Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal đăng quang sau chiến thắng ngoạn mục

Sau 1 năm bị truất ngôi tại Roland Garros, ông vua sân đất nện Rafael Nadal đã trở lại với ngai vàng của mình một cách vô cùng ngoạn mục với chiến thắng áp đảo trước Robin Soderling đêm qua.

CK đơn nam Roland Garros 2010

Nadal đăng quang sau chiến thắng ngoạn mục

Sau 1 năm bị truất ngôi tại Roland Garros, ông vua sân đất nện Rafael Nadal đã trở lại với ngai vàng của mình một cách vô cùng ngoạn mục với chiến thắng áp đảo trước Robin Soderling đêm qua.

Không phải ai khác, chính Soderling là người đã bất ngờ cắt đứt chuỗi 4 năm liên tiếp vô địch Roland Garros của Nadal tại vòng 4 giải đấu này hồi năm ngoái,. Thế nhưng, lần này tay vợt người Tây Ban Nha đã không cho đối thủ một cơ hội để chiến thắng dù chỉ là nhỏ nhất.

Nadal đăng quang sau chiến thắng ngoạn mục

Phong độ và quyết tâm c ủa Nadal

Phong độ kinh hoàng của Nadal, cùng việc Soderling có phần bị khớp vì sức ép nơi ngưỡng cửa thiên đàng đã khiến trận CK diễn ra không hấp dẫn như người ta chờ đợi. Sau 2 giờ 18 phút và 3 set đấu áp đảo với các kết quả 6-4, 6-2 và 6-4, Rafael Nadal đã bỏ túi danh hiệu Pháp mở rộng lần thứ 5 trong sự nghiệp.

Chiến thắng này một lần nữa khẳng định vị thế độc cô cầu bại trên sân đất nện của Nadal, khi mà anh chẳng những tỏ ra quá vượt trội so với Soderling trong trận CK mnà thậm chí còn không để mất dù chỉ 1 set trong suốt cả giải đấu.

Mọi con số kỹ thuật đều nghiêng hẳn về phía tay vợt Tây Ban Nha. Tỉ lệ giao bóng lần 1 chính xác của Nadal lên tới 76% so với 54% của Soderling, số lỗi tự đánh bóng hỏng của Nadal cũng chỉ bằng 1/3 của Soderling (16 và 45). Bản lĩnh và đẳng cấp tuyệt vời của Nadal còn thể hiện ở chỗ anh đã cứu được cả 8 cơ hội giành break-point mà Soderling có được trong trận đấu.

Trở lại với diễn biến cụ thể trận đấu, ngay từ đầu mọi thứ tỏ ra xuôi chèo mát mái với Nadal. Sau khi bị đối mặt với nguy cơ bị mất break ở game thứ 4 (nhưng sau đó Soderling lại tự bỏ lõ bằng lỗi đánh bóng ra ngoài rất đáng tiếc), Nadal đã xuất sắc có được break ở ngay game thứ 5. Nhìn chung đây là một break xứng đáng của Nadal khi trong game này anh đã có tới 3 cơ hội giành break trước khi tận dụng thành công, nhờ một phán đoán sai lầm của đối thủ.

Điểm break này có thể coi là bước ngoặt của trận đấu. Bởi nhờ nó mà Nadal bỏ túi được phần thắng 6-4 ở set 1, đồng thời khiến Soderling càng bị tâm lí, và liên tục có những cú đánh hỏng khá vô duyên.

Sang set thứ 2, Soderling lại là người có cơ hội giành break trước ngay ở game thứ 2. Có 2 cơ hội giành break liên tiếp (dẫn trước 40/15) nhưng Soderling lại không một lần tận dụng thành công, trong đó lại có 1 tình huống tay vợt người Thụy Điển tự đánh bóng ra ngoài. Tiếp đó ở loạt deuce ở game này, Soderling lại có thêm 2 lần có cơ hội giành break nữa nhưng vẫn không thể tận dụng thành công, để cho Nadal cứu được game này.

Bỏ qua những cơ hội vàng như thế này, rõ ràng Soderling chỉ có thể trách mình. Khác hẳn với trận đấu trước Federer, Soderling bỗng dưng thi đấu sa sút, đặc biệt là giao bóng và thuận tay. Trước trận CK, tay vợt người Thuỵ Điển là người có số lần giao bóng ăn điểm trực tiếp nhiều nhất nhưng lại không giành nổi một cú ace trong set 2. Kết quả là sau đó Nadal đã giành liền 2 break ở game 5 và game 7 để giành phần thắng 6-2 ở set này.

Trận đấu coi như khép lại ngay từ game đầu tiên của set 3 khi Nadal một lần nữa lại có được điểm break. Để mất break quá sớm ở set đấu buộc phải thắng này đã đánh gục hoàn toàn hi vọng lội ngược dòng của Soderling. Trong phần còn lại của set đấu này, dĩ nhiên Nadal đã không thể bỏ qua cơ hội sớm dứt điểm đối thủ, anh tận dụng tối đa những game cầm giao bóng của mình để khép lại trận đấu với kết quả 6-4 ở set 3.

Nadal đăng quang sau chiến thắng ngoạn mục

....giúp anh nâng cao danh hiệu Roland Garros lần thứ 5 trong sự nghiệp

Chức vô địch Grand Slam thứ 7 trong sự nghiệp này thực sự là một báo thù ngọt ngào của Nadal. Bởi nhờ chiến tích này, anh còn đã chính thức truất ngôi số 1 thế giới của tàu tốc hành Roger Federer. Ngòai ra, Nadal cũng chỉ cần một lần đăng quang nữa ở Roland Garros để cân bằng kỉ lục 6 lần vô địch Roland Garros của huyền thoại người Thuỵ Điển Bjorn Borg lập được trong khoảng thời gian từ năm 1974 đến năm 1981.

Ngược lại với Soderling, Roland Garros tiếp tục là một giấc mơ dang dở, khi đây đã là năm thứ 2 liên tiếp tay vợt Thụy Điển gục ngã một cách quá dễ dàng ở trận CK (đều thua trắng 0-3 bất chấp vịêc đã chơi đầy ấn tượng ở vòng ngoài). Tuy nhiên, dù sao cũng an ủi cho Soderling là với kết quả này anh đã nhích thêm 1 bậc nữa trên BXH ATP lên vị trí thứ 6.

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm