng 13 thế giới chỉ có thể trách mình, khi đã tự tay phá hỏng cơ hội của mình. Trong game đầu tiên của set 2 tay vợt người CH Czech đã có tới 3 cơ hội giành break nhưng đều không tận dùng thành công.

Đến game thứ 12 – một game đấu quan trọng, nếu giành chiến thắng thì Berdych sẽ kéo được Nadal vào loạt tie-break và ở loạt đấu súng cân não ấy thì chẳng ai có thể nói trước điều gì. Thế nhưng, Berdych này lại để đối thủ giành break và thắng luôn 7-5 ở set này.

Điều này tiếp tục lặp lại ở set 3, Berdych đã chơi đầy cố gắng, giành giật từng điểm số cho đến game thứ 10. Song một lẫn nữa những sai lầm đáng tiếc của tay vợt người CH Czech đã giúp Nadal một lần nữa giành break để hoàn tất chiến quả ngọt ngào sau một cú passing hoàn hảo.

Đây chính là danh hiệu Wimbledon thứ 2 và là danh hiệu Grand Slam thứ 8 trong sự nghiệp của Nadal. Chức vô địch Wimbledon 2010 có thể coi là một màn báo thù ngoạn mục của ông vua sân đất nện, sau khi anh phải lỗi hẹn với cuộc bảo vệ ngôi vương ở Wimbledon 2009 do chấn thương đầu gối.

Cũng chính chấn thương này mà từ giữa năm ngoái đến đầu năm nay, Nadal đã phải chìm trong thất vọng khi liên tục bị đánh bại ở các giải đấu. Nhiều thời điểm người hâm mộ đã nghĩ anh khó có thể trở lại ngôi số 1 thế giới. Tuy nhiên bằng một nỗ lực tuyệt vời, tay vợt người Tây Ban Nha này đang trở lại với sức mạnh vốn có của mình.

Chỉ trong vòng hơn hai tháng qua, Nadal đã có được đến 5 danh hiệu vô. Trong đó có ba giải đấu trên sân đất nện thuộc hệ thống ATP World Tour Masters 1000 danh giá chỉ đứng sau các giải Grand Slam là Monte Carlo Masters (Monaco, giữa tháng 4), Rome Masters (Ý, cuối tháng 4) và Madrid Masters (Tây Ban Nha, giữa tháng 5).

Nadal đăng quang tại Wimbledon 2010
Phút ăn mừng quen thuộc của Rafael Nadal

Với hai ngôi vô địch còn lại trong năm nay là tại Roland và Wimbledon, Nadal tiếp tục cho thấy anh đang ngày một hoàn thiện, không còn chỉ đơn thuần là ông vua sân đất nện. Chiến thắng này cũng giúp Nadal có được lần thứ 2 giành chiến thắng ở cả hai giải Roland Garros và Wimbledon trong cùng một năm. Tay vợt trước đó có được “cú đúp” hai giải Grand Slam này là huyền thoại Bjorn Borg thực hiện vào năm 1980.

Sau Wimbledon 2010, mục tiêu tiếp theo của Nadal sẽ là US Open được tổ chức vào tháng 8 tới. Đây cũng chính là danh hiệu Grand Slam duy nhất còn thiếu trong bộ sưu còn thiếu của tay vợt sinh trưởng tại Mallorca này.

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm