Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

N'Golo Kante - Gã khổng lồ trong hình hài chuột nhắt

Với chiều cao 1,69 mét và cân nặng 68 kg, N’Golo Kante là một trong những cầu thủ nhỏ con nhất ở Premier League. Nhưng, nhỏ mà có võ. Kante đích thị là quái vật trên sân cỏ.

Tháng năm vừa qua, Kante trở thành cầu thủ đầu tiên vô địch Premier League 2 mùa liên tiếp với 2 CLB khác nhau. Hai năm trước, khi Leicester chiêu mộ Kante từ nước Pháp, cái tên này hoàn toàn xa lạ với CĐV ở Anh.

Giờ thì Kante được biết đến với tư cách tiền vệ phòng ngự tốt nhất Premier League, đã giành hat-trick giải Cầu thủ hay nhất nước Anh mùa 2016/17 và chắc chắn có tên trong Đội hình hay nhất giải đấu ở thời điểm hiện tại.

Với chiều cao chỉ 1,69 mét và cân nặng 68 kg, N’Golo Kante là một trong những cầu thủ thấp bé nhẹ cân nhất ở Premier League. Ngoài vóc người nhỏ nhắn, cầu thủ người Pháp gốc Mali còn sở hữu gương mặt trẻ con. Trong những ngày đầu của Kante ở Leicester, một nhân viên ở sân tập của Bầy cáo đã hỏi Kante: “Có phải cháu đang chờ bố mẹ?”.

Không chỉ người nhân viên kia, đến cả cựu HLV Claudio Ranieri của Leicester cũng suýt bị đánh lừa. Ranieri lo ngại vóc người nhỏ bé sẽ khiến Kante dễ dàng bị đè bẹp trong những cuộc chiến thể lực khốc liệt ở Premier League. Cũng may, nhờ sự quyết liệt đề xuất của chuyên gia săn đầu người Steve Walsh nên chúng ta mới có Kante của ngày hôm nay.

Nhỏ mà có võ, Kante đích thị là quái vật trên sân cỏ.

Chính xác thì Kante chơi thế nào?

Trước tiên và sau cùng, Kante là destroyer, một tiền vệ phòng ngự hạng nặng. Destroyer thường chơi ở ngay phía trên hàng hậu vệ, nhiệm vụ chính của anh là phá vỡ lối chơi của đối phương, triệt tiêu các đợt tấn công hay phản công nhanh. Destroyer được những chiến lược gia tôn sùng chủ nghĩa thực tế, tiêu biểu là Mourinho, đặc biệt yêu thích.

Destroyer có thể tắc bóng hoặc chặn đường chuyền, miễn sao ngăn chặn đối phương tấn công và bảo đảm an toàn cho hàng thủ. Xét trên phương diện tắc bóng, không cầu thủ nào ở Ngoại hạng Anh hơn được Kante. Kể từ khi gia nhập Premier League, Kante đã tắc bóng nhiều hơn bất cứ tiền vệ nào ở giải đấu này (223). Victor Wanyama (Tottenham) và Fernandinho (Man City) thậm chí còn tắc bóng ít hơn Kante tới 90 lần.

Kante o Chelsea anh 1
Với 223 pha tắc bóng thành công trong 3 mùa giải qua, N'Golo Kante vô đối về chỉ số này. Anh vượt xa những người xếp sau: hơn gần gấp đôi Fernandinho xếp thứ nhì. Đồ hoạ: ESPN.

Trong 3 mùa giải gần đây, Leicester đứng thứ tư trong số những đội có tiền vệ tắc bóng nhiều nhất ở Premier League (609) và điều đó có sự đóng góp rất lớn của Kante. Bằng chứng, nếu trừ đi số lần tắc bóng của Kante tại Leicester (125), thì đội bóng này sẽ tụt xuống vị trí thứ 17.

Kante o Chelsea anh 2
Xếp hạng số pha tắc bóng của các CLB Ngoại hạng Anh trong 3 mùa qua. Đồ hoạ: ESPN.

Kante rất giỏi đánh chặn

Xét về mặt tư duy phòng ngự, có thể chia các tiền vệ phòng ngự ra làm hai kiểu: một kiểu đá như Xabi Alonso và một kiểu đá như Casemiro. Alonso là interceptor (người đánh chặn). Casemiro và những người có phong cách tương đồng là chuyên gia tắc bóng (tackler), những gã công nhân trên sân cỏ. Kante vừa giỏi tắc bóng lại giỏi đánh chặn.

Các chuyên gia đánh chặn thuần tuý cực kỳ hiếm khi tắc bóng. Điều mà họ làm là dự đoán tình huống trước khi nó xảy ra. “Tắc bóng không phải là phẩm chất, nó chỉ là phương án bắt buộc dùng đến mỗi khi bạn không có bóng", Alonso nhận xét. 

"Đánh chặn hay tắc bóng đều là nghệ thuật. Nhưng nếu tắc bóng là bộ phim khiêu dâm, thì đánh chặn sẽ là một tác phẩm điêu khắc khỏa thân làm bằng đá cẩm thạch”.

Để có thể thực hiện một pha đánh chặn thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Thứ nhất, phải đủ thể lực để có mặt ở mọi điểm nóng trong suốt 90 phút, như Kante. Thứ hai, khả năng phán đoán. Cầu thủ có nguy cơ chạy một cách vô nghĩa nếu không đoán được điểm đến của đường chuyền tiếp theo của đối phương. 

Kante o Chelsea anh 3
Kante tiếp tục vô đối về chỉ số đánh chặn, loại chỉ số thể hiện sự thông minh, cảm quan và tầm nhìn của tiền vệ. Đồ hoạ: ESPN.

Xét phương diện đánh chặn, Kante cũng không có đối thủ tại Premier League. Anh có 252 pha đánh chặn tại Premier League, gần gấp đôi so với Fernandinho (133).

Kante chia sẻ về cách đánh chặn của anh:“Tôi chỉ cố gắng đoán trước hành vi lừa bóng của đối thủ, biết anh ta sẽ làm gì tiếp theo và ngăn chặn”. Nhìn vào ngôn ngữ cơ thể và đọc các chuyển động là tất cả những gì mà Kante đang thực hiện.

Kante là tiền vệ con thoi cừ khôi

Ở Chelsea, Kante được yêu cầu giữ bóng, phối hợp và chơi cao hơn. Mặc dù số pha tranh chấp và tắc bóng có giảm đi, Kante lại đóng góp nhiều vào lối chơi tấn công.

Với Kante trong đội hình, các cầu thủ khác thoải mái tập trung tấn công, bởi họ biết phía sau đã có người lo dọn dẹp bất cứ pha phản công nào của đối phương. Điều này thể hiện rõ rệt ở hiệu số bàn thắng. Kante mang lại hiệu số +75 trong 3 mùa giải gần đây khi anh đá cho Leicester và Chelsea. Đó là hiệu số bàn thắng cao nhất mà một tiền vệ phòng ngự ở Premier League mang lại.

Kante o Chelsea anh 4
Khi Kante có mặt trên sân, anh góp công trong tổng hiệu số +75. Đồ hoạ: ESPN.

Sự khác biệt của Leicester và Chelsea khi có Kante và khi vắng anh là đủ chứng minh tầm quan trọng của cầu thủ người Pháp này. Không có Kante, Leicester có số pha tắc bóng và đánh chặn ít hơn so với lúc có mặt tiền vệ người Pháp. Trong khi đó, Chelsea có số pha đánh chặn ít hơn khi Kante không ra sân.

Kante o Chelsea anh 5
Chỉ số tắc bóng, đánh chặn của Chelsea và Leicester khi có và không có Kante. 

Leicester đứng thứ 6 trong số những đội có tiền vệ thực hiện nhiều pha đánh chặn nhất ở Premier League trong 3 mùa giải gần đây và chỉ số này có công lớn của Kante. Chelsea chỉ đứng thứ 13 với 446 pha đánh chặn. Tuy nhiên Kante đã đóng góp 96 pha đánh chặn cho họ (kể từ mùa 2016/17).

Kante o Chelsea anh 6
Xếp hạng tổng số pha đánh chặn trong 3 mùa qua

Khi Chelsea trở thành đội bóng Anh đầu tiên thắng được Atletico trên sân đối phương ở Champions League, Kante lại là một trong hai tiền đạo (người kia là Eden Hazard) chơi cùng trung phong Alvaro Morata trong bộ ba tấn công. 

13 sự thật fan đồn thổi về 'siêu nhân' N'Golo Kante Sau màn trình diễn siêu đẳng trong trận gặp Manchester United, nhiều câu chuyện phi thường về N'Golo Kante lại được cộng đồng mạng truyền miệng nhau.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm