Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal ăn mừng đầy cảm xúc khi khuất phục Federer

Tay vợt số 1 thế giới đã ghi tên vào chung kết Australia Open 2014 sau khi đánh bại Roger Federer chỉ sau 3 set: 7-6, 6-3, 6-3.

Bán kết Australia Open: Federer 0-3 Nadal

Vượt qua Roger Federer sau 3 set với các tỷ số 7-6, 6-3, 6-3, Nadal giành quyền vào chơi trận chung kết Australia Open 2014 gặp tay vợt Stanislas Wawrinka.

 

Federer - Nadal là một trong những cặp đấu kinh điển nhất làng quần vợt. Federer sở hữu 17 Grand Slam, Nadal có 13. Nadal nhỉnh hơn về thành tích đối đầu (22-10). Trong hệ thống các giải Grand Slam từ năm 2007, Federer chưa hề biết thắng Nadal.
Tại Australia Open 2014, Federer chơi cực tốt cho đến trước vòng bán kết khi đánh bại những tay vợt sừng sỏ như Tsonga, Murray. Tay vợt người Thụy Sỹ rất muốn hạ bệ Nadal để ghi tên vào chung kết, hướng đến việc đoạt danh hiệu lần thứ 5 tại giải đấu này.
Nadal chỉ một lần duy nhất vô địch Australia Open vào năm 2009 (đánh bại chính Federer). Anh được đánh giá cao hơn khi gặp Federer ở bán kết. Tuy nhiên, Nadal cũng lo sợ về khả năng giao bóng của mình khi anh mắc nhiều lỗi đánh hỏng trong trận tứ kết với Dimitrov.
Nadal chịu bất lợi ở set đầu tiên khi dính một vết phồng rộp khá lớn ở bàn tay trái. Điều này khiến anh không thể thi đấu thoải mái nhất.
Chấn thương của Nadal đã có từ trận tứ kết với Dimitrov. Các bác sĩ đã phải mất nhiều thời gian để chăm sóc cho Nadal.
Tay vợt người Tây Ban Nha sau đó phải bọc lại cán vợt, nhưng anh vẫn thi đấu cực tốt, không để cho Federer có được break nào trong set 1.
Sau 12 game đầu tiên của set 1, cả hai hòa nhau 6-6, buộc phải đánh tie-break để phân thắng thua. Ở loạt đấu này, Nadal đã xuất sắc giành chiến thắng 7-4.
Từ giữa set 2, Federer đã không còn duy trì được sự chính xác trong những cú đánh, đặc biệt ở những loạt đánh bền. Nadal phòng thủ quá xuất sắc khiến Federer không thể giành được những game thắng dễ như trước. Đến game 6, bằng những cú đánh siêu hạng, Nadal bẻ break vươn lên dẫn 4-2. Với break này, Nadal không quá khó khăn để giành chiến thắng 6-3.
Có mặt trên khán đài là Pete Samprass, người từng đoạt 14 danh hiệu Grand Slam, chỉ hơn 1 danh hiệu so với Nadal. Federer là người duy nhất vượt qua Samprass về số danh hiệu Grand Slam (17 lần).
Stefan Edberg (ngoài cùng bên trái), HLV mới của Federer cũng không thể giúp học trò tìm ra phương án để khắc chế Nadal.
Đầu set 3, Nadal có break sớm để vươn lên dẫn 2-1. Tuy nhiên, sau đó Federer đã đòi lại 1 break thành công. Đến game 7, Nadal có break thứ 2 trong trận khi Federer đánh trái tay lỗi, cũng như có 1 cú đánh chạm lưới ra ngoài. Nadal vươn lên dẫn 4-3 rồi 5-3 khi thắng ở game cầm giao bóng sau đó.
Ở game 9, khi Federer cầm giao bóng, Nadal đã có 1 tình huống vừa chạy vừa đánh thuận tay siêu hạng, mở ra cơ hội giành match-point. Ở tình huống sau đó, Federer đánh hỏng giúp Nadal giành chiến thắng 6-3. Chung cuộc, Nadal giành chiến thắng 3-0 sau gần 144 phút thi đấu.
Thống kê cho thấy, Nadal  thua Federer về số aces (3-8), điểm winners (28-34), cũng như những tình huống lên lưới tấn công (thành công 3/10 so với 23/42 của Federer). Tuy nhiên, tay vợt số 1 thế giới đánh rất an toàn, chắc chắn, chỉ mắc 25 lỗi đánh hỏng (so với 50 của Federer), giành được tổng 105 điểm so với 86 của đối thủ. Anh ăn mừng chiến thắng đầy cảm xúc.
Đối thủ của Nadal ở trận chung kết là Stanislas Wawrinka, đồng hương của Roger Federer. Đây là lần đầu tiên 2 tay vợt gặp nhau tại 1 trận chung kết Grand Slam.

Hoàng Tâm

Ảnh: AP/EPA/Getty Images/Reuters

Bạn có thể quan tâm