Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xem xét mô hình Lybia cho chương trình hạt nhân Triều Tiên

Giới chức Nhà Trắng đang xem xét dùng trường hợp Lybia làm hình mẫu cho đàm phán giải quyết chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Một điều Lybia đã làm giúp xóa bỏ sự nghi ngờ của chúng tôi đó là cho phép thanh sát viên của Mỹ và Anh tiếp cận tất cả các cơ sở hạt nhân của nước này", Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton trả lời CBS News hôm 30/4.

Theo ông Bolton, Lybia là một hình mẫu qua đó Triều Tiên có thể áp dụng theo để xây dựng lòng tin của cộng đồng quốc tế. Ông Bolton cho rằng điều quan trọng là hai bên cần xây dựng được lòng tin bước đầu dù chỉ là rất nhỏ.

Trump gap Kim Jong Un anh 1
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AFP.

Mặc dù vậy, các chuyên gia đánh giá việc nêu ra trường hợp Lybia có thể là sai lầm trong đàm phán với Triều Tiên. Năm 2003, Lybia chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân và giải giáp kho vũ khí hủy diệt hàng loạt, đổi lấy sự chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Lybia Moammar Gadhafi sau đó đã bị phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn lật đổ và sát hạt.

Theo CNN, các nhà phân tích cho biết Triều Tiên thường xuyên đề cập trường hợp Lybia để củng cố lập luận chỉ có vũ khí hạt nhân mới giúp nước này răn đe hiệu quả Washington, đảm bảo an ninh và sự tồn vong của chính quyền Bình Nhưỡng.

Hiện ông Bolton cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo đang phụ trách việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tổng thống Trump tuyên bố "cuộc gặp sẽ diễn ra trong 3-4 tuần tới". Địa điểm cuộc gặp hiện chưa được xác nhận.

Trump gap Kim Jong Un anh 2
Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tại hội đàm ngày 27/4. Ảnh: AFP.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thống nhất phối hợp hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sau cuộc hội đàm liên Triều ngày 27/4.

Triều Tiên đã từ bỏ yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc như điều kiện tiên quyết để khởi động đàm phán về vấn đề hạt nhân. Bình Nhưỡng hiện yêu cầu Washington chấm dứt các chính sách thù địch và bảo đảm an ninh để đổi lấy việc chấm dứt chương trình hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc tay trong tay ra tuyên bố chung Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trao cho nhau cái ôm đoàn kết trong buổi chiều lịch sử khi tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình trong năm 2018.

Hàn Quốc tháo loa tuyên truyền chống Triều Tiên ở biên giới

Hàn Quốc công bố kế hoạch tháo dỡ hệ thống loa phát thanh chống Triều Tiên tại biên giới và cho biết đây là bước đầu tiên nhằm giảm căng thẳng, hòa giải hai miền.

Hậu trường cuộc gặp lịch sử của Kim Jong Un và TT Hàn Quốc

Đội cận vệ tất bật chuyển mì lạnh, "thiên thần nhí" xứ Hàn khoe giọng hay hai đệ nhất phu nhân nắm tay là những khoảnh khắc đặc sắc dù không có mặt hai nhân vật chính của sự kiện.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm